Trong bất  kỳ một doanh nghiệp lớn nhỏ nào, thì bộ phận Sale là bộ phận quan trọng thăng chốt của công ty. Bộ phận này bao gồm nhiều vị trí khác nhau. Mỗi vị trí đòi hỏi nhiều kỹ năng khác nhau, trong đó không thể không thiếu khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng. Trong đó vị trí RSM đóng một vị trí quan trọng. Vậy RSM là gì? Một RSM cần những tổ chất gì? Tầm ảnh hưởng của vị trí này đến doanh nghiệp như thế nào?

rsm-la-gi-vai-tro-cua-rsm-tac-dong-nhu-the-nao-den-doanh-01

RSM là gì?

RSM (là từ viết tắt của cụm từ Regional Sales Manager) còn được gọi với tên gọi khác là giám đốc vùng kinh doanh. Đây là vị trí đảm nhiệm công việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp được chỉ định tại một vùng khu vực địa lý cụ thể. Ngoài trách nhiệm hỗ trợ cung cấp liên liên tục để phân bổ sản phẩm hoặc dịch vụ người quản lý khu vực  còn quản lý nhóm bán hàng khu vực theo chỉ định của doanh nghiệp.  

Để trở thành một RSM,bạn cần có những  tố chất gì?

Bất cứ một ngành nghề nào, hay bất cứ một vị trí nào điều cần thiết đề bạn gắn bó lâu dài với với nó hay không chính là sự phù hợp. Mà yếu tố đòi hỏi sự dung hòa phải phụ thuộc vào bản chất công việc. Vị trí RSM cũng vậy, để đảm nhiệm tốt vai trò ở vị trí này bạn cần có:

Tinh thần đam mê và quá trình trải nghiệm.

Ngọn lửa công việc trong chính con người bạn cho vị trí RSM có được đốt cháy liên tục hay không là nằm ở sự đam mê. Khi mà vị trí này chịu áp lực rất lớn và liên tục đào thải. Trước khi đảm nhiệm vị trí này chắc hẳn ai cũng bắt đầu từ vị trí nhân viên bán hàng, trong quá trình làm việc họ luôn nhiệt huyết làm hết mình, đặt mục tiêu và hoài bảo để thăng tiến lên vị trí cao hơn. Chính quá trình trải nghiệm đã tạo cơ hội cho họ được học hỏi trau dồi kiến thức và kinh nghiệm.

Kiến thức mở rộng

Ngoài các kiến thức chuyên môn về sản phẩm, thị trường, khách hàng, người tiêu dùng, đối thủ cạnh tranh, chiếc lược kinh doanh, hoạch định… đòi hỏi người giám đốc vùng kinh doanh phải trang bị các kiến thức xã hội về lịch sử, địa lí, văn học.

Sau khi kiến thức chuyên môn vững vàng, việc trang bị các kiến thức xã hội sẽ giúp giám đốc vùng kinh doanh tự tin giao tiếp, hoạch định chiến lược kinh doanh một cách khách quan, tầm nhìn chiến lược, chiến thuật rõ ràng. Khả năng phân tích đánh giá về khu vực địa lý, địa bàn thời tiết khí hậu của từng vùng miền một cách chính xác. Am hiểu phong tục tập quán,  văn hóa tiêu dùng, tích cách con người để có thể áp dụng chiến lược kinh doanh một cách phù hợp nhất. Kiến thức về văn học sẽ hỗ trợ rất nhiều cho vị trí RSM thông qua viết lách, phát triển nhiều ý tưởng hay cho quảng cáo và thương lượng với khách hàng , nhà cung cấp và tổ chức sự kiện quảng bá một cách hiệu quả.

Xem thêm: RPA là gì? Tầm quan trọng của RPA đối với các doanh nghiệp hiện nay

Chính vì vậy, nếu còn thắc mắc RSM là gì thì bạn cần hiểu rõ bản chất công việc và tố chất cần thiết để đánh giá bản thân cần và thiếu yếu tố gì để trau dồi ngay, tạo nền tảng vững chắc cho công việc sau này. Và một trong số đó không thể thiếu đó là kỹ năng.

Kỹ năng nghề nghiệp bắt buộc

Mỗi ngành nghề khác nhau sẽ có các kỹ năng chuyên môn khác nhau. Trong đó không có vị trí nào đòi hỏi cao như vị trí RSM . Ngoài các kỹ năng chuyên môn như bán hàng; xây dựng chiến lược; hoạch định; thiết lập mục tiêu; đàm phán thương lượng; người giám đốc vùng khu vực cần phải biết phân tích tình huống; giao tiếp tinh tế; giải quyết xung đột mâu thuẫn một cách tế nhị. Đặc biệt là kỹ năng làm việc và quản lý đội nhóm; quản lý nhân viên; bởi đây là nòng cốt lực lượng chính đem lại doanh thu cho doanh nghiệp. Ngoài ra họ cần phải xây dựng một mạng lưới quan hệ nội bộ; ngoại bộ một cách rộng rãi để dễ dàng trong quả trình làm việc. Khi đã nắm được RSM là gì thì chắc chắn những kỹ năng này đã được trau dồi và trang bị một cách đầy đủ.

rsm-la-gi-vai-tro-cua-rsm-tac-dong-nhu-the-nao-den-doanh-02

Vai trò của RSM tác động như thế nào đến doanh nghiệp?

Đảm bảo nguồn nhân lực

Bán hàng là lĩnh vực thường xuyên biến động về nguồn nhân lực.Vì vậy RSM phải đảm bảo duy trì mục tiêu nguồn nhân lực trong khu vực mình đang quản lí. Thông qua việc tuyển chọn; định hướng đào tạo; huấn luyện và tư vấn kỹ luật; phân công lập kế hoạch; thực thi chính sách phù hợp. Các hoạt đồng phải đảm được nguồn nhân lực và tăng trưởng doanh thu. 

Lên kế hoạch xây dựng các chiến lược

Các thông tin bán hàng của khu vực cũng như các khuyến nghị cùng các đánh giá sẽ được RSM đóng góp để đạt được mục tiêu cuối cùng. Mọi kế hoạch hành động sẽ được RSM chuẩn bị khá chi chí tiết và đầy đủ. Các tiêu chuẩn về sản xuất; năng suất; chất lượng sản phẩm và dịch vụ sẽ được kiểm tra đánh giá . RSM là người đưa ra quyết định thay đổi để phù hợp với mục tiêu bán hàng của doanh nghiệp; đồng thời xác các cải tiến bán hàng khu vực; kiểm soát và định hướng xu hướng thị trường.

Hoàn thành mục tiêu tài chính và doanh số bán hàng.

Dựa trên các yêu cầu dự báo và ngân sách hoạch định hằng năm; RSM lên kế hoạch chi tiêu; phân tích sai lệch; và đưa ra phương án hành động để khắc phục nhằm đáp ứng mục tiêu tài chính bán khu vực.  Bằng cách tạo ra một kế hoạch bán hàng nhằm thiết lập mục tiêu chung để hộ trợ mục tiêu của quốc gia. 

rsm-la-gi-vai-tro-cua-rsm-tac-dong-nhu-the-nao-den-doanh-03

Hy  vọng bài viết trên sẽ là nguồn thông tin hữu ích cho bạn về RSM là gì; từ đó giúp bạn hoạch định kế hoạch chi tiết cho bản thân để đạt được mục tiêu cho công việc. Nếu bạn muốn trở thành một RSM giỏi hãy trau dồi kiến thức và kinh nghiệm ngay từ hôm nay. Chúc các bạn sẽ là những RSM giỏi trong tương lai.