Nghiên cứu tâm lý học đã đưa ra nhiều ứng dụng rất hữu ích trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Trong đó, các ứng dụng của Tâm lý học vào marketing đã đem lại những thành công to lớn cho việc thúc đẩy Marketing phát triển tâm lý học và Marketing có mối quan hệ mật thiết với nhau. Tâm lý học

Tâm lý học ứng dụng như thế nào trong Marketing

Sau đây là những nguyên tắc của tâm lý học được áp dụng trong Marketing dưới đây: 1. Cảm xúc : Điểm chạm giữa khách hàng và thương hiệu Giữa khách hàng và thương hiệu có một điểm chạm mang tên Cảm xúc. Khi đưa ra một quyết định quan trọng nào đó, chắc chắn chúng ta sẽ cân đo đong đếm rất nhiều. chúng ta cân nhắc việc mình sẽ được gì và mất gì, và chúng ta coi đó là điều rất tự nhiên của lý trí. Nhưng sự thật lại được chứng minh ngược lại bởi nhà kinh tế học hành vi George Loewenstein khi ông nói rằng có đến 90% các quyết định của con người chúng ta là dựa vào cảm xúc. Vậy trong marketing các thương hiệu sẽ làm gì để tận dụng đòn tâm lý học này? Khi hiểu được những cảm xúc gì đã thúc đẩy, khuyến khích khách hàng ra quyết định, thương hiệu cần xây dựng ngay cho mình một chiến lược thúc đẩy tương tác của khách hàng thông qua những cảm xúc đó, như là từ việc sắp xếp bố cục cửa hàng, ánh sáng,màu sắc, hình ảnh, âm nhạc,.. Cho đến cả phòng thử đồ của các thương hiệu thời trang cũng đã mang lại những cảm xúc rất đỗi khác biệt. Các nhà Marketers cũng đừng quên nghiên cứu tâm lý học trong Marketing và đừng nên bỏ qua những điểm chạm cảm xúc nào đối với khách hàng. Xem thêm: Trade Marketing là gì? Yếu tố thành công của Trade Marketing? 2. Tạo ra mối liên kết giữa thương hiệu và khách hàng Không chỉ có điểm chạm mà mối liên kết giữa thương hiệu và khách hàng cũng là một yếu tố quan trọng. Có một điều thú vị là con người chúng ta luôn có những cảm xúc được kết nối với thế giới xung quanh. Các tế bào thần kinh sẽ phản ứng giống như khi bản thân đang thực hiện một hành động nào đó hay khi bạn chứng kiến hành động đó. Chẳng hạn như, khi bạn nhìn thấy ai đó ăn một thứ gì đó có vị chua, bạn sẽ nhăn mặt lại. những tế bào thần kinh của con người có khả năng ghi nhớ và đồng cảm tuyệt vời. Qua yếu tố tâm lý này mà các thương hiệu có thể ứng dụng vào trong những quá trình xây dựng cũng như định vị thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Ngành công nghiệp quảng cáo thông qua yếu tố này để chứng minh với mọi khách hàng của thương hiệu của nó rằng  mình có thể giải quyết được vấn đề, biến ước mơ thành hiện thực, giảm bớt âu lo và đem lại hạnh phúc. Như quảng cáo của Knorr sẽ phải có hình ảnh gia đình hạnh phúc, cùng nhau đoàn tụ bên mâm cơm. Quảng cáo của Vinamilk phải là đứa bé mắt sáng, thông mình và vẻ. Bởi nhờ những yếu tố như vậy mà khách hàng sẽ có những cảm xúc tương tự khi sử dụng sản phẩm và dịch vụ mà họ đang nhìn thấy. Xem thêm: Marketing Mix là gì? Chiến lược 4P trong Marketing Mix? 3. Phải luôn hành động nhất quán Yếu tố này phản ánh về lòng tin của khách hàng. Lòng tin chính là loại xúc cảm mà những người làm Marketing cần phải mất nhiều thời gian mới có thể xây dựng được. yếu tố tâm lý học này dựa trên hiện tượng gọi là ảo ảnh tần số ( hiện tượng Baader-Meinhof). Giống như khi chúng ta nhìn thấy một thương hiệu nào đó xuất hiện khi đang xem phim, đọc báo, đi đường, mở mail hay lướt Facebook,.. chúng tạo một trải nghiệm nhất định về mặt cảm xúc với khách hàng. Đến một lúc nào, khi chính họ chủ động muốn trải nghiệm và thương hiệu cũng đáp ứng được đúng kỳ vọng, nhu cầu của khách hàng sau khi sử dụng, khách hàng sẽ quay lại và còn giới thiệu thương hiệu với những người xung quanh. Quá trình đó được xem là quá trình tạo dựng lòng tin với khách hàng. Điều đó giải thích lý do vì sao các thương hiệu lớn với nguồn ngân sách lớn, thường áp dụng chiến thuật truyền thông đa kênh. Chúng xuất hiện ở nhiều nơi, đưa đến khách hàng cùng một thông điệp đến khi khách hàng hàng tự trải nghiệm và công nhận thông điệp đó. Tâm lý học

Tâm lý học ứng dụng như thế nào trong Marketing

Tâm lý học trong marketing đem lại những nguyên tắc có ứng dụng quan trọng, giúp thương hiệu xây dựng đậm nét được hình ảnh của mình trong lòng khách hàng. Tất nhiên, trong thời đại công nghệ kỹ thuật số như hiện nay, những hình thức mua sắm mới hình thành. Chúng phức tạp hơn nhiều so với những nguyên tắc tâm lý học trong marketing. Do đó, để nắm bắt được xu hướng phát triển, đồng thời còn phải điều chỉnh để phù hợp với tâm lý, hành vi của khách hàng là một nhiệm vụ không hề đơn giản. Chỉ cần vượt qua điều này, các thương hiệu sẽ  thành công trong việc giành lấy lòng tin khách hàng.    ]]>