Rất có thể bạn đã nghe một số tin tức xung quanh metaverse trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, bạn đã hiểu Metaverse là gì và nó có thể có ý nghĩa gì chưa? Dưới đây là ý nghĩa của Metaverse và tương lai của nó.

metaverse là gì

Nếu bạn đang theo dõi bất kỳ tin tức công nghệ nào gần đây, rất có thể bạn đã nghe thấy thuật ngữ “metaverse”. Vậy metaverse là gì? Nó là một cái gì đó có thật hay chỉ đơn giản là một từ thông dụng?

Bài học chính rút ra:

  • Mặc dù có rất nhiều sự chú ý của giới truyền thông gần đây. Tuy nhiên, khái niệm về metaverse vẫn còn trong giai đoạn sơ khai.
  • Metaverse đề cập đến một thế giới ảo có thể được sử dụng cho mọi loại hoạt động có thể tưởng tượng được. Trong khi thực tế ảo ngày nay phần lớn bị giới hạn trong các trò chơi điện tử.
  • Sau khi đổi thương hiệu thành Meta, Facebook đang dẫn đầu với metaverse. Bên cạnh đó Microsoft cũng đã có những động thái theo hướng tương tự.

Thuật ngữ “metaverse” đã đi vào ý thức cộng đồng một cách mạnh mẽ vào cuối năm 2021 khi Facebook đổi tên thành Meta. Kể từ đó, Microsoft đã công bố việc mua Activision Blizzard. Đây mà công ty công nghệ này mô tả là một động thái nhằm “có được chỗ đứng” trong metaverse.

Metaverse là gì?

Metaverse là gì? Metaverse đơn giản là một không gian ảo 3D mà người dùng có thể tương tác với nhiều trường hợp sử dụng khác nhau. Cách dễ nhất để hình thành khái niệm về metaverse là nghĩ về Internet hiện tại nhưng được chứa trong một không gian ba chiều ảo. Hoặc thế giới Internet được xếp lớp trên thế giới thực dưới dạng thực tế tăng cường.

Như người ta tưởng tượng hiện tại, thực tế ảo (VR) của metaverse sẽ giống với thế giới thực của người dùng được đại diện bởi hình đại diện ảo. Tuy nhiên, VR chỉ là một mặt vì nó còn có thực tế tăng cường hoặc hỗn hợp cần xem xét.

Thay vì đưa người dùng vào một thế giới kỹ thuật số hoàn toàn. Thực tế tăng cường chỉ đơn giản là phủ các yếu tố kỹ thuật số tương tác lên trên thế giới thực. Thông thường nó sẽ có sự trợ giúp của một số loại tai nghe.

Thế giới ảo là gì?

Một thế giới ảo chính xác như những gì nó nghe. Nếu bạn đã sử dụng tai nghe VR để chơi trò chơi điện tử hoặc thậm chí xem Ma trận. Lúc này bạn sẽ quen thuộc với ý tưởng về không gian kỹ thuật số hoàn toàn mà bạn có thể nhập và tương tác. Sự khác biệt thực sự duy nhất giữa thế giới ảo của metaverse và thế giới ảo mà chúng ta thấy trong các trò chơi ngày nay là phạm vi.

Xem thêm:

Ý tưởng đến từ đâu?

Thuật ngữ “metaverse” đã xuất hiện trong nhiều thập kỷ nay. Nó được tác giả Neal Stephenson đặt ra lần đầu tiên vào năm 1992 trong cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Snow Crash. Trong cuốn tiểu thuyết, nó mô tả một hệ thống thực tế ảo bao gồm toàn bộ hành tinh. Hệ thống cho phép người dùng tồn tại hoàn toàn trong thế giới được sản xuất thông qua việc sử dụng các thiết bị cá nhân.

Kể từ đó, thuật ngữ này đã trở thành một từ thông dụng. Nó được dùng để mô tả các hệ thống thực tế ảo trong tương lai bao gồm mọi khía cạnh của cuộc sống con người.

Trong nhiều thập kỷ sau khi lần đầu tiên được đặt ra trên lý thuyết. Thuật ngữ và ý tưởng mà nó đại diện nằm ngay trong lĩnh vực khoa học viễn tưởng. Tuy nhiên, những tiến bộ dựa trên trò chơi trong phần cứng và phần mềm thực tế ảo trong thập kỷ qua đã khiến một số công ty lớn hướng tới việc biến nó thành hiện thực.

Đây không phải chỉ là thực tế ảo?

Về cơ bản, có. Sự khác biệt thực sự duy nhất là thuật ngữ thực tế ảo hoặc VR cho đến nay được gắn nhiều với trò chơi. Trong khi metaverse được cho là bao gồm nhiều trường hợp sử dụng hơn cho thực tế ảo trong cuộc sống hàng ngày của mọi người.

Metaverse sẽ thay thế Internet?

Dự đoán tương lai của công nghệ nổi tiếng là khó khăn. Tuy nhiên, Mark Zuckerberg chắc chắn nghĩ rằng Meta sẽ làm được. Trong bức thư ngỏ của mình trong quá trình đổi thương hiệu Facebook thành Meta. Anh ấy mô tả metaverse là một “internet hiện thân”. Metaverse không giống như internet hiện tại nó có thể mang lại cho người dùng “cảm giác hiện diện”.

Mặc dù các công nghệ mới có thể thay đổi mọi thứ. Tuy nhiên, thật khó để tưởng tượng metaverse sẽ sớm thay thế Internet thông thường. Các công ty công nghệ lớn, bao gồm Meta và Microsoft, chỉ mới bắt đầu tập trung vào nó. Các vấn đề như chi phí của tai nghe thực tế ảo và kính thực tế tăng cường sẽ vẫn là những trở ngại nghiêm trọng. Đặc biệt đây sẽ là cản trở để công nghệ này đạt được mức độ phổ biến rộng rãi như Internet thông thường.

