Metaverse là một cụm từ được nhắc đến nhiều nhất trong năm 2022 như một hiện tượng mới. Vậy Metaverse trên Facebook là gì? Liệu Metaverse có là mạng xã hội trong tương lai.

metaverse là gì

Metaverse hầu như không phải là một khái niệm hoàn toàn mới trên các nền tảng trực tuyến. Tuy nhiên, tốc độ mà nó bắt đầu xuất hiện trên các tiêu đề gần đây là rất ấn tượng. Và ý nghĩa của “metaverse” dường như ngày càng được mở rộng.

Trong khi tất cả mọi người, từ những người nổi tiếng đến các thương hiệu toàn cầu như Nike đều tham gia. Lúc này, Facebook đã chịu trách nhiệm thiết lập sự chuyển động của metaverse. Công ty, một công ty tiên phong trong lĩnh vực mạng xã hội (theo nghĩa là phiên bản sớm nhất của chính metaverse) gần đây đã trải qua một đợt thay đổi thương hiệu lớn. Facebook hiện là Meta đang có kế hoạch thực hiện những bước chuyển mình đáng kể trong thế giới metaverse trong những năm tới.

Tất cả điều này đặt ra câu hỏi: metaverse trên Facebook là gì? Đó là mạng xã hội, internet, trò chơi điện tử và mua sắm trực tuyến tất cả được tập hợp thành một. Đôi khi bạn đã biết đến nó nhưng lại không hề nhận ra. Vậy Metaverse trên Facebook là gì?

1. Metaverse trên Facebook là gì?

Metaverse là một thế giới ảo trong đó người dùng, doanh nghiệp và các nền tảng kỹ thuật số có thể tồn tại và tương tác. Nó bao gồm mọi thứ từ nền tảng trò chơi và xã hội ảo (ví dụ: Roblox) đến NFT. Hay nó còn gọi là mã thông báo không thể thay thế cùng với đó là những phát triển hơn sau này.

Siêu mô phỏng là một giấc mơ khoa học viễn tưởng lâu năm được biến thành hiện thực. Những bộ phim như Tron và Ready Player One từ lâu đã hình dung ra thế giới kỹ thuật số có sức nặng ngang ngửa với thế giới thực. Siêu mô phỏng đơn giản chỉ là một thế giới kỹ thuật số có thể truy cập thông qua tai nghe thực tế ảo. Môi trường này là nơi tương tác bởi những người thực (thường sử dụng hình đại diện kỹ thuật số).

Metaverse có khả năng phát triển vô tận

Nó có vẻ là một khái niệm mới, nhưng ý tưởng về một thế giới kỹ thuật số đa nền tảng đã tồn tại trong nhiều năm. Bạn có thể thấy nó xuất hiện trong mọi thứ, từ trò chơi điện tử đến mạng xã hội. Từ World of Warcraft và Runescape đến MySpace, các phiên bản đầu tiên của metaverse đã là một phần của thế giới của chúng ta trong một thời gian khá dài. Metaverse của những năm 2020 chỉ đơn giản là xây dựng dựa trên những ý tưởng này. Trong năm 2022, các thương hiệu đã đưa chúng lên cấp độ tiếp theo.

2. Tại sao Facebook đổi thương hiệu thành Meta?

Vào tháng 10 năm 2021, Mark Zuckerberg thông báo rằng gã khổng lồ truyền thông xã hội Facebook sẽ đổi thương hiệu thành Meta.

Rõ ràng, Facebook vẫn là Facebook như từ trước đây. Chỉ có công ty mẹ của Facebook, WhatsApp và Instagram và một số ứng dụng khác đã đổi tên thành Meta.

Nguyên nhân của tên Metaverse trên Facebook là gì? Theo Zuckerberg “Chúng tôi đang chuyển từ việc trở thành một công ty đầu tiên của Facebook thực hiện mô hình metaverse.”

Meta đã đổ hàng tỷ đô la vào việc xây dựng siêu thị (chỉ 10 tỷ đô la vào năm 2021). Nó có kế hoạch kết hợp mọi góc của metaverse vào các kế hoạch của mình. Oculus (doanh nghiệp tai nghe VR mà Meta đã sở hữu), NFT và tiền điện tử đều nằm trong tầm nhìn dài hạn của công ty. Còn quá sớm để nhìn thấy thành quả lao động của họ ở thời điểm này. Tuy nhiên, với thời gian và tiền bạc mà họ đã đầu tư, sẽ không lâu nữa chúng ta sẽ làm được.

3. Metaverse có phải là tương lai của mạng xã hội không?

Với tất cả những lời bàn tán xung quanh những phát triển và đầu tư tổng hợp gần đây. Có lẽ bạn cũng thắc mắc công nghệ này sẽ xuất hiện thế nào trên mạng xã hội.

Năm 2021 người dùng đã chứng kiến rất nhiều tiền và tài nguyên đổ vào metaverse. Với việc các nền tảng như Meta và các doanh nghiệp như Nike đã đầu tư một lượng lớn tiền và tài nguyên vào metaverse. Điều này rõ ràng cho thấy Metaverse là tương lai của mạng xã hội.

