Omni Channel hay còn gọi là tiếp thị đa kênh, đây là hình thức marketing khá mới mẻ nhưng mang lại hiệu quả rất lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa tiếp cận được với kênh tiếp thị này. Do đó cùng tìm hiểu Omni channel là gì và cách hoạt động của nó ra sao trong bài viết này!

omni channel là gì 02

Omni channel là gì? Mô hình tăng doanh thu số 1 năm 2019

Omni channel là gì?

Omni channel là mô hình tiếp cận khách hàng thông qua nhiều kênh khác nhau cùng một lúc nhưng vẫn đảm bảo được tính thống nhất, đồng bộ và liên tục của hệ thống bán hàng. Omni channel còn được gọi là bán hàng đa kênh, nó được ứng dụng hiệu quả để tăng doanh số bán hàng và tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng. Khi doanh nghiệp áp dụng mô hình Omni channel vào việc bán hàng thì hãy đảm bảo sẽ cung cấp trải nghiệm liền mạch và nhất quán nhất dù là kênh trực tiếp hay trực tuyến.

Bán hàng đa kênh không chỉ đơn giản là việc bán hàng ở nhiều nơi khác nhau. Với mô hình này, sản phẩm kinh doanh sẽ được đồng bộ trên các kênh bán hàng và hoạt động trơn tru trên cùng một hệ thống quản lý khách hàng trực tuyến của doanh nghiệp; có thể quản lý được bằng di động; laptop; sàn thương mại điện tử hoặc tại cửa hàng.

Có nhiều kênh khác nhau để khai thác; tuy nhiên là đừng vì thế mà sử dụng quá nhiều kênh. Cách tốt nhất để bán hàng đa kênh hiệu quả là cần phải có thời gian trải nghiệm thử trên các kênh. Sau khi thử nghiệm thì sẽ chọn lọc ra những kênh phù hợp nhất; mang lại hiệu quả tốt nhất; tối ưu trải nghiệm người dùng.

Chức năng của Omni channel

Bản chất của Omni channel đó là bán hàng trên nhiều kênh khác như như website; mạng xã hội; ứng dụng trên smartphone… theo một cách đồng nhất; liên tục trên tất cả các thiết bị có thể tiếp cận được với khách hàng. Điều này sẽ giúp cho quá trình mua hàng của khách thuận tiện hơn; hiệu quả hơn; tối ưu hơn dù mua qua bất cứ hình thức nào.

omni channel là gì 01

Omni channel là gì? Mô hình tăng doanh thu số 1 năm 2019

Là một hình thức mới, sau traditional marketing; digital marketing và social marketing; Omni channel marketing được xem là công cụ để tăng doanh số nhanh nhất.

  • Bạn sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng hơn mà không cần phải đầu tư quá nhiều vào mô hình bán hàng truyền thống. Với trải nghiệm đa kênh; khách hàng có thể thấy sản phẩm hoặc cửa hàng của bạn ở mọi lúc mọi nơi từ ảo cho đến thực. Điều này có ảnh hưởng rất lớn đến việc gia tăng doanh số của doanh nghiệp.
  • Omni channel cũng giúp cho doanh nghiệp và khách hàng hiểu nhau hơn, tăng tương tác với nhau hơn. Từ đó bạn sẽ biết được khách hàng đang cần gì; nghĩ gì.. Từ đó bạn có thể cải thiện chính sản phẩm của mình về chất lượng hoặc giá cả; dịch vụ khách hàng… chính vì thế mà bán hàng đa kênh có thể xây dựng lòng trung thành khách hàng cả về ngắn hạn lẫn dài hạn.

Với xu hướng lượng người online ngày càng nhiều, tiếp thị đa kênh gần như sẽ trở thành phương thức phổ biến mà các nhà bán lẻ áp dụng bởi độ phủ sóng rộng; chi phí thấp; cũng những hiệu quả lo lớn mà nó mang lại.

Cách ứng dụng Omni channel

Hiểu Omni channel là gì là một chuyện, ứng dụng nó vào việc kinh doanh là một chuyện. Đặc biệt nếu doanh nghiệp kinh doanh ở phân khúc vừa và nhỏ.

Một ví dụ đơn giản, khi bạn kinh doanh một mặt hàng nào đó; bạn sử dụng Omni channel và thông qua đó sẽ thấu hiểu hơn về mong muốn của khách hàng. Bạn sẽ giúp khách hàng trải nghiệm sản phẩm và từ đó họ sẽ tương tác lại với thương hiệu của bạn.

Các doanh nghiệp sẽ tương tác với khách hàng của mình trên nhiều kênh khác như như website; Facebook; Youtube; Gmail… Cùng với đó doanh nghiệp sẽ nắm rõ và phân tích hiệu quả profile của khách hàng nhằm mang lại một bức tranh tổng thể về nhu cầu, sở thích người mua. Qua đó mang lại cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất có thể.

omni channel là gì

Omni channel là gì? Mô hình tăng doanh thu số 1 năm 2019

Ví dụ

Một cách đơn giản để biết khách hàng của bạn đang nghĩ gì đó là làm cuộc khảo sát đối với họ. Các thương hiệu luôn đặt những câu hỏi đơn giản với khách hàng. Khi có được kết quả sẽ tiến hành thống kê; phân tích; đưa ra kết quả và tối ưu tốt nhất.

Mỗi một phân khúc khách hàng sẽ có một loại phương tiện thông tin hoặc thiết bị yêu thích nào đó. Trong một ngày sẽ có ít nhất các kênh này được người dùng truy cập từ 3 đến 4 lần hoặc nhiều hơn. Theo đó, các doanh nghiệp có thể dựa vào các dữ liệu thông tin tìm kiếm được để phân loại và áp dụng các cách thức sao cho phù hợp nhất như gửi email; gọi điện; nhắn tin; quảng bá qua mạng xã hội…

Hiện nay, trải nghiệm đa kênh đã trở thành một trong những yếu tố quan trọng để doanh nghiệp xây dựng lòng trung thành của khách hàng. Bởi họ có mặt ở khắp mọi nơi trên môi trường trực tuyến. Nếu không tiếp cận đa kênh, bạn rất có thể sẽ đi sau các đối thủ.