Tại sao các công ty quan tâm đến thế giới ảo?

Nếu bạn đang đọc bài viết này, rất có thể bạn đã nghe về metaverse từ các cuộc phỏng vấn khác nhau với các CEO công nghệ như Mark Zuckerberg. Cho đến nay, hai tập đoàn lớn nhất thể hiện sự quan tâm đến metaverse là Meta (trước đây gọi là Facebook) và Microsoft. Tuy nhiên, hy vọng sẽ thấy các ông lớn khác thực hiện động thái tương tự trong tương lai.

Những công ty phát triển metaverse theo các hình thức khác nhau. Đối với Meta, đó là sự tiếp nối hiển nhiên của nền tảng mạng xã hội hiện có của nó. Lúc này nó sẽ mở ra những con đường mới cho tương tác trực tuyến giữa mọi người.

Mặt khác, Microsoft từ lâu đã quan tâm đến thực tế tăng cường. Nền tảng đã phát hành HoloLens cho các nhà phát triển sử dụng vào năm 2016. Với nhiều sản phẩm của mình, có một số lượng không giới hạn hiệu quả các ứng dụng có thể có của trải nghiệm thực tế hỗn hợp và ảo trong các dịch vụ của Microsoft.

Các công ty khác đang bắt đầu nhìn thấy tiềm năng của metaverse. Ví dụ, vào 2/2022, JPMorgan trở thành ngân hàng đầu tiên tham gia metaverse. Ngân hàng ảo – nằm trong môi trường được gọi là “Decentraland”. Nó bao gồm một con hổ chuyển vùng và một bức ảnh của Giám đốc điều hành Jamie Dimon.

Xem thêm:

Kết nối với NFTs là gì?

Mặc dù bản chất không liên kết với khái niệm Metaverse. NFTs đã được xác định là một công cụ hữu ích để kiểm soát các khía cạnh khác nhau của thế giới ảo.

Ví dụ: chức năng hợp đồng thông minh bên trong NFTs có nghĩa là nó có thể được sử dụng để mua và bán tài sản ảo trong metaverse. Nếu quyền truy cập của bạn vào metaverse được gắn với danh tính thực của bạn. Lúc này NFT cũng có thể được sử dụng như một cách để xác thực người dùng. Điều này sẽ không ảnh hưởng đến quyền riêng tư hoặc ẩn danh của họ trong thế giới ảo.

Vậy tất cả điều này có nghĩa là gì?

Hiện tại, nó không còn ý nghĩa gì nữa. Mặc dù đã có rất nhiều thông báo nổi tiếng từ các công ty như Facebook (nay là Meta) và Microsoft. Tuy nhiên, cụm từ “metaverse” vẫn không chỉ là một từ thông dụng.

Điều đó nói lên rằng, thực tế là một số công ty công nghệ lớn đang dành rất nhiều nguồn lực cho khái niệm này. Do đó, nó chắc chắn rất thú vị để các thương hiệu có thể phát triển.

Kết luận

Mặc dù đã được đặt ra cách đây ba thập kỷ trong Snow Crash, ý tưởng về metaverse vẫn còn sơ khai. Điều đó nói lên rằng, mặc dù metaverse ngày nay không chỉ là một khái niệm. Tuy nhiên, các công nghệ mới nổi và sự đầu tư lớn của các ông lớn công nghệ có thể dễ dàng thay đổi điều đó trong tương lai.

Tất cả những nội dung trên đã giải thích cho bạn biết Metaverse là gì? Cách các thương hiệu bắt đầu vào sân chơi này. Dự đoán cho tương lai của nó.

Học Viện GURU

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ GURU để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các gói chạy Facebook Ads tại adsplus.vn
  • Tham khảo các gói chạy Google Ads tại adsplus.vn

ĐỐI TÁC TIN CẬY CỦA HƠN 5000
DOANH NGHIỆP VÀ THƯƠNG HIỆU HÀNG ĐẦU

GURU.EDU.VN TỰ TIN LÀ ĐỐI TÁC
CAO CẤP CỦA GOOGLE ADS, ĐỐI TÁC FACEBOOK ADS

Bạn muốn tự tay set up chiến dịch quảng cáo nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Có nên tham gia khóa học quảng cáo Google Ads? Đơn vị nào dạy Google Ads chất lượng? Tất cả câu hỏi trên sẽ được giải đáp tại Học viên Guru - Học viện đào tạo Google Ads uy tín hàng đầu Việt Nam. Tại đây, bạn sẽ được hướng dẫn tận tình bởi các giảng viên có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực, đảm bảo khi hoàn thành khóa học quảng cáo Google Ads bạn có thể tự tin thực hiện chiến dịch quảng cáo một cách tối ưu nhất.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

CÔNG TY CỔ PHẦN QUẢNG CÁO CỔNG VIỆT NAM

TRỤ SỞ CHÍNH

Văn phòng HCM: Tầng 8, Tòa nhà Việt - Úc, 402 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM.

VĂN PHÒNG HÀ NỘI

Văn phòng HN: Tầng 12A - Tòa nhà Viet Tower - số 1 Thái Hà - Phường Trung Liệt - Quận Đống Đa - TP. Hà Nội.
Mã số thuế: 0313547231

TỔNG ĐÀI HỖ TRỢ ( GỌI MIỄN PHÍ )

THÔNG TIN THANH TOÁN

Chủ tài khoản: Công ty Cổ Phần Quảng cáo Cổng Việt Nam
Số tài khoản: 19129832121014
Ngân hàng: TECHCOMBANK- Chi nhánh HCM