Nhưng câu trả lời vẫn còn một chút không chắc chắn. Phiên bản metaverse này rất mới với người dùng. Mặc dù năm 2021 có thể là một năm đột phá đối với khái niệm này. Tuy nhiên, chỉ trong vài năm tới thì người dùng sẽ thấy rõ sức mạnh tồn tại của nó.

4. Người dùng có thể làm gì trong Metaverse trên Facebook?

Để trả lời cho câu hỏi trên chúng ta hãy xem xét một số hành động cụ thể mà bạn có thể thực hiện trong metaverse.

4.1 Mạng lưới

Có vẻ như Meta’s metaverse trước hết sẽ là một nền tảng xã hội. Nó sẽ không còn là “thực tế” ảo nếu người dùng không có cơ hội tương tác theo cách này hay cách khác. Vậy Metaverse trên Facebook là gì? Liệu nó có ảnh hưởng như thế nào đến người dùng.

Chắc chắn, điều này cũng áp dụng cho các sàn giao dịch tiền điện tử và mua NFT. Tuy nhiên, nó cũng liên quan đến việc xã hội hóa theo nghĩa truyền thống hơn.

Một ví dụ tuyệt vời về điều này là Roblox, một nền tảng trò chơi kỹ thuật số. Vào năm 2020, hơn một nửa số trẻ em dưới 16 tuổi ở Hoa Kỳ đã chơi nó. Roblox là một nền tảng mà qua đó người dùng có thể chơi thông qua thư viện trò chơi điện tử. Trò chơi sẽ vận hành dựa theo tất cả các yếu tố do người dùng Roblox tạo ra. Hiện có hơn 20 triệu trò chơi trong thư viện của nó. Rất nhiều trò chơi trong số đó có thể tạo ra doanh thu cho các nhà thiết kế.

Xem thêm:

Người dùng trên Roblox có thể giao tiếp với nhau thông qua trò chơi. Định dạng này cũng tương tự như hiện tượng mạng xã hội thời kỳ đầu Habbo Hotel. Cuối cùng, những gì nó được cung cấp là một mạng mà qua đó các nhà thiết kế trò chơi đầy tham vọng có thể kiểm tra kỹ năng của họ, gặp gỡ những người khác muốn làm việc trong lĩnh vực này và… tổ chức tiệc.

Roblox chỉ là một ví dụ về mạng trong metaverse. Mạng xã hội từ lâu đã trở thành một cách để các chuyên gia gặp gỡ đồng nghiệp cũng như khách hàng. Metaverse là một phần mở rộng tự nhiên của điều đó. Do đó, nó cũng thường cung cấp những cách mới và thú vị để làm điều đó.

4.2 Đầu tư và kinh doanh

Chắc hản bạn đã có thể nghe đến các thuật ngữ “NFT” và “tiền điện tử”. Cả hai cụm từ này đều là những khối xây dựng quan trọng trong metaverse. Do đó, đây là những cách tuyệt vời để người dùng và doanh nghiệp đầu tư vào nền tảng này.

Tiền điện tử là một thuật ngữ bao gồm một số nền tảng tiền tệ kỹ thuật số. Nổi tiếng nhất trong số này là Bitcoin và Ethereum. Tiền điện tử là một loại tiền kỹ thuật số không được kiểm soát chạy thông qua một hệ thống blockchain. Giá trị của nó ở trạng thái không đổi. Tuy nhiên, các nền tảng lâu năm (đặc biệt là các nền tảng đã nói ở trên) đã tăng vọt về giá trị kể từ khi thành lập.

Một trong những điểm hạn chế lớn với tiền điện tử là nó không được quốc hữu hóa. Như vậy, giá trị của nó ở Mỹ cũng giống như ở Nhật Bản, Brazil và bất kỳ quốc gia nào khác. Metaverse là một nền tảng toàn cầu. Do đó, tiền điện tử là hình thức tiền tệ ưa thích của nhiều người dùng. Đầu tư vào nó bây giờ có vẻ như nó sẽ mang lại hiệu quả về lâu dài khi giá trị của nó tiếp tục tăng lên.

Xem thêm:

Nói về đầu tư, NFT đã trở thành nền tảng của metaverse. Thuật ngữ này là viết tắt của mã thông báo không thể thay thế. Về cơ bản, điều này có nghĩa là NFT là một chữ ký điện tử duy nhất được sử dụng như một loại chứng thư quyền sở hữu đối với hàng hóa kỹ thuật số. NFT có thể là một tác phẩm nghệ thuật, một bức ảnh, một bài hát. Hay thậm chí NFT còn có thể là một phần bất động sản kỹ thuật số.

NFT sẽ xác thực quyền sở hữu của bất kỳ thứ gì mà nó gắn liền với và chứng nhận giá trị của nó. Về cơ bản, nó cho phép bạn tự tay xây dựng nên các website trên toàn thế giới.

