Ai cũng nghĩ những thao tác thực hiện chạy Google Ads cũng không khó khăn lắm, chỉ đơn thuần là những thao tác và kiểm soát con số hiển thị trên biểu đồ. Nhưng thực tế lại hoàn toàn khác, người dùng gặp nhiều trường hợp éo le đến mức không hề thấy Google cảnh cáo báo lỗi ở bất cứ giai đoạn nào nhưng lại có thể bị khóa tài khoản, bị từ chối mẫu quảng cáo hoặc thậm chí là quảng cáo xong bấm tìm kiếm thì chẳng thấy đâu. Những vấn đề thường gặp, nguyên nhân và cách xử lý dưới đây sẽ giúp bạn hiểu ra vài ngọn nguồn của những tình huống đó. Tạo quảng cáo xong nhưng không thấy bài quảng cáo xuất hiện trên tìm kiếm Google. Có rất nhiều nguyên nhân làm cho bạn không thấy được quảng cáo của mình khi tìm kiếm trên Google dù trước đó, ở các bước thiết lập không hề thấy cảnh báo nào từ Google. Nhưng nếu chiến dịch của bạn không liên quan đến thanh toán thì có thể nằm trong một số nguyên nhân sau: Điểm chất lượng thấp: kiểm tra giá thầu, ngân sách và điểm chất lượng thường xuyên để có thể can thiệp kịp thời khi điểm từ khóa của bạn giảm, vì Google sẽ ưu tiên hiển thị các quảng cáo có điểm chất lượng tốt Tìm kiếm từ khóa và Google đã hiện quảng cáo của bạn vài lần mà không được click vào, Google sẽ nhận biết rằng bạn không quan tâm hoặc địa chỉ IP này không tạo ra giá trị cho doanh nghiệp thì Google sẽ dừng quảng cáo cho địa chỉ IP đó Tài khoản quảng cáo Google của bạn đang được xem xét: Google định kỳ xem xét ngẫu nhiên một số tài khoản sẽ làm quảng cáo của bạn tạm dừng trong khoảng 3 ngày, sau đó lại xuất hiện lại. Hết ngân sách thì Google cũng sẽ ngưng quảng cáo cho tới khi bạ bổ sung lại. Lịch quảng cáo mà bạn thiết lập không có hoặc chưa tới ngày mà bạn thử tìm kiếm. Nên sử dụng công cụ “Xem trước và chẩn đoán từ khóa” (trong thực đơn công cụ) để kiểm tra từ khóa và mẫu quảng cáo. Khi đó, bạn sẽ không làm ảnh hưởng đến hiển thị thật trên tài khoản Google Ads đồng thời còn có được các thông tin chính xác của chiến dịch, mẫu quảng cáo nào sẽ được kích hoạt cũng như lý do mà quảng cáo Google của bạn không hiển thị nữa. Google từ chối mẫu quảng cáo của bạn. Google là nhà quảng cáo chú ý đến chất lượng và nội dung có lợi ích thật sự cho khách hàng hay không, mà khách hàng của Google thực tế là những người dùng đang tìm kiếm trên Google, vì vậy cho dù bạn đã bỏ tiền ra để được quảng cáo nhưng Google vẫn có thể từ chối mẫu quảng cáo của bạn nếu như không hợp lệ hoặc vi phạm chính sách nhằm bảo vệ khách hàng của Google. Những lý do thường gặp trong trường hợp này là: Sử dụng quá nhiều ký tự đặc biệt hoặc chữ viết HOA, Google muốn mẫu quảng cáo thật tự nhiên để không làm ảnh hưởng hay gây cảm giác bị quấy rối đến người dùng. Mẫu quảng cáo của bạn chứa thương hiệu đã được đăng ký bảo hộ bản quyền như IPhone, Dell,… Để được đưa các thương hiệu này vào quảng cáo của mình, bạn phải cho Google thấy các giấy tờ chứng nhận rõ ràng rằng bạn có quyền sử dụng. Quảng cáo của bạn dẫn đến địa chỉ có chuyển hướng sang trang web khác. Mẫu quảng cáo của bạn dẫn đến địa chỉ không tồn tại, Google sẽ từ chối ngay khi phát hiện. Những tham số không thể thay đổi sau khi tạo tài khoản Google Ads. Các bước tạo tài khoản mới quảng cáo Google thì rất đơn giản, vì Google khuyến khích người dùng tự tạo tài khoản để quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ của mình và doanh nghiệp. Nhưng bạn nên chú ý đến những tham số không thể hoặc khó thay đổi để tránh phạm sai lầm. Múi giờ (Time Zone): thông tin này ảnh hưởng đến thiết lập chạy quảng cáo của bạn, vì vậy sau khi đã đăng ký, bạn chỉ có thể thay đổi được một lần và phải liên hệ trực tiếp cho Google để nói rõ lý do. Đơn vị tiền (Currency): bạn hoàn toàn không thể thay đổi sau khi đã tạo tài khoản vì Google đã định mức giá thầu tối thiểu ứng với mỗi đơn vị tiền tệ. Nên tổ chức cấu trúc tài khoản quảng cáo Google như thế nào để chiến dịch thành công? Cấu trúc quảng cáo Google sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc quảng cáo của bạn có hiệu quả hay không, có được tối ưu hay không, nếu tổ chức phù hợp bạn sẽ nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu của mình, nâng được điểm chất lượng, dễ cải thiện và bảo trì, mở rộng chiến dịch về sau. Do đó, mới bắt đầu chạy Google Ads thì nên dành thời gian tìm hiểu để chọn cấu trúc phù hợp, đỡ tốn cả tiền lẫn thời gian của mình. Trên đây là tổ chức tài khoản Google Ads mà Google cung cấp, bạn sẽ xác định tổ chức chiến dịch, nhóm quảng cáo và các mẫu quảng cáo, từ khóa thế nào để phù hợp. Những gợi ý sau là tham khảo trước khi bạn xây dựng cấu trúc phù hợp cho mục tiêu của mình. Cấu trúc của Website: tạo chiến dịch và quảng cáo theo cách sắp xếp trên website, cân nhắc mẫu quảng cáo và từ khóa phù hợp. Trang đích nên phải “nói tiếp” câu chuyện bạn đang nói với khách hàng trên mẫu quảng cáo để suy nghĩ đi đến quyết định của khách hàng được liên tục. Bởi khách hàng online ngày càng cẩn thận và khó tính, do đó nếu đã thu hút được khách hàng click vào quảng cáo thì nên cố gắng thuyết phục khách hàng mua hàng ở trang đích, sẽ là lãng phí chi phí nếu như bạn để khách hàng rời đi vào phút cuối cùng. Hệ thống phân cấp sản phẩm/ dịch vụ: đây là cách sắp xếp dựa trên nhu cầu của người dùng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Ví dụ sắp xếp chủng loại sản phẩm dựa theo sở thích của người dùng, người dùng thích áo Mango, đầm Zara,… thì bạn sẽ sắp xếp vị trí hiển thị áo Mango tới đầm Zara thay vì sắp xếp theo website là thời trang nam đến thời trang nữ. Địa điểm: nếu sản phẩm bạn cung cấp trên nhiều vùng miền khác nhau bạn có thể chọn thiết lập theo địa điểm, thiết lập ngân sách chiến dịch khác nhau tùy thuộc vào chiến lược phát triển kinh doanh của khu vực đó. Ngoài ra còn có thể sử dụng ngôn từ đặc trưng của khu vực để tăng tính thuyết phục. Nên sử dụng loại đối sánh từ khóa nào phù hợp nhất cho doanh nghiệp? Tùy thuộc vào mục tiêu mà bạn muốn thực hiện cho chiến dịch mà chọn loại đối sánh từ khóa khác nhau, đối sánh rộng có tần suất hiển thị và click nhiều hơn đối sánh chính xác, nhưng click của đối sánh rộng không đủ chất lượng, đa số khách hàng click vào đều không phải là khách hàng tiềm năng trong khi đối sánh chính xác sẽ giới hạn lại, tiết kiệm được một khoản tiền và nhắm đích xác đối tượng mà bạn muốn quảng cáo được hiển thị. Do đó, để quảng cáo thực sự hiệu quả, nhiều click “chất lượng” thì bạn nên theo dõi sát sao hiệu quả các từ khóa, mẫu quảng cáo để chọn loại đối sánh phù hợp cho mục tiêu từng giai đoạn sản phẩm, thêm các từ khóa phủ định để giảm bớt click “xấu”. Bạn hoàn toàn có thể tự học để chạy được Google Ads nhưng để làm tốt thì phải có trải nghiệm, có kinh nghiệm trong nhiều trường hợp thì mới thực hiện được một chiến dịch thành công, nên một lời khuyên là đi học tại các cơ sở uy tín có khóa học về Google Ads. Để tránh tốn kém chi phí từ những sai lầm khi thực hiện chiến dịch Google Ads bởi vì những từ những sai lầm nhỏ nhất đến lớn nhất sẽ làm hao tốn kinh phí và thời gian của bạn còn nhiều hơn đi học Google Ads.]]>