Chắc hẳn bạn đã bắt gặp thuật ngữ “concept” ở nhiều nơi, nó quen thuộc và có liên quan đến các lĩnh vực truyền thông, marketing nói chung. Nhiều người hay nhầm lẫn giữa “concept” và “idea”. Để hiểu rõ hơn về concept là gì và phân loại của chúng.

concept là gì 02

Concept là gì? Các loại concept có trong một chiến dịch marketing

Concept là gì?

Concept chính là những ý tưởng chủ đạo và xuyên suốt trong một nội dung; hình thức của chương trình marketing. Concept tạo nên sự thống nhất và là mục tiêu cho chương trình marketing của doanh nghiệp.

Ở mỗi lĩnh vực khác nhau thì concept mang một đặc trưng khác nhau. 

  • Với dịch vụ nhà hàng khách sạn; concept có nghĩa là mô hình phong cách.
  • Concept chụp ảnh có nghĩa là một mô hình; bố cục hoạc nội dung của buổi chụp ảnh đó. 
  • Còn đối với ngành giải trí thì concept mang ý nghĩa thiết kế concept ý tưởng. 
  • Đối với sân khấu chương trình thì concept có ý nghĩa là những ý tưởng event độc đáo xuyên suốt chương trình như là ý tưởng quà tặng; phong cách trang trí; ý tưởng thiết kế… concept trong kinh doanh.
  • Về các vật dụng như điện thoại; thiết bị điện tử; ô tô thì concept là một mẫu mã thiết kế mới được tung ra thị trường và chỉ dừng ở khâu giới thiệu; chúng chưa chính thức được đưa đến tay người tiêu dùng. Hay còn gọi là demo.

Đối với các sự kiện, concept chính là yếu tố quyết định có tạo được ấn tượng của người tham dự đối với sự kiện hay không. Concept chính là ý tưởng chủ đạo sẽ xuyên suốt trong chương trình đó. Nó là phong cách trang trí lẫn ý tưởng tổ chức với các hoạt động; người tổ chức sự kiện có thể xây dựng những ý tưởng về thiết kế chương trình như hoạt động giải trí; quà tặng… làm sao đó để tôn lên concept của sự kiện.

concept là gì 01

Concept là gì? Các loại concept có trong một chiến dịch marketing

Selling concept là gì?

Selling concept nhắm đến mục tiêu là bán sản phẩm của doanh nghiệp trên thị trường; sẽ tập trung chủ yếu vào việc thuyết phục khách hàng mua hàng hóa. Trọng tâm trong selling concept là tập trung nhiều hơn vào việc bán các sản phẩm của công ty cho người tiêu dùng mà không cần hiểu như cầu thị trường. Đồng thời tăng giao dịch bán hàng hơn là việc sẽ phải xây dựng và tăng cường các mối quan hệ với khách hàng.

Tuy nhiên thì selling concept thường chỉ mang lại cho doanh những lợi thế trong ngắn hạn. Nguyên nhân là khi khách hàng thực hiện mua sản phẩm xong sẽ không có bất cứ sự kết nối nào với doanh nghiệp nữa.

Xem thêm: 5 thuật ngữ mà Marketer không thể bỏ qua về thương hiệu là gì?

Marketing concept là gì?

Marketing concept sẽ hỗ trợ và khắc phục nhược điểm cho selling concept. Cụ thể marketing concept có mục tiêu dài hạn hơn; nó chính xác là những ý tưởng; nội dung và cả hình thức marketing mang tính chiến lược hướng tới hiểu nhu cầu của khách hàng. Marketing concept sẽ ảnh hưởng đến nhận thức của khách hàng và xác định cách mà một công ty có thể tận dụng điều đó.

Kết quả cuối cùng của marketing concept là trực tiếp hỗ trợ và giúp cho việc bán hàng diễn ra dễ dàng hơn. Kỹ thuật và cả chiến lược marketing concept thực sự dựa trên những gì cần để xác định đúng sản phẩm; giá cả cho những sản phẩm đó và những gì cần được truyền đạt cho khách hàng mục tiêu; nhằm mục đích đảm bảo doanh số bán hàng. 

Một trong những khía cạnh cực quan trọng của marketing concept chính là xây dựng bản sắc thương hiệu cho những gì mà một công ty đang bán. Và điều này thay đổi từ chính công ty.

Khi marketing concept thực hiện hiệu quả sẽ giúp cho việc đạt doanh số bán hàng trở thành một công việc dễ dàng hơn. Lý do là bởi khách hàng đã có thể bị thuyết phục và sẵn sàng mua khi họ thực sự gia nhập cửa hàng của bạn. Doanh số bán hàng thì vẫn có thể thành công mà không có tiếp thị hiệu quả; nhưng nó chắc chắn sẽ làm cho công việc gặp khó khăn.

concept là gì

Concept là gì? Các loại concept có trong một chiến dịch marketing

Phân biệt marketing concept và selling concept

Đầu tiên có thể kể đến là selling concept tập trung chủ yếu vào nhu cầu của người bán; còn marketing concept sẽ tập trung vào nhu cầu của người mua. Trong đó, nhu cầu của người bán chỉ là bán hàng càng nhiều càng tốt; còn nhu cầu của người mua sẽ phức tạp hơn nhiều bởi họ cần đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau thông qua hàng hóa; sản phẩm mà họ mua.

Thứ hai đó, selling concept là quan tâm tới nhu cầu của người bán để có thể chuyển đổi sản phẩm của mình thành tiền mặt. Marketing concept là quan tâm tới những ý tưởng đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng bằng phương tiện của sản phẩm như một giải đáp cho vấn đề của khách hàng; hoặc nhu cầu; lợi nhuận doanh nghiệp sẽ có được dựa trên sự hài lòng của khách hàng.

Đối với nhiều doanh nghiệp, cả marketing concept và selling concept đều được quản lý bởi một phận; một cá nhân do thực tế chúng cần phải có liên quan chặt chẽ. Do đó mà bộ phận phụ trách mảng này cần tìm hiểu chi tiết về concept là gì để có thể tận dụng chúng tốt nhất.