Nếu bạn đã từng quan tâm tới kiếm tiền bằng tiếp thị liên kết; chắc hẳn sẽ biết thuật ngữ commission là gì. Hiểu rõ về thuật ngữ; cơ chế; chính sách trả commission của từng nhà cung cấp sẽ giúp bạn lựa chọn được sản phẩm tốt; phù hợp nhất và kiếm được nhiều tiền hơn. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về commission của một sản phẩm là gì? Có mấy loại commission trong hoạt động kiếm tiền với tiếp thị liên kết.

Xem thêm: Coupon là gì? Tìm hiểu cách hoạt động của Coupon trong Marketing

Commission Là Gì?

Commission là phí hoa hồng; thù lao mà bạn nhận được mà nhà cung cấp trả cho người làm tiếp thị liên kết khi họ giới thiệu hoặc bán thành công một đơn hàng. Đây là thông số cực kỳ quan trọng khi bạn thực hiện tất cả các công việc liên quan đến Digital Marketing chứ không chỉ riêng gì về tiếp thị liên kết.

Thông thường thì hoa hồng của sản phẩm số sẽ cao hơn so với sản phẩm vật lý bởi sản phẩm xuất ra với chi phí ít tốn kém hơn rất nhiều; chủ yếu dựa vào trí tuệ; sản phẩm được làm ra một lần và có thể bán được ra cho nhiều người; trong khi nguyên liệu để làm ra sản phẩm vật lý cao hơn và bán cho bao nhiêu người thì phải có từng đó sản phẩm.

commission là gì 01

Commission là gì? Các loại Commission điển hình trong Marketing

Đặc điểm của Commission trong Affiliate marketing

Khi nói đến sản phẩm tiếp thị liên kết thì bạn cần phân biệt 3 loại sản phẩm sau: 

Sản phẩm vật lý – Physical Product

  • Sản phẩm có thể cần được nắm được; sử dụng trong cuộc sống hàng ngày như tivi, điện thoại, quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng…
  • Mức dao động cho loại sản phẩm này thường dao động từ 3-10% so với giá trị sản phẩm.
  • Sức mua lớn và đặc thù bán sản phẩm quanh năm.

Sản phẩm số – Digital Product

  • Sản phẩm chỉ dùng trên máy tính; điện thoại như video; phần mềm; game; website; ebook…
  • Chỉ cần tạo ra một lần và bán được một số lượng rất lớn.
  • Tiếp tục được update trong quá trình sử dụng.
  • Mức hoa hồng thường ở mức rất cao từ 40% trở lên; thậm chí có sản phẩm hoa hồng lên đến 100%l

Sản phẩm loại hình dịch vụ – phi vật lý

  • Sản phẩm mà khách hàng sẽ hưởng dịch vụ sau khi đăng ký như đặt phòng khách sạn; tour du lịch; spa; mở thẻ ngân hàng…
  • Mức hoa hồng đa dạng tùy thuộc vào loại dịch vụ.

3 kiểu commission của Affiliate Marketing

  • Commission theo % giá trị sản phẩm: Đây là cách phổ biến hiện nay khi mà nhà sản xuất muốn thanh toán hoa hồng cho người giới thiệu. Mức commission của một sản phẩm sẽ được chi trả theo % đơn hàng hoặc giá bán. Quan trọng là khách hàng phải thực hiện thanh toán thành công và sau khi thanh toán được xác thực hoa hồng mới tính cho bạn.
  • Commission theo số tiền cụ thể: Hình thức affiliate marketing này sẽ trả hoa hồng cho bạn khi khách hàng thực hiện một hành động nào đó có thể mua hàng; đăng ký; điền form hay hoàn thành khảo sát… qua affiliate link của bạn. Nhà cung cấp sẽ trả hoa hồng ngay sau khi xác nhận được thông tin khách hàng đó là thật và họ thật sự có nhu cầu.
  • Commission thanh toán định kỳ: Đây là loại commission sẽ được trả theo mỗi lần khách hàng tiếp tục gia hạn sử dụng sản phẩm. 

commission là gì

Commission là gì? Các loại Commission điển hình trong Marketing

Các loại Commission phổ biến

Áp dụng phương pháp FIFO hoặc LIFO

Loại này có chính sách trả Commission được áp dụng nhiều nhất tại hầu hết các mạng tiếp thị. Hoa hồng sẽ được trả theo phần trăm trên tổng giá trị của mỗi sản phẩm mà bạn tiếp thị thành công.

Commission theo số tiền cụ thể

Nhiều nhà cung cấp lựa chọn trả Commission theo một số tiền cụ thể cho từng đơn hàng tiếp thị thành công. Số tiền này thường sẽ được chỉ rõ và cố định dù giá trị đơn hàng hoặc số lượng sản phẩm bán được có bao nhiêu đi chăng nữa.

Commission trả định kỳ

Commission này được tra nhiều lần; cứ mỗi khách hàng gia hạn sử dụng sản phẩm thì bạn lại nhận được phí hoa hồng. Commission này thường áp dụng cho các sản phẩm số.

Commission tăng dần theo số sản phẩm bán được

Ngoài các loại trên thị một số nhà cung cấp còn trả hoa hồng theo kiểu tự pháp. Số tiền hoa hồng sẽ tăng theo doanh số bạn bán được trong một khoảng thời gian nhất định như quý; tháng…

Commission theo doanh thu, tổng hoa hồng

Đây là kiểu Commission rất hay và tạo động lực rất lớn. Nhà cung cấp sẽ đặt ra một mức hoa hồng ban đầu; khi tổng mức hoa hồng; doanh thu trong tháng của bạn cao hơn một ngưỡng nào đó thì Commission rate sẽ thay đổi.

Commission trong phễu bán hàng

Tức là bạn tung ra các chim mồi để có thể thu hút khách hàng vào phễu của mình rồi tạo thành một tệp khách hàng để xây dựng list danh sách khách hàng tiềm năng. Sau khi có khách hàng bạn mang tới; nhà cung cấp sẽ tiếp cận khách hàng để bán nhiều sản phẩm ẩn phía trên nên mức hoa hồng không chỉ dừng lại ở lần thu hút khách đầu tiên. Loại Commission này của sản phẩm có thể lên đến 100% thậm chí 200%.

Commission sẽ giúp cho bạn dễ dàng tìm kiếm được những sản phẩm; dịch vụ phù hợp với tất cả các niche của mình. Đừng vội vàng mà chỉ nên lựa chọn các chương trình liên kết nhiều tiềm năng lợi nhuận hoặc commission cao. Hãy dành thời gian để có thể xem xét chất lượng; chính sách trả hoa hồng; độ tin cậy; tính hiệu quả của sản phẩm hay chế độ chăm sóc khách hàng hợp lý.