Ngay bây giờ, NFT là một khoản đầu tư tuyệt vời. Giống như tiền điện tử, giá trị tổng thể của NFT đang tăng lên đáng kể. Một số đã được bán với giá hàng triệu đô la. Những người khác, như loạt phim “Bored Ape” nổi tiếng, đã được mua và giới thiệu bởi những người nổi tiếng. Có thể kể đến như Justin Bieber (người thực sự đã xây dựng danh mục đầu tư NFT gần đây) và Paris Hilton.

Nếu bạn đang muốn tham gia vào metaverse để đầu tư, thì NFT là một nơi tốt để bắt đầu

Giá trị của hầu hết các NFT hiện tại có thể sẽ tiếp tục tăng lên khi chúng ngày càng phổ biến.

Đây cũng là thời điểm tuyệt vời để bạn tự chế biến một số món ăn của riêng mình. Hầu hết mọi phương tiện kỹ thuật số đều có thể được biến thành NFT. Nếu bạn hoặc doanh nghiệp bạn làm việc có danh mục âm nhạc, nhiếp ảnh hoặc nghệ thuật. Lúc này bạn nên bắt đầu chú ý đến sự hiện diện của NFT.

4.3 Mua sắm

Ngày nay, bạn có thể sử dụng tiền điện tử để mua bất cứ thứ gì trong cuộc sống thực. Heck, thị trưởng New York Eric Adams thậm chí đã chấp nhận khoản tiền lương đầu tiên của mình bằng Bitcoin và Ethereum. Theo nghĩa đó, khả năng mua sắm của metaverse là vô tận.

Đồng thời, có một hình thức mua sắm liên quan trực tiếp hơn đến metaverse. Cho dù bạn đang xây dựng kho NFT hay xây dựng thế giới hình đại diện của mình trên một nền tảng như Roblox. Lúc này bạn vẫn có rất nhiều hoạt động mua sắm trong không gian ảo mới này.

Trước đó chúng ta đã nói về “bất động sản kỹ thuật số”. Nó chính xác như những gì nó nghe – những mảnh đất ảo trong thế giới trực tuyến giống như thế giới mà Roblox đã xây dựng. Bất động sản kỹ thuật số chỉ là bước đầu tiên trong việc xây dựng bản sắc trong metaverse. Các nền tảng như thế này sẽ lớn khi không gian phát triển. Các kế hoạch của Meta hiện bao gồm một nỗ lực có tên là Horizon Worlds.

Horizon Worlds được mô tả là “Minecraft gặp Roblox”

Người dùng trong những không gian như thế này có thể mua sắm tất cả các loại nâng cấp cho hình đại diện của họ. Họ có thể mua từ trang phục mới đến giày thể thao cho đến những cách mới để tạo phong cách cho bất động sản kỹ thuật số của họ. Đó là một cách để tạo ra bản sắc cho chính bạn trong thế giới metaverse. Thật ra thì nó giống như cách bạn làm trong trò chơi điện tử.

Nếu bạn quan tâm nhiều hơn đến metaverse cho các nền tảng khía cạnh trò chơi như Roblox cung cấp. Lúc này vẫn còn rất nhiều hoạt động mua sắm để thực hiện. Từ việc mua trò chơi đến mua các bản nâng cấp trên thư viện của bạn. Đây đã là một phần quan trọng của cuộc sống trong metaverse.

Học Viện GURU

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ GURU để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các gói chạy Facebook Ads tại adsplus.vn
  • Tham khảo các gói chạy Google Ads tại adsplus.vn

ĐỐI TÁC TIN CẬY CỦA HƠN 5000
DOANH NGHIỆP VÀ THƯƠNG HIỆU HÀNG ĐẦU

GURU.EDU.VN TỰ TIN LÀ ĐỐI TÁC
CAO CẤP CỦA GOOGLE ADS, ĐỐI TÁC FACEBOOK ADS

Bạn muốn tự tay set up chiến dịch quảng cáo nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Có nên tham gia khóa học quảng cáo Google Ads? Đơn vị nào dạy Google Ads chất lượng? Tất cả câu hỏi trên sẽ được giải đáp tại Học viên Guru - Học viện đào tạo Google Ads uy tín hàng đầu Việt Nam. Tại đây, bạn sẽ được hướng dẫn tận tình bởi các giảng viên có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực, đảm bảo khi hoàn thành khóa học quảng cáo Google Ads bạn có thể tự tin thực hiện chiến dịch quảng cáo một cách tối ưu nhất.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

CÔNG TY CỔ PHẦN QUẢNG CÁO CỔNG VIỆT NAM

TRỤ SỞ CHÍNH

Văn phòng HCM: Tầng 8, Tòa nhà Việt - Úc, 402 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM.

VĂN PHÒNG HÀ NỘI

Văn phòng HN: Tầng 12A - Tòa nhà Viet Tower - số 1 Thái Hà - Phường Trung Liệt - Quận Đống Đa - TP. Hà Nội.
Mã số thuế: 0313547231

TỔNG ĐÀI HỖ TRỢ ( GỌI MIỄN PHÍ )

THÔNG TIN THANH TOÁN

Chủ tài khoản: Công ty Cổ Phần Quảng cáo Cổng Việt Nam
Số tài khoản: 19129832121014
Ngân hàng: TECHCOMBANK- Chi nhánh HCM