Có phải bạn luôn tò mò muốn biết tại sao quảng cáo của đối thủ luôn hấp dẫn và dường như đem lại nhiều đơn hàng hơn bạn? Đừng ngần ngại mà hãy phân tích vấn đề đó! Tất nhiên không phải bằng các biện pháp xấu, không đâu xa, Facebook và nền tảng social media luôn cung cấp cho bạn những thông tin về đối thủ cạnh tranh của bạn qua chính những quảng cáo của họ. Dưới đây là vài lời khuyên cho bạn để có thể phân tích đối thủ cạnh tranh của bạn thông qua quảng cáo trên Facebook. 1. Hãy để cho Facebook giúp bạn phân tích đối thủ Facebook tuyệt vời ở chỗ nó cung cấp cho bạn một công cụ phân tích có sẵn ẩn sau các mẩu quảng cáo hấp dẫn. Đặc biệt công cụ này lại hiển thị công khai với tất cả mọi người nên bạn hoàn toàn có thể được Facebook tiết lộ nguyên nhân vì sao bạn nhìn thấy quảng cáo trên Facebook của mình mỗi ngày bằng một thao tác đơn giản. Hãy lưu ý, mỗi quảng cáo trên facebook đều cho phép người dùng viết phản hồi với một dấu “x” phía góc trên bên phải (nếu quảng cáo ở cột phải) hoặc là các dấu “v” phía góc trên bên phải (đối với mỗi quảng hiển thị trên Bảng tin). Việc của bạn bây giờ là bấm vào nút phản hồi và lựa chọn “Tại sao tôi nhìn thấy quảng cáo này?”. Facebook lúc này sẽ cho bạn câu trả lời. Mục đích chính của nút phản hồi này nhằm để cho người dùng có thể trực tiếp phản hồi với Facebook về đánh giá của họ khi nhìn thấy quảng cáo trên bảng tin của mình. Nhờ công cụ này mà bạn hoàn toàn có thể xem được mục tiêu chiến lược mà đối thủ cạnh tranh của bạn muốn tiếp cận khi đặt quảng cáo. Ví dụ như quảng cáo của Gri & Gri, bạn có thể thấy họ đang muốn tiếp cận đối tượng khách hàng có độ tuổi từ 22 đến 40 tại Hà Nội. Điều này dựa trên các thông tin mà bạn đã cập nhật lên Facebook như ngày sinh và nơi bạn sống. Nhờ chính những thông tin này, bạn có thể tùy chỉnh khách hàng mục tiêu mà bạn hướng tới dựa trên vị trí địa lý, nhân khẩu học, hành vi hay sở thích của khách hàng. Từ đó bạn có thể tập trung đào sâu hơn các mục tiêu để nắm bắt khách hàng tốt hơn. Một ví dụ khác cho một quảng cáo của một Salon tóc, định hướng của cửa hàng này hoàn toàn không phải sở thích cá nhân hay nhân khẩu học (tuổi, giới tính…) mà họ hướng tới khách hàng có sở hữu Iphone 5S. Từ những mục tiêu chiến lược của đối thủ ở trên, bạn có thể đánh giá được quảng cáo của họ có hiệu quả không. Nếu bạn thấy không hiệu quả thì hãy rút kinh nghiệm và tránh lặp lại điều đó. Còn nếu đó là một quảng cáo đột phá, hãy mạnh dạn học hỏi để thay đổi chiến lược của mình. 2. Hãy hành động như thể bạn đã là Fan trung thành của đối thủ Để dễ dàng hiểu được hành vi và chiến lược của đối thủ cạnh tranh, bạn hãy thử biến bản thân thành một trong những khách hàng thân thiết của họ. Sử dụng sản phẩm của họ và tiếp cận với họ, chắc chắn bạn sẽ có nhiều thông tin hơn về sản phẩm cũng như quy trình hoạt động của đối thủ. Vậy làm thế nào để hiểu rõ về đối thủ hơn? Hãy dõi theo đối thủ cạnh tranh bằng cách ghé thăm website và trở thành khách hàng thường xuyên thích hoặc comment các bài đăng trên Fanpage của họ. Nếu bạn là khách hàng quan tâm, bạn sẽ được nằm trong danh sách khách hàng tiềm năng của họ. Điều này khiến bạn có thể thấy được các quảng cáo từ đối thủ thường xuyên hơn trên Facebook. Bạn có thể biết được điều này khi bấm vào nút “Tại sao tôi lại thấy quảng cáo này?“ Khi bạn là một phần đối tượng quảng cáo, bạn sẽ bắt đầu thấy nhiều nữa các quảng cáo từ đối thủ cạnh tranh trên Bảng tin của mình. Thay vì chờ đợi để nhìn thấy các mẫu quảng cáo 1 cách ngẫu nhiên thì bây giờ bạn sẽ thường xuyên thấy được quảng cáo của đối thủ một cách có chủ ý. Quảng cáo của Facebook rất cụ thể và luôn hiển thị công khai, bởi vậy bạn có thể theo dõi từng hành động của đối thủ và có những phân tích cũng như những bước đi phù hợp với sản phẩm của mình. Bên cạnh việc vào website hay fanpage của đối thủ, hãy thử nhấp vào “Quảng cáo này hữu ích” khi thấy quảng cáo – bạn sẽ thấy nhiều quảng cáo thường xuyên từ công ty đó hoặc xem quảng cáo sản phẩm tương tự của đối thủ khác. Bởi vì Facebook rất quan tâm đến việc người dùng muốn và không muốn nhìn thấy gì. Facebook sẽ tự động gửi một số quảng cáo từ đối thủ cạnh tranh của bạn 1 cách thường xuyên tùy theo mong muốn của bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm hiểu sâu hơn nữa bằng cách bắt chước quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của đối thủ cạnh tranh. Nếu họ là một công ty B2C, hãy mua một sản phẩm của họ, bạn sẽ hiểu thêm về quy trình bán hàng và vận chuyển của đối thủ cạnh tranh. Hoặc khi bạn đăng ký dùng thử miễn phí một dịch vụ SaaS, bạn sẽ nhận được những quảng cáo theo cách truyền thống hay các cuộc gọi chăm sóc khách hàng thường xuyên. 3. Một số mẹo nhỏ giúp cho marketers có thể dễ dàng phân tích đối thủ cạnh tranh Đừng chỉ ngồi chờ các quảng cáo xuất hiện mà hãy chủ động tìm kiếm chúng trên các kênh khác nhau. Một số công cụ có thể giúp bạn tìm kiếm thông tin quảng cáo từ các kênh khác nhau như Adespresso.com với 15,000 mẫu quảng cáo khác nhau dựa trên các từ khóa, vị trí, công nghiệp, mục tiêu,…. Hoặc sử dụng công cụ nghiên cứu nội dung như Buzzsumo để tìm kiếm các nội dung trên website của đối thủ cạnh tranh. Bạn sẽ hiểu thêm về cách mà người dùng tương tác với các nội dung cụ thể, bên ngoài các quảng cáo. Ngoài ra, bạn có thể tham gia các group về Digital Marketing như: Digital Marketing A-Z, Cộng đồng iSocial,… để có thể tìm được hàng nghìn mẫu quảng cáo tại Việt Nam mà các Marketers đã dày công thu thập. Với những mẹo nhỏ trên, bạn có thể tìm hiểu chi tiết mới về các đối thủ khi họ chạy quảng cáo trên Facebook. Nhưng Facebook chỉ là một phần trong chiến lược marketing của họ mà thôi. Đừng quên nhìn vào phần còn lại của chiến lược của đối thủ cạnh tranh để có được sự hiểu biết sâu xa hơn về những điều mà họ đang làm, hãy xem cách mà họ nâng cao giá trị của mình và mục tiêu cuối cùng mà họ nhắm đến. Từ đó có thể phân tích đối thủ cạnh tranh 1 cách chính xác hơn. Bạn cũng nên tìm hiểu thêm các trên quảng cáo ngoài Facebook. Hãy xem những gì mà đối thủ đang làm trên Twitter, Instagram,… để xem những loại chiến lược họ đang sử dụng trên các phương tiện truyền thông khác nhau. Ví dụ: Trên Twitter, bạn có thể sử dụng Twitter danh sách các đối thủ cạnh tranh, từ đó bạn có thể thấy những thông điệp của họ thường xuyên hơn. 4. Kết: Bạn nên làm gì với tất cả các thông tin trên? Với một vài thủ thuật nhỏ ở trên, bạn sẽ có thể hiểu thêm những điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ cạnh tranh trong việc đem lại các giá trị và tính năng cho người dùng để có thể khai thác mục tiêu tốt hơn. Với những thông tin bạn đã lượm lặt được hãy vận dụng nó để xây dựng cho mình một chiến lược kinh doanh tốt nhất. Đừng nên bắt chước đối thủ cạnh tranh mà chưa phân tích kỹ lưỡng bởi không có gì đảm bảo rằng những việc họ làm cũng có hiệu quả đối với bạn! Hãy thể hiện sự khác biệt và chứng minh rằng sản phẩm hay dịch vụ của bạn là tốt nhất. Chúc các bạn thành công trong công cuộc phân tích đối thủ cạnh tranh để có thể xây dựng cho mình 1 chiến lược tốt nhất nhé! ]]>