Điều gì có thể giúp doanh nghiệp của bạn khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh ? Tìm được Selling Point  (tạm dịch: lợi ích bán hàng độc nhất) đây cũng là một phần vô cùng quan trọng và không thể thiếu trong việc lôi cuốn và thu hút  thêm nhiều khách hàng. Selling point có ý nghĩa vô cùng to lớn và đặc biệt quan trọng khi sản phẩm của công ty bạn đang bán cùng loại sản phẩm với các công ty cạnh tranh cùng ngành với mình. Vậy Selling point là gì?

selling point là gì

Selling point là gì? Làm thế nào để tìm ra seling point

Selling point là gì?

Selling point nói một cách nôm na dễ hiểu là điểm bán hàng độc nhất.Selling pointe là một yếu tố để phân biệt sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn với đối thủ cạnh tranh, ví dụ như chi phí thấp nhất, chất lượng cao nhất, sản phẩm đầu tiên trên thị trường, giá trị độc nhất của mình hoặc một số khác biệt khác.

Các Selling pointe tốt có chất lượng đặc sắc già và có thể giải thích được việc chất lượng đó sẽ mang lại những lợi ích như thế nào cho khách hàng của mình, tất cả chỉ bằng một vài chữ nhưng nó mang thông điệp rất ấn tượng. Nhiều công ty lâu năm và công ty mớii sử dụng  làm slogan của họ, để họ có thể truyền tải thông điệp tới nhiều khách hàng có tiềm năng nhất có thể.

Selling pointe có thể được coi là “những gì bạn đang có nhưng đối thủ cạnh tranh của bạn lại không có.” Sử dụng Selling pointe là một công cụ Marketing tuyệt vời nhất để có thể khẳng định vị trí đứng sản phẩm của doanh nghiệp và bán sản phẩm của mình.

Xem thêm: Salesforce là gì mà khiến các ông chủ tin tưởng lựa chọn

Vai trò của Selling point là gì?

Một Selling pointe rõ ràng có thể là một công cụ hỗ trợ hiệu quả để giúp cho bạn định hình và tập trung cao vào các mục tiêu và chiến lược Marketing để thiết lập, sáng tạo thành công thương hiệu và sản phẩm của bạn.Cố gắng truyền tải những lợi ích độc đáo dành cho người tiêu dùng, và là một phần thiết yếu trong chiến lược tạo ra thương hiệu của công ty được nhiều người biết tới, giúp chiến dịch trở nên đáng nhớ trong lòng khách hàng và tạo ấn tượng tốt trong mắt người tiêu dùng.

Bạn biết cách nào để có thể phân biệt được sản phẩm và doanh nghiệp với đối thủ cạnh tranh của mình, nhưng nếu bạn không thể truyền tải được đầy đủ cho khách hàng có tiềm năng của mình thông qua tất cả tài sản Marketing mà bạn có được, điều đó sẽ khiến bạn không có được sự khác biệt so với đối thủ. Đó chính là lý do vì sao doanh nghiệp cần xác định selling point– tức là xác định được điểm riêng biệt nổi bật và độc nhất của mình.

selling point là gì 02

Vai trò của Selling point

Làm thế nào để phát triển selling point độc đáo và mạnh mẽ?

Tham khảo những người giỏi nhất

Để có một ý tưởng về thế nào là một selling point tốt, chúng ta hãy thử nghiên cứu những doanh nghiệp dẫn đầu trên thị trường trong việc tạo ra những sản phẩm có sự khác biệt cho chính mình. Thậm chí các công ty đó không nhất thiết lúc nào cũng phải là đối thủ cạnh tranh của bạn hay nằm trong cùng một lĩnh vực với bạn, điều quan trọng ở đây là bạn phải biết và hiểu được điều gì làm nên một selling point thành công. 

Ví dụ, với rất nhiều thương hiệu bán smart phone và máy tính, tại sao người ta lại hứng thú với sản phầm của Apple đến vậy? Selling point của Apple là thiết kế tuyệt đẹp và bảo mật tốt, có nhiều chức năng và tính sành điệu. Đó chính là thứ khiến Apple nổi bật và được mọi người ưa chuộng.

Nghiên cứu 4P của sản phẩm

Sản phẩm, vị trí hiện tại, giá cả hợp lý (hay các kênh phân phối) và chương trình quảng cáo là bốn thành phần tạo nên 4P trong tiếp thị, và mỗi yếu tố này đều có thể tạo thành selling point của bạn. Bạn có tạo nên được những sản phẩm hay dịch vụ của bạn theo một cách khác lạ và đặc biệt nào không?

Ví dụ, Dollar Shave Club (một doanh nghiệp ở Mỹ) đã tạo nên một thương hiệu của riêng mình bằng cách bán hàng trực tuyến các dòng sản phẩm dao cạo râu dành cho nam giới với giá cả vô cùng rẻ thông qua một mô hình thuê bao – một mô hình phân phối khá mới trong ngành công nghiệp làm đẹp dành cho nam giới. 

Một sản phẩm giá tiền cao (hoặc rất rẻ tiền) có thể là một phần trong selling point, bạn có thể  xem các chiến lược này mang lại hiệu quả như thế nào khi áp dụng cho những người chuyên làm nghệ thuật tạo nên sản phẩm theo phương pháp thủ công truyền thống.

selling point là gì 01

Nghiên cứu 4P của sản phẩm

Nhấn mạnh cảm xúc

Để có thể tạo nên một selling point không nhất thiết phải là câu chuyện mang tính khoa học và logic. Giống như tất cả các chiến lược bán hàng và tiếp thị khác, một selling point tốt phải bắt nguồn từ cảm xúc. 

Để xác định selling point của mình, bạn nên hiểu lý do tại sao khách hàng lại mua những sản phẩm doanh nghiệp mình bán. Có phải họ đang nỗ lực để gây ấn tượng tốt với ông chủ của mình? Hay họ muốn những người xung quanh phải ghen tị với những thứ họ đang sở hữu được? Có phải họ đang cố gắng gây ấn tượng mạnh với ai đó? Họ chắc chắn tin rằng những sản phẩm bạn bán sẽ giúp cho gia đình họ hạnh phúc hơn không? Họ có thích thú với một điều gì đó không? Tất cả những cảm xúc này có thể là một phần trong selling point của bạn.

Nghiên cứu đối thủ

Để tạo ra một selling point khiến doanh nghiệp của bạn nổi trộit, bạn nên biết selling point của đối thủ cạnh tranh là gì. Hãy nghiên cứu thật kỹ thông điệp truyền tải, tiếp thị, quảng cáo của họ, thậm chí hãy đến tham quan cơ sở của họ hay và vào trang web để xem họ đang quảng bá selling point nào.

Bằng việc tìm hiểu đối thủ cạnh tranh và chiến lược marketing của họ, bạn sẽ biết cần phải làm gì để khiến selling point của mình nổi bật lên (hoặc trở nên hoàn toàn khác biệt). Một selling point được “chia sẻ” bởi nhiều công ty thì chắc chắn chẳng có gì độc đáo. 

Vậy nên, nếu bạn có một nhà hàng bán pizza, và chọn selling point là giao hàng rất nhanh, thì thực ra nó không phải là một selling point hiệu quả, vì có cả tá nhà hàng khác cũng giao hàng rất nhanh. Bạn nên chọn một thứ gì đó khác biệt và thật lạ để tạo nên sự nổi bật, ví dụ như ngoài pizza, bạn có thể bán các loại đồ ăn hay thức uống khác của Ý.

Đó là những chia sẻ về selling point cho các bạn chưa biết về selling point là gì. Hi vọng qua bài viết bạn sẽ hiểu được thuật ngữ này và áp dụng hiệu quả.