“Học thầy không tày học bạn, có thể anh là người ngấm cái câu này nhất” – đây là chia sẻ từ anh Minh Đ, một trong những học viên đầu tiên của khóa Mastery Digital Marketing tại Guru. Cùng theo dõi hành trình chuyển nghề đầy thách thức của anh Đ qua bài viết dưới đây nhé.
Anh Đ quen anh Thắng từ khi còn làm designer chuyên thiết kế logo tại một công ty tư nhân. Anh Thắng là khách hàng quen của công ty anh Đ, lâu dần hai anh kết thân và làm bạn đến nay cũng đã 5 năm. Khi mới chơi chung, anh Đ chỉ biết anh Thắng hiện đang làm quảng cáo và dạy quảng cáo tại một trung tâm. Vì hai người làm ở hai mảng khác nhau nên ít khi chia sẻ về công việc cụ thể.
Quay lại bản thân anh Đ, trước khi làm công việc hiện tại, anh chỉ gắn bó với một công ty duy nhất kể từ sau tốt nghiệp. Anh chia sẻ công việc ở đấy phù hợp với thế mạnh của anh, lương thưởng tốt và môi trường không gò bó, không có cấp trên giám sát. Đối với sinh viên mới ra trường, đó thật sự là công việc trong mơ.
Thời gian lâu dần, anh mới nhận ra một khuyết điểm lớn của công việc cũ, đó là không có cơ hội phát triển cao hơn. Mặc dù anh đã nỗ lực sáng tạo trong từng dự án, nhưng cảm giác bị bó hẹp trong một môi trường thiếu sự đột phá khiến anh cảm thấy mất động lực. Hơn thế nữa, anh làm riêng ở mảng thiết kế, không có cấp bậc quản lý cao hơn, điều này đồng nghĩa anh chỉ có thể “dậm chân” ở vị trí hiện tại đến mãi sau này.
Đến khi sự chán nản lên đến cùng cực, một suy nghĩ chợt nảy ra trong đầu anh: chuyển nghề. “Lứa trẻ các em có thể thấy nhảy việc là bình thường, nhưng đối với một người đã đầu 3 như anh, nó thật sự là một lần đánh liều” trích lời anh Đ chia sẻ.
Trong quá trình làm công việc thiết kế, anh Đ được tiếp xúc với nhiều khách hàng, nhