Nếu các bạn làm việc trong ngành công nghệ thông tin hay là những tổ chức lớn như Y Tế, Ngân Hàng.. chắc rằng các bạn đã từng nghe qua Big Data là gì hay còn được biết đến với cái tên Dữ Liệu Lớn. big data là gì 01

Big Data là gì? Big Data có thể giúp được gì cho chúng ta?

Vậy Big Data là gì, sử dụng nó trong những trường nào? Các bạn hãy cùng tìm hiểu những nội dung này trong bài viết hôm nay nha. Các doanh nghiệp ngày nay đang tìm kiếm những cách thức mới và tốt hơn để duy trì tính cạnh tranh, sinh lời và chuẩn bị cho tương lai, và, theo các chuyên gia trong ngành, phân tích được Big Data là gì sẽ mang đến cho các nhà lãnh đạo một cách để khai thác những hiểu biết và ý tưởng mới. Định nghĩa Big data Big data nhìn chung có liên quan đến các tập dữ liệu có khối lượng lớn và phức tạp đến mức các phần mềm xử lý dữ liệu truyền thống không có khả năng thu thập, quản lý và xử lý dữ liệu trong một khoảng thời gian hợp lý. Những tập dữ liệu lớn này có thể bao gồm những dữ liệu có cấu trúc, không có cấu trúc và bán cấu trúc, mỗi tập có thể được khai thác để tìm hiểu insights. Bao nhiêu dữ liệu để đủ gọi là ”big ” vẫn còn đang được tranh luận, nhưng nó có thể là các bội số của petabyte – và các dự án lớn nhất với phạm vi exabytes. big data là gì 04

Big Data là gì? Big Data có thể giúp được gì cho chúng ta?

Big data thường có đặc trưng với ba Vs:
  • Khối lượng dữ liệu
  • Nhiều loại dữ liệu đa dạng
  • Vận tốc mà dữ liệu cần được xử lý và phân tích
Dữ liệu tạo thành các kho dữ liệu lớn có thể đến từ các nguồn gồm các trang web, phương tiện truyền thông xã hội, ứng dụng dành cho máy tính để bàn hay ứng dụng trên thiết bị di động, các thí nghiệm khoa học, và các thiết bị khác trong internet (IoT), các thiết bị cảm biến ngày càng tăng. Khái niệm big data là gì đi kèm với các thành phần có liên quan cho phép các tổ chức đưa dữ liệu vào sử dụng thực tế và giải quyết được một số vấn đề kinh doanh, bao gồm cơ sở hạ tầng IT cần thiết để hỗ trợ big data; các phân tích áp dụng với dữ liệu; các bộ kĩ năng liên quan; công nghệ cần thiết cho các dự án big data và các trường hợp thực tế có ý nghĩa đối với big data. Big Data có thể giúp gì cho chúng ta? – Tập đoàn SAS nói vấn đề này thật sự không nằm ở việc bạn thu thập dữ liệu, thay vào đó là bạn dùng Big Data để làm gì. Nhìn chung, có bốn lợi ích mà Big Data có thể mang lại đó là: cắt giảm chi phí, giảm thời gian, tăng thời gian phát triển và tối ưu hóa sản phẩm, đồng thời cũng hỗ trợ con người đưa ra những quyết định đúng và hợp lý hơn. – Nếu để ý một chút, bạn sẽ thấy khi mua sắm online trên eBay, Amazon hay những trang tương tự, trang này cũng sẽ đưa ra những sản phẩm gợi ý tiếp theo cho bạn, ví dụ khi bạn xem điện thoại, nó sẽ gợi ý cho bạn mua thêm ốp lưng, pin dự phòng; hoặc khi mua áo thun thì sẽ có thêm gợi ý quần jean, dây nịt… Do đó, nghiên cứu được sở thích, thói quen của khách hàng cũng sẽ gián tiếp giúp cho doanh nghiệp bán được nhiều hàng hóa hơn. – Vậy những thông tin về thói quen và sở thích này có được từ đâu? Chính là từ lượng dữ liệu khổng lồ mà các doanh nghiệp thu thập trong lúc khách hàng ghé thăm và tương tác với trang web của mình. Chỉ cần doanh nghiệp biết khai thác một cách có hiệu quả Big Data thì nó không chỉ giúp tăng lợi nhuận cho chính họ mà còn tăng trải nghiệm mua sắm của người dùng, chúng ta có thể tiết kiệm thời gian hơn nhờ những lời gợi ý so với việc phải tự mình tìm kiếm. – Người dùng cuối sẽ được hưởng lợi cũng từ việc tối ưu hóa như thế, chứ bản thân chúng ta thì khó mà tự mình phát triển hay mua các giải pháp để khai thác Big Data bởi vì giá thành của chúng quá đắt, có thể đến cả trăm nghìn đô. Ngoài ra, lượng dữ liệu mà ta có được cũng khó có thể xem là “Big” nếu chỉ có vài Terabyte sinh ra trong một thời gian dài. – Xa hơi một chút, nếu ứng dụng được Big Data có thể giúp các tổ chức, chính phủ dự đoán được tỉ lệ thất nghiệp, xu hướng nghề nghiệp của tương lai để có thể đầu tư cho những hạng mục đó, hoặc cắt giảm chi tiêu, kích thích tăng trưởng kinh tế, v/v… thậm chí là ra phương án phòng ngừa trước một dịch bệnh nào đó chẳng hạn. – Năm 2009, Google đã sử dụng dữ liệu Big Data của họ để phân tích và dự đoán xu hướng ảnh hưởng, lan truyền của dịch cúm H1N1. Dịch vụ này có tên là Google Flu Trends. Xu hướng mà Google rút ra được từ những từ khóa tìm kiếm liên quan đến dịch H1N1 đã được chứng minh là rất sát so với kết quả do hai hệ thống cảnh báo cúm độc lập đó là Sentinel GP và HealthStat đưa ra. Dữ liệu của Flu Trends được cập nhật gần như là theo thời gian thực và sau đó sẽ được đối chiếu với số liệu từ những trung tâm dịch bệnh ở nhiều nơi trên thế giới. – Còn theo Oracle, việc phân tích Big Data và những dữ liệu dung lượng lớn đã giúp các tổ chức kiếm được 10,66 USD cho mỗi 1 USD chi phí phân tích, tức là gấp 10 lần! Một trường học tại một quận lớn của Mỹ cũng có được sự tăng trưởng doanh thu là 8 triệu USD mỗi năm, còn có một công ty tài chính ẩn danh khác thì đã tăng 1000% lợi nhuận trên tổng số tiền đầu tư của mình trong vòng 3 năm. big data là gì 05

Big Data là gì? Big Data có thể giúp được gì cho chúng ta?

Tóm lại, Big Data là gì? Đó có thể là thách thức đặt ra cho các tổ chức, doanh nghiệp trong thời đại số hiện nay. Một khi làm chủ được dữ liệu lớn này thì họ sẽ có cơ hội thành công lớn hơn trong bối cảnh cạnh tranh ngày nay, thế giới thì sẽ được hưởng lợi hơn từ việc trích xuất thông tin chính xác hơn, hữu ích hơn với chi phí thấp hơn. Lĩnh vực này vẫn còn rất mới và chúng ta hãy chờ xem trong tương lai Big Data sẽ tiến hóa như thế nào. Xem thêm: ]]>

ĐỐI TÁC TIN CẬY CỦA HƠN 5000
DOANH NGHIỆP VÀ THƯƠNG HIỆU HÀNG ĐẦU

GURU.EDU.VN TỰ TIN LÀ ĐỐI TÁC
CAO CẤP CỦA GOOGLE ADS, ĐỐI TÁC FACEBOOK ADS

Bạn muốn tự tay set up chiến dịch quảng cáo nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Có nên tham gia khóa học quảng cáo Google Ads? Đơn vị nào dạy Google Ads chất lượng? Tất cả câu hỏi trên sẽ được giải đáp tại Học viên Guru - Học viện đào tạo Google Ads uy tín hàng đầu Việt Nam. Tại đây, bạn sẽ được hướng dẫn tận tình bởi các giảng viên có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực, đảm bảo khi hoàn thành khóa học quảng cáo Google Ads bạn có thể tự tin thực hiện chiến dịch quảng cáo một cách tối ưu nhất.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

CÔNG TY CỔ PHẦN QUẢNG CÁO CỔNG VIỆT NAM

TRỤ SỞ CHÍNH

Văn phòng HCM: Tầng 8, Tòa nhà Việt - Úc, 402 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM.

VĂN PHÒNG HÀ NỘI

Văn phòng HN: Tầng 12A - Tòa nhà Viet Tower - số 1 Thái Hà - Phường Trung Liệt - Quận Đống Đa - TP. Hà Nội.
Mã số thuế: 0313547231

TỔNG ĐÀI HỖ TRỢ ( GỌI MIỄN PHÍ )

THÔNG TIN THANH TOÁN

Chủ tài khoản: Công ty Cổ Phần Quảng cáo Cổng Việt Nam
Số tài khoản: 19129832121014
Ngân hàng: TECHCOMBANK- Chi nhánh HCM