CMO là một chức danh quan trọng trong cơ cấu nhân sự của các công ty, doanh nghiệp và tập đoàn. CMO còn là  mục tiêu phấn đấu  của nhiều Marketer. Vậy CMO là vị trí gì trong công ty nhỉ? cmo là gì

CMO là gì? Quân sư Marketing bất kì doanh nghiệp nào cũng cần

CMO chính là Giám đốc Marketing – Chief Marketing Officer. CMO là một vị trí cao cấp trong doanh nghiệp, dẫn dắt hoạt động Marketing của toàn doanh nghiệp. CMO là trợ thủ đắc lực của giám đốc điều hành, của chủ doanh nghiệp. CMO đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển hưng thịnh của công ty. Bởi nếu hoạt động Marketing tốt thì sản phẩm, dịch vụ mà công ty cung cấp sẽ đem về doanh thu khủng.

1. Bạn đã biết về Job Description của Giám đốc Marketing như thế nào chưa?

Lên kế hoạch và thực hiện các hoạt động marketing

  • Lên kế hoạch cho các hoạt động Marketing chung cho công ty
  • Triển khai kế hoạch thực hiện cho các team trong phòng Marketing
  • Thiết lập ngân sách và trình lên cho ban giám đốc duyệt
  • Kiểm soát hiệu quả, tiến độ của hoạt động marketing
  • Kiểm soát chi phí
  • Điều hành hoạt động nghiên cứu thị trường, phân tích hành vi khách hàng

Tham mưu cùng với Ban giám đốc

  • Tham mưu với ban giám đốc về kế hoạch, chiến lược phát triển thương hiệu
  • Đề xuất hướng đi marketing cho doanh nghiệp
  • Báo cáo định kì về tiến độ và hiệu quả công việc
cmo là gì

CMO là gì? Quân sư Marketing bất kì doanh nghiệp nào cũng cần

Làm việc với các phòng ban khác

  • Phối hợp với phòng sản xuất, phòng kinh doanh, phòng nhân sự …
  • Mục đích là để đảm bảo hiệu quả công việc tốt nhất có thể

Thực hiện các hoạt động chăm sóc khách hàng

  • Tạo các chương trình khuyến mãi, hậu mãi dành cho khách hàng cũ
  • Ghi nhận phản hồi của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của công ty
  • Truyền đạt phản hồi tới các phòng ban liên quan và đề ra giải pháp
Xem thêm: CRM là gì? Lựa chọn nào là tối ưu cho doanh nghiệp 4.0?

2. Viễn cảnh tương lai của các CMO?

Thăng cấp lên những vị trí mới

Mọi người thường nghĩ Giám đốc Marketing là giám đốc rồi, chẳng thể thăng cấp lên được vị trí nào nữa. Tuy nhiên, một giám đốc tiếp thị tài ba có thể được thăng cấp hoặc đảm nhiệm nhiều vai trò cùng lúc. Tại công ty Dick’s Sporting Goods, CMO Lauren Hobart được đề bạt lên vị trí chủ tịch công ty. Ở KFC, Mr.Kevin Hochman từ 1 CMO đã đảm nhiệm 2 vị trí quan trọng là:chủ tịch và giám đốc Ý tưởng (Chief Concept Officer). Nhiều CMO đã thăng cấp lên CEO, ví dụ như Jay Farner ở QuickenLoans, Elisa Steele của Jive Software và Susan Lintonsmith ở Quiznos. Con đường đi lên của 1 CMO rất rộng mở nếu giám đốc Marketing đó xuất sắc, không dừng lại mãi ở 1 CMO đâu.

Đảm nhận thêm những nhiệm vụ mới

Các CMO đảm nhận thêm những vị trí mới nghĩa là trong khi làm CMO thì người đó có thể đảm nhận thêm công việc ở một ví trí khác trong công ty, chẳng hạn như quản lý trải nghiệm khách hàng, thương mại điện tử,… Ở công ty Airbnb tại Mỹ, CMO Jonathan Mildenhall là người đứng ra xây dựng thương hiệu cho một công ty lữ hành thông qua việc cung cấp dịch vụ từ A đến Z nâng cao mức độ hài lòng về trải nghiệm của khách hàng. Một nhân vật khác nữa là Alison Corcoran chuyển từ vị trí CMO của Staples sang làm CMO cho DentaQuest. Nhiệm vụ mới của Alison là  chuyển đổi kỹ thuật số, xây dựng nhãn hiệu và gắn kết 24 triệu khách hàng. Xem thêm: PoD trong Marketing là gì? Khác biệt như thế nào là phù hợp? Trên đây là bức tranh khá rõ ràng về chân dung của 1 Giám đốc tiếp thị. Hiểu CMO là gì, làm gì để phấn đấu cho lộ trình thăng tiến của bạn.  ]]>