Mô hình Marketing 4P được những người làm marketing dùng như một công cụ để thực hiện chiến lược marketing. Chiến lược 4P trong marketing (hay còn gọi là Marketing mix hoặc marketing hỗn hợp) về cơ bản thường được triển khai xung quanh 4 yếu tố là tập hợp các công cụ tiếp thị bao gồm : sản phẩm (Product), phân phối (Place), giá cả (Price), tiếp thị truyền thông (Promotion). chiến lược 4p 02

Bức phá doanh thu dịp cuối năm với chiến lược 4P hiệu quả

Tuỳ vào tình hình thực tế của thị trường mà bộ phận marketing trong các doanh nghiệp sẽ vận dụng phương pháp này để tạo ra phản ứng tối ưu từ thị trường bằng cách “trộn lẫn” 4 yếu tố theo cách tối ưu nhất. Chiến lược 4P tập hợp các công cụ tiếp thị được doanh nghiệp sử dụng để đạt được trọng tâm tiếp thị trong thị trường mục tiêu, gồm 4 yếu tố: 1. Product: Sản phẩm Theo suy nghĩ truyền thống, một sản phẩm tốt sẽ tự tiêu thụ được được trên thị trường. Tuy nhiên, trong môi trường cạnh tranh ngày nay thì hiếm khi có sản phẩm nào không tốt. Ngoài ra, khách hàng có thể trả lại hàng hóa nếu họ nghĩ là sản phẩm không đạt chất lượng. Do đó, câu hỏi về sản phẩm đó là: doanh nghiệp có tạo ra được sản phẩm mà khách hàng của họ muốn? Do đó cần phải xác định được các đặc tính của sản phẩm hoặc dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng của doanh nghiệp. Cần trả lời câu hỏi:
  • Khách hàng muốn điều gì từ sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp chúng ta? Cần những gì để thỏa mãn cho điều đó?
  • Kích cỡ và màu sắc? Tên gọi của sản phẩm?
  • Làm thế nào để khác biệt chúng so với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh?
2. Place: Kênh phân phối chiến lược 4p 03

Bức phá doanh thu dịp cuối năm với chiến lược 4P hiệu quả

Đối với các chiến lược Marketing xưa thì kênh phân phối mở rộng trong lĩnh vực mà người dùng quan tâm nhưng hiện nay với các kênh mạng Internet đang phát triển mạnh mẽ thì dường như nó đã trở thành một mã nguồn mở, công khai với tất cả người dùng. Nhưng lưu ý dù bạn công khai quảng bá sản phẩm đến đâu thì cũng nên đưa sản phẩm đến đúng nơi, đúng lúc và đúng số lượng Cần trả lời các câu hỏi:
  • Khách hàng có thể tìm thấy sản phẩm/dịch vụ của bạn tại đâu?
  • Loại cửa hàng nào bạn muốn khách hàng bước vào? Cửa hàng hay là siêu thị? Trực tuyến? Bán hàng trực tiếp hay qua catalog.
  • Làm thế nào để bạn có thể thâm nhập được vào kênh phân phối phù hợp?
  • Bạn cần có một đội ngũ bán hàng hay không? Hay tham gia một hội chợ thương mại? Hay bán hàng trực tuyến? Hay gửi mẫu thử đến cho các công ty mà bạn muốn đặt mối quan hệ?
  • Đối thủ của bạn là ai? Bạn có thể học được gì từ những họ? hay tạo ra sự khác biệt?
3. Price: Giá chiến lược 4p 04

Bức phá doanh thu dịp cuối năm với chiến lược 4P hiệu quả

Giá bán là chi phí mà khách hàng phải bỏ ra để đổi lấy sản phẩm hay dịch vụ của nhà cung cấp. Với mức giá nào mà khách hàng sẵn sàng trả cho sản phẩm/dịch vụ của bạn. Nó được xác định bởi các yếu tố trong đó có thị phần, cạnh tranh, chi phí nguyên liệu, nhận dạng sản phẩm và giá trị cảm nhận của khách hàng với sản phẩm của bạn. Trong các chiến dịch khuyến mãi hay giảm giá sản phẩm thì các doanh nghiệp nên có chiến lược định giá cụ thể để có lợi tốt nhất cũng như trong các chiến lược cạnh tranh về giá dài hạn so với đối thủ cạnh tranh . Cần trả lời các câu hỏi:
  • Có nên thiết lập mức giá cho sản phẩm/dịch vụ trong khu vực này hay không?
  • Khách hàng có ý kiến gì về giá cả hay không? có cần tăng hay giảm giá để hợp với xu thế hay không?
  • Chiết khấu như thế nào đối với những khách hàng thương mại, hay với từng phân khúc khách hàng cụ thể?
  • Bạn so sánh giá của mình đối với đối thủ cạnh tranh như thế nào?
4. Promotion: Tiếp thị truyền thông Với chiến lược 4P thì đây là phần quan trọng trong các chiến dịch Marketing, khi đã có được chiến lược hoàn hảo, giá sản phẩm hợp lý nhưng truyền thông lại không tốt thì không ai biết đến thương hiệu của bạn, khách hàng cũng sẽ không biết đến sản phẩm/dịch vụ của bạn. Ở mức giá nào mà khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp sẵn sàng trả? Ở đây là vấn đề chiến lược định giá – đừng để cho việc này tự nó diễn ra. Thậm chí nếu doanh nghiệp quyết định giảm giá (bán phá giá), doanh nghiệp cũng cần phải xem xét vấn đề này kỹ càng vì nó là một phần của chiến lược định giá. Mặc dù cạnh tranh về giá là một phương pháp cũ nhưng khách hàng thường vẫn rất nhạy cảm về giảm giá và khuyến mãi. Tuy nhiên, quan niệm về giá cả cũng có mặt không hợp lý: chẳng hạn mọi người thường quan điểm là cái gì đắt thì là phải tốt. Do đó về mặt dài hạn thì cạnh tranh về giá đối với nhiều công ty sẽ không phải là một giải pháp hay. Cần trả lời những câu hỏi gì?
  • Ở đâu và khi nào thì bạn có thể truyền thông điệp marketing của mình đến thị trường mục tiêu?
  • Bạn sẽ tiếp cận khách hàng của mình bằng cách quảng cáo trên báo? Trên truyền hình? Đài phát thanh? Bằng bảng quảng cáo? Bằng cách sử dụng email? Thông qua PR? Hay sử dụng internet?
  • Thời điểm nào là thích hợp nhất để quảng bá sản phẩm? Có những mùa hoặc những dịp đặc biệt nào trên thị trường? Có bất kỳ vấn đề môi trường nào ảnh hưởng đến thời gian ra mắt sản phẩm, hay giai đoạn quảng bá sản phẩm tiếp theo không?
  • Đối thủ cạnh tranh đã sử dụng các biện pháp chiêu thị như thế nào? Những biện pháp đó có ảnh hưởng đến hoạt động chiêu thị mà bạn đã chọn không?
Chiến lược 4P là một trong những chiến lược marketing căn bản và phổ biến nhất nhất trong hoạt động marketing, nó sẽ giúp bạn có những lựa chọn đúng đắn hơn về sản phẩm, kênh phân phối, giá cả và tiếp thị nhằm đáp ứng đúng nhu cầu của nhóm khách hàng mục tiêu giúp bạn tăng hiệu quả kinh doanh một cách nhanh chóng. Chúc bạn thành công!

Nguồn tin: Theo cyvee.com

Xem thêm: ]]>

ĐỐI TÁC TIN CẬY CỦA HƠN 5000
DOANH NGHIỆP VÀ THƯƠNG HIỆU HÀNG ĐẦU

GURU.EDU.VN TỰ TIN LÀ ĐỐI TÁC
CAO CẤP CỦA GOOGLE ADS, ĐỐI TÁC FACEBOOK ADS

Bạn muốn tự tay set up chiến dịch quảng cáo nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Có nên tham gia khóa học quảng cáo Google Ads? Đơn vị nào dạy Google Ads chất lượng? Tất cả câu hỏi trên sẽ được giải đáp tại Học viên Guru - Học viện đào tạo Google Ads uy tín hàng đầu Việt Nam. Tại đây, bạn sẽ được hướng dẫn tận tình bởi các giảng viên có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực, đảm bảo khi hoàn thành khóa học quảng cáo Google Ads bạn có thể tự tin thực hiện chiến dịch quảng cáo một cách tối ưu nhất.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

CÔNG TY CỔ PHẦN QUẢNG CÁO CỔNG VIỆT NAM

TRỤ SỞ CHÍNH

Văn phòng HCM: Tầng 8, Tòa nhà Việt - Úc, 402 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM.

VĂN PHÒNG HÀ NỘI

Văn phòng HN: Tầng 12A - Tòa nhà Viet Tower - số 1 Thái Hà - Phường Trung Liệt - Quận Đống Đa - TP. Hà Nội.
Mã số thuế: 0313547231

TỔNG ĐÀI HỖ TRỢ ( GỌI MIỄN PHÍ )

THÔNG TIN THANH TOÁN

Chủ tài khoản: Công ty Cổ Phần Quảng cáo Cổng Việt Nam
Số tài khoản: 19129832121014
Ngân hàng: TECHCOMBANK- Chi nhánh HCM