Trong một chiến dịch quảng cáo, các chỉ số luôn đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá hiệu quả và thành công của chiến dịch. Và CPC là một trong những thuật ngữ được sử dụng khá phổ biến. Vậy bạn đã biết CPC là gì chưa? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chỉ số CPC và những phương pháp tối ưu CPC hiệu quả.
Xem thêm:
- Khóa học Google Ads
- Google Shopping Ads là gì? Tất tần tật về quảng cáo mua sắm Google
- Chị Google là ai? Tìm hiểu giọng đọc thân thuộc với người Việt Nam
CPC là gì? Cách tính và yếu tố ảnh hưởng đến CPC
CPC là từ viết tắt của “Cost Per Click” được hiểu là chi phí cho một lần nhấp chuột. Đây là một trong những mô hình định giá mà các nhà quảng cáo phải trả tiền mỗi khi người dùng nhấp vào quảng cáo của họ.
Cách tính CPC
CPC được tính theo công thức nhất định.
CPC = Tổng chi phí quảng cáo / Số lần nhấp chuột.
Đây là một cách tiếp cận hiệu quả để đo lường sự thành công của chiến dịch quảng cáo trực tuyến, vì nó cho phép bạn hiểu rõ hơn về chi phí thực sự mà bạn phải bỏ ra để thu hút khách hàng tiềm năng. CPC càng thấp cho thấy rằng chiến dịch quảng cáo của bạn đang tối ưu tốt.
Yếu tố ảnh hưởng đến CPC
Chi phí CPC cho chiến dịch quảng cáo thường không cố định nó sẽ tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Một số yếu tố làm ảnh hưởng đến CPC:
- Đấu giá quảng cáo: các nhà quảng cáo sẽ đặt giá thầu cho cùng một từ khóa hoặc đối tượng mục tiêu. Và giá CPC sẽ thay đổi dựa trên mức độ cạnh tranh. Khi cạnh tranh cao, CPC có thể tăng lên.
- Ngân sách và chiến lược giá thầu: CPC có thể thay đổi dựa trên ngân sách hằng ngày của bạn. Đặt giá thầu thủ công, CPC sẽ phụ thuộc vào mức giá bạn sẽ sẵn sàng trả. Ngược lại, nếu bạn sử dụng các chiến lược giá thầu tự động, hệ thống sẽ tự điều chỉnh CPC để đạt được mục tiêu chiến dịch của bạn.
- Thời gian và vị trí địa lý: quảng cáo vào những thời điểm có lưu lượng truy cập cao hoặc khu vực có mức sống cao thì CPC có thể cao hơn.
- Vị trí hiển thị quảng cáo: quảng cáo hiển thị ở vị trí cao thường có CPC cao hơn. Ví dụ những quảng cáo hiển thị ở vị trí đầu tiên trên trang tìm kiếm có CPC khá cao.
- Lĩnh vực kinh doanh: là yếu tố ảnh hưởng đến CPC khá lớn. Đối với ngành có mức độ cạnh tranh cao thường có CPC khá cao. Chẳng hạn như ô tô, dịch vụ và du lịch,… thường có CPC khá cao.
Chỉ số CPC có thể quyết định thành công của một chiến dịch quảng cáo. CPC thấp nhưng vẫn đạt được kết quả chuyển đổi là đều mà các nhà quảng cáo luôn mong muốn.
Ưu điểm CPC là gì? Những cách tối ưu CPC
Chỉ số CPC đóng vai trò quan trọng trong quản lý chiến dịch quảng cáo và đo lường hiệu quả chiến dịch và mang đến nhiều ưu điểm khác.
Ưu điểm của CPC
Một số ưu điểm nổi bật của CPC có thể kể đến là:
- Chi phí hiệu quả: bạn chỉ phải trả tiền cho quảng cáo khi nào có người dùng click vào. Khi bạn tối ưu quảng cáo tốt hơn, bạn sẽ chỉ phải chi trả rất ít tiền cho những quảng cáo của mình cho những lượt nhấp có giá trị.
- Dễ dàng theo dõi và đo lường: CPC báo cáo chi tiết số lượt nhấp và chi phí liên quan đến mỗi lượt nhấp. Giúp bạn dễ dàng theo dĩ chiến dịch của mình. Từ đó bạn có thể tính toán chính xác ROI cho chiến dịch của mình và cải thiện vào chiến dịch sau.
- Tập trung vào khách hàng tiềm năng: vì bạn chỉ cần trả tiền cho những ai đã nhấp vào quảng cáo. Chính vì thế CPC sẽ giúp bạn tập trung vào việc thu hút những khách hàng tiềm năng.
Các phương pháp tối ưu CPC
Nếu CPC của bạn chưa được tối ưu và còn khá cao, dưới đây là một số phương pháp bạn có thể thực hiện để tối ưu CPC:
- Đảm bảo rằng bạn đang sử dụng các kích thước quảng cáo hoạt động tốt nhất, các kích thước này có thể dẫn đến CTR và CPC cao hơn. Các kích thước tối ưu nhất là 720×90, 336×280, 160×600 và trên di động là 320×100.
- Tối ưu từ khóa phù hợp là bước quan trọng để bạn có thể giảm chi phí CPC. Bạn nên tập trung vào các từ khóa có CPC thấp nhưng vẫn đảm bảo khả năng chuyển đổi cao. Sử dụng từ khóa đuôi dài cũng là một cách hiệu quả để tối ưu hóa chi phí.
- Nhắm mục tiêu chính xác là điều rất quan trọng để bạn có thể tiếp cận được khách hàng tiềm năng của mình. Điều này giúp tăng khả năng chuyển đổi và giảm CPC.
- Tính thời vụ có thể ảnh hưởng đến giá thầu của nhà quảng cáo, ví dụ: nhà quảng cáo bán lẻ có thể tăng giá thầu theo thời gian cụ thể trong năm khi doanh số của họ có xu hướng tăng.
- Ngoài ra, bạn cần sáng tạo nội dung và hình ảnh thu hút khiến người dùng click vào quảng cáo. Từ đó mới có thể mang lại nhiều hiệu quả cho chiến dịch.
Chỉ số CPC mang lại cho bạn khả năng kiểm soát chi phí và tối đa hóa hiệu quả chiến dịch. Đồng thời tập trung vào việc thu hút những khách hàng tiềm năng thực sự.
Kết luận
Bài viết này cung cấp cho bạn những thông tin về CPC là gì và cách tối ưu chỉ số này. Việc hiểu rõ khái niệm CPC và cách tính toán, cũng như những ưu điểm và cách tối ưu hóa, sẽ giúp bạn quản lý ngân sách quảng cáo một cách thông minh và đạt được kết quả tốt nhất. Nếu có thắc mắc nào về CPC hãy để lại bình luận nhé!
Học Viện GURU cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ GURU để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.
- Tham khảo các gói chạy Facebook Ads tại adsplus.vn
- Tham khảo các gói chạy Google Ads tại adsplus.vn