Thuật ngữ M&A là gì? Thị trường Việt Nam đã được chứng kiến hàng loạt thương vụ M&A đình đám như vụ Kido đã thâu tóm 65% dầu thực vật Tường An; Holcim Việt Nam đã về tay của SCCC; VIB đã thâu tóm toàn bộ ngân hàng ngoại CBA và một sự kiện mới đây nhất là gã khổng lồ Grab mua lại Uber tại thị trường Đông Nam Á. Vậy M&A là gì?

M&A là gì

M&A là gì? Các chiến lược M&A phổ biến hiện nay

M&A là gì?

M&A có thể được hiểu theo cách đơn giản là tên viết tắt của cụm từ Mergers nghĩa là “Sáp nhập” và Acquisitions nghĩa là “Mua lại”. M&A là một hoạt động giành quyền kiểm soát của một doanh nghiệp thông qua hình thức sáp nhập lại hoặc mua lại doanh nghiệp giữa hai hay nhiều doanh nghiệp với nhau để sở hữu 1 phần hoặc toàn bộ doanh nghiệp đó.

Với hình thức đầu tiên là “sáp nhập” được hiểu là sự liên kết giữa các doanh nghiệp có cùng quy mô với nhau và từ đó cho ra đời một doanh nghiệp có tư cách pháp nhân mới. Doanh nghiệp sáp nhập sẽ có quyền sở hữu toàn bộ các tài sản; những lợi ích cũng như quyền kiểm soát và nghĩa vụ của doanh nghiệp bị sáp nhập. Hình thức sát nhập này với mục đích là hai doanh nghiệp liên kết với nhau vì lợi ích chung.

Mua lại được hiểu là hình thức một doanh nghiệp lớn nào đó sẽ mua lại những doanh nghiệp nhỏ hơn và yếu hơn. Doanh nghiệp mua vẫn được giữ tư cách pháp nhân cũ. Doanh nghiệp mua lại các doanh nghiệp nhỏ có được quyền sở hữu hợp pháp đối với doanh nghiệp được mua.

Xem thêm: Top các cách kiếm tiền Online phổ biến nhất hiện nay

Ba chiến lược phổ biến trong M&A là gì?

Những thương vụ M&A đều được nhằm vào với mục đích tham gia; quyết định các vấn đề quan trọng của các doanh nghiệp bị sáp nhập hay mua lại chứ không đơn thuần chỉ là hình thức sở hữu cổ phần. Các thương vụ M&A thường đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp mua lại hay sát nhập như: Doanh nghiệp được mở rộng thị phần; đạt hiệu quả kinh doanh tốt hơn; giảm được bớt số lượng nhân viên cần thiết; giảm được những khoản chi phí phát sinh không cần thiết và tận dụng lại công nghệ được chuyển giao…

Theo khảo sát và nghiên cứu do hãng tư vấn chiến lược toàn cầu nổi tiếng McKinsey đã thực hiện trên quy mô 1.000 công ty không nằm trong lĩnh vực ngân hàng; giai đoạn từ 1999-2000; hiện có 3 mô hình M&A đang rất phổ biến.

M&A là gì 02

M&A là gì? Các chiến lược M&A phổ biến hiện nay

Đại sáp nhập và thâu tóm trong M&A

Theo mô hình này đại sát nhập và thâu tóm này; công ty mục tiêu thường sẽ được định giá ở mức trên 30% giá trị thị trường của công ty thâu tóm công ty đó. Những thương vụ kiểu M&A là gì như thế này thường rất dễ được thành công đối với các lĩnh vực đã phát triển hoặc lĩnh vực tăng trưởng chậm như bảo hiểm; hàng tiêu dùng và bán lẻ; sản xuất; dược phẩm.

Giá trị của thương vụ đại sát nhập và thâu tóm này mang lại cho các bên là tiết giảm công suất dôi dư; tăng thêm hiệu suất và quá trình tích hợp hệ thống lại với nhau; tuy dài nhưng quá trình này lại ít bị gián đoạn. Ít có thương vụ M&A nào kiểu như thế này thành công trong các lĩnh vực cần tăng trưởng nhanh như lĩnh vực công nghệ bởi quá trình tích hợp lại khá dài khiến các công ty về lĩnh vực này bỏ lỡ những sản phẩm quan trọng.

M&A là gì theo chiều ngang

Mô hình M&A theo chiều ngang này dành cho các công ty đang muốn đa dạng hóa sản phẩm và thị trường hiện tại của mình. Trong lĩnh vực công nghệ hiện nay; IBM luôn là cái tên rất nổi tiếng và năng động trong các thương vụ M&A. Họ thường xuyên thâu tóm các công ty công nghệ nhỏ và cũng thường thành công với rất nhiều thương vụ kiểu này.

Giá trị mang lại cho các bên là IBM có thể đa dạng hóa sản phẩm; dịch vụ và đối tượng khách hàng của công ty bị thâu tóm. Trong khi các công ty bị thâu tóm có thêm điều kiện để thâm nhập thị trường toàn cầu nhờ sức mạnh của IBM.

Trong lĩnh vực giải trí vui chơi; có thể kể đến cái tên Walt Disney với hàng loạt thương vụ M&A thành công đình đám như Baby Einstein; Muppets; Club Penguin và Marvel.

M&A là gì 01

M&A là gì? Các chiến lược M&A phổ biến hiện nay

M&A là gì theo chiều dọc

Mô hình này thường được sử dụng để tăng thêm khả năng sáng tạo; đổi mới thêm; và phát triển những tính năng mới phù hợp cho công ty thâu tóm.

Microsoft là công ty điển hình cho mô hình thuộc dạng này. Họ thực hiện rất nhiều vụ M&A theo chiều dọc để củng cố và mở rộng những ứng dụng cho các sản phẩm cốt lõi của Microsoft như Windows; Office.

Bài viết trên đã phần nào cho bạn hiểu được khải niêm M&A là gì? Biết thêm được các mô hình M&A đang được phổ biến hiện nay. Hi vọng rằng sau bài viết khi nghe về thuật ngữ M&A chắc hẳn bạn sẽ không còn bỡ ngỡ nữa. Để tìm hiểu sâu hơn về M&A bạn cần tham khảo thêm nhiều nguồn tài liệu khác nhau nữa.

ĐỐI TÁC TIN CẬY CỦA HƠN 5000
DOANH NGHIỆP VÀ THƯƠNG HIỆU HÀNG ĐẦU

GURU.EDU.VN TỰ TIN LÀ ĐỐI TÁC
CAO CẤP CỦA GOOGLE ADS, ĐỐI TÁC FACEBOOK ADS

Bạn muốn tự tay set up chiến dịch quảng cáo nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Có nên tham gia khóa học quảng cáo Google Ads? Đơn vị nào dạy Google Ads chất lượng? Tất cả câu hỏi trên sẽ được giải đáp tại Học viên Guru - Học viện đào tạo Google Ads uy tín hàng đầu Việt Nam. Tại đây, bạn sẽ được hướng dẫn tận tình bởi các giảng viên có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực, đảm bảo khi hoàn thành khóa học quảng cáo Google Ads bạn có thể tự tin thực hiện chiến dịch quảng cáo một cách tối ưu nhất.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

CÔNG TY CỔ PHẦN QUẢNG CÁO CỔNG VIỆT NAM

TRỤ SỞ CHÍNH

Văn phòng HCM: Tầng 8, Tòa nhà Việt - Úc, 402 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM.

VĂN PHÒNG HÀ NỘI

Văn phòng HN: Tầng 12A - Tòa nhà Viet Tower - số 1 Thái Hà - Phường Trung Liệt - Quận Đống Đa - TP. Hà Nội.
Mã số thuế: 0313547231

TỔNG ĐÀI HỖ TRỢ ( GỌI MIỄN PHÍ )

THÔNG TIN THANH TOÁN

Chủ tài khoản: Công ty Cổ Phần Quảng cáo Cổng Việt Nam
Số tài khoản: 19129832121014
Ngân hàng: TECHCOMBANK- Chi nhánh HCM