Livestream TikTok đang trở thành xu hướng mới để phát trực tiếp giao lưu hoặc bán hàng. Nếu bạn đang quan tâm về công cụ này trên nền tảng TikTok và đang muốn phát triển trong tương lai. Trong bài viết này, Adsplus sẽ hướng dẫn bạn một số mẹo để livestream hiệu quả trên TikTok.
Xem thêm:
- Hướng dẫn ẩn bình luận trên TikTok live
- Thuật toán TikTok – Bí quyết đưa video của bạn lên xu hướng
- Khóa học TikTok Marketing dành cho người mới bắt đầu
Tại sao livestream trên TikTok phổ biến ?
Nếu bạn đang thắc mắc vì sao tính năng livestream lại trở nên thịnh hành như vậy. Phần tiếp theo của bài viết này sẽ đưa ra một vài lợi ích nổi bật như:
Giao tiếp và tương tác trực tiếp
Livestream cho phép người live giao tiếp và tương tác trực tiếp với người xem. Điều này tạo ra một kết nối sâu hơn. Giúp người live xây dựng một cộng đồng trung thành. TikTok còn có cơ chế đề xuất livestream.Việc này sẽ khiến người xem có tham gia vào xem bất cứ lúc nào.
Với cơ chế đề xuất livestream, sẽ giúp người dùng mở rộng phạm vi tương tác. Tuy nhiên đôi lúc việc đề xuất này sẽ khiến người xem thấy không thoải mái khi họ chưa thực sự hiểu về mục đích của các video phát trực tiếp trên TikTok.
Chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm
Người bán hàng có thể sử dụng phiên livestream để chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và thông tin hữu ích với người xem. Điều này giúp xây dựng uy tín và tạo ra giá trị cho người xem.
Quảng bá và tiếp cận khán giả rộng hơn
Livestream cho phép người live tiếp cận được khán giả rộng hơn. Kể cả những người xem trong các khu vực khác nhau. Điều này tạo ra cơ hội để mở rộng tầm ảnh hưởng của người live ở nhiều khu vực khác nhau.
Đồng thời, khi bật tính năng livestream tăng cường độ nhận biết về tài khoản liver. Việc tạo ra phiên livestream có thể giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng. Tạo tệp khách hàng trung thành với thương hiệu.
Tạo ra thu nhập và cơ hội kinh doanh
Livestream có thể tạo ra thu nhập và cơ hội kinh doanh cho người live thông qua việc tạo nội dung tài trợ. Quảng cáo hoặc thu hút đối tác. Việc mở các buổi live không chỉ giúp doanh nghiệp thu về lợi nhuận mà còn gia tăng kết nối với người xem. Điều này có thể giúp người live phát triển sự nghiệp hoặc kinh doanh của mình.
Truy cập nội dung chất lượng
Người xem có thể truy cập vào nội dung chất lượng và giá trị từ người live thông qua phiên livestream. Điều này giúp họ học hỏi, giải trí và khám phá thêm về các chủ đề mà họ quan tâm.
Tương tác và tham gia
Người xem có thể tương tác trực tiếp với người live bằng cách đặt câu hỏi, gửi tin nhắn hoặc tham gia cuộc trò chuyện. Điều này tạo ra một trải nghiệm tương tác độc đáo và giúp người xem cảm thấy gần gũi và tham gia vào nội dung.
Cơ hội học hỏi và phát triển
Livestream cung cấp cho người xem cơ hội học hỏi từ người live, nhận được kiến thức và kinh nghiệm từ người có chuyên môn. Điều này có thể giúp họ phát triển kỹ năng, nâng cao hiểu biết và tiếp thu thông tin mới.
Giải trí và kết nối
Livestream cung cấp cho người xem một phương tiện giải trí và kết nối với người live và cộng đồng. Điều này tạo ra một không gian chia sẻ, tương tác và thú vị để người xem có thể thư giãn và tạo ra các mối quan hệ mới.
5 kiểu người xem thường gặp trên livestream
Nhóm người nhiệt tình
Đây là một nhóm người xem đặc biệt trên livestream. Họ thường thể hiện sự quan tâm và hào hứng lớn đối với livestreamer và nội dung mà họ đang chia sẻ.
Nhóm fan
Nhóm này khá ít ỏi vì tính chất của livestream khá khó khi có fan. Tuy nhiên, với nhóm người xem này, họ có tình cảm và sự ủng hộ đặc biệt đối với người livestream. Nhóm fan là một yếu tố quan trọng giúp phiên live phát triển và duy trì trên nền tảng TikTok.
Nhóm người phủ định
Đây là nhóm khách hàng đáng chú ý với mỗi phiên livestream trên nền tảng TikTok. Nhóm người xem này sẽ chê những gì mà bạn làm trên phiên live của mình. Tuy nhiên nếu thiếu thành phần này, phiên livestream sẽ khá “nhạt” khi thiếu sự tương tác thực tế giữa người bán và người mua.
Nhóm người thờ ơ
Nhóm thờ ơ là một nhóm người xem trên livestream có thái độ hời hợt. Họ không quan tâm hoặc không có sự tương tác tích cực với người livestream. Ngoài ra nội dung mà người phát trực tiếp chia sẻ cũng bị bỏ lỡ.
Nhóm người theo đám đông
Đây là một nhóm người xem trên livestream có xu hướng chỉ đơn thuần theo đuổi trào lưu. Hay xu hướng, thịnh hành của livestreamer. Những người này không có sự quan tâm sâu sắc đến nội dung và giá trị mà người live đang chia sẻ
Người tổ chức livestream cần xây dựng kế hoạch cho sản phẩm của mình. Nhằm để chuyển đổi ba nhóm cuối thành hai nhóm người xem đầu. Đây là những nhóm sẽ tạo nên yếu tố đặc biệt với buổi livestream. Để có thể chuyển đổi, ekip vận hành phải làm thế nào để khách hàng có cảm giác “vượt kỳ vọng” với video phát trực tiếp. Từ đó, sẽ dẫn đến quyết định mua hàng của người dùng.
Làm thế nào để livestream bán hàng hiệu quả?
Livestream cũng được xem là phương thức dùng để chạy quảng cáo. Vì thế cần xây dựng profile cá nhân chuyên nghiệp để tạp dựng niềm tin với khách hàng. Ngoài ra, bạn cần biết về các giai đoạn chuyển đổi của khách hàng trên livestream như sau:
Trước khi bắt đầu livestream trên TikTok
Trước các buổi livestream để đạt được hiệu quả như đã đề ra ban đầu. Bạn cần thực hiện các công việc như:
- Tạo teaser: Đây là hoạt động các nhà sáng tạo nội dung trên TikTok nên thực hiện trước các buổi livestream. Việc này sẽ giới thiệu đến người xem về nội dung của buổi live.
- Tạo lời nhắc về sự kiện livestream: Tạo lời nhắc về sự kiện cũng là một cách thông báo đến người xem đừng bỏ lỡ sự kiện buổi live.
- Lên bài về các voucher hấp dẫn: Bạn có thể tận dụng nhiều nền tảng khác nhau để chia sẽ về các voucher trong livestream.
Trong buổi livestream trên TikTok
Trong buổi livestream, để có thể tương tác với khách hàng trong suốt buổi live. Bạn có thể thực hiện như:
Xây dựng nôi dung tương tác: Bạn cần chuẩn bị kịch bản cho toàn bộ phiên live ngày hôm đó. Ngoài ra, để tăng phần thu hút cho buổi livestream bạn có thể thực hiện cộng tác với các KOL/KOC. Điều này giúp khách hàng hào hứng tham gia vào livestream hơn.
Giới thiệu về sản phẩm: Trong phiên live các sản phẩm, phải giới thiệu rõ về chất liệu và công dụng đến người xem. Nên đưa ra các chính sách mua hàng rõ ràng khi mua trên livestream.
Kêu gọi tương tác: Kêu gọi khách hàng tương tác với livestream bằng nhiều hình thức khác nhau như: chia sẽ, bình luận, ….Ngoài ra, ekip có thể thực hiện seeding cho phiên live. Họ sẽ bình luận vào khung chat tạo một lượng khán giả “ảo” để thu hút tương tác của người xem. Từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi cho buổi livestream.
Tung ra các voucher hấp dẫn: Bạn có thể xây dựng phiên live thu hút hơn bằng cách đưa ra các gói voucher hấp dẫn cho từng mặt hàng vào nhiều thời điểm khác nhau.
Lưu ý khi livestream trên TikTok
Khi livestream trên nền tảng TikTok, cá nhân hay người bán hàng cần chọn những nội dung ngắn gọn, dễ hiểu. Những nội dung này sẽ giúp người xem cảm thấy dễ chịu và ở lại xem live. Không nên nói quá nhiều hay chọn những chủ đề quá chuyên môn. Những loại nội dung này sẽ khiến người xem đau đầu, dẫn đến việc tỷ lệ thoát tăng cao.
Xây dựng những nội dung có xu hướng chạm đến cảm xúc của người xem sẽ là một điểm cộng. Đa phần người xem sẽ bị thu hút bởi những yếu tố tình cảm. Vì thế mang đến nội dung chạm đến cảm xúc cho buổi livestream trước thay vì những giá trị khô khan.
Người livestream cần chú ý vào công thức 15 phút để áp dụng vào phiên live của mình. Công thức này được hiểu là 15 phút tấu hài 1 lần – 15 phút gây bất ngờ 1 lần – 15 phút chuyên môn – 15 phút kêu gọi tương tác….
Một buổi phát trước tiếp cần tối thiểu một người livestream và một người hỗ trợ. Người hỗ trợ là người nhắc tuồng, đọc câu hỏi của khán giả thay người livestream.
Lời khuyên để xây dựng thương hiệu cá nhân trên livestream
Thương hiệu cá nhân là cả quá trình. Livestream chỉ là điểm chạm. Việc xác định muốn người xem cảm nhận thế nào về sản phẩm, dịch vụ. Buổi livestream sẽ thể hiện những yếu tố đó để kéo lượt tiếp cận cho gian hàng của mình.
Livestream là cơ hội để thương hiệu có thời gian dài giao tiếp với khách hàng. Thông qua livestream, thương hiệu sẽ thể hiện được hình ảnh và định vị thương hiệu riêng của mình. Việc này để tạo điểm nhấn với khách hàng mục tiêu.
Diễn là yếu tố không thể thiếu trong buổi phát trực tiếp. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần tiết chế yếu tố này. Việc tạo drama như con dao hai lưỡi. Nếu drama quá nhiều sẽ tạo cảm giác khó chịu cho người xem. Hay một ngày thương hiệu không tạo ra drama nữa, khách hàng sẽ quay lưng.
Học Viện GURU
Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ GURU để biết thêm những thông tin mới nhất về TikTok. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.
- Tham khảo các gói chạy Facebook Ads tại adsplus.vn
- Tham khảo các gói chạy Google Ads tại adsplus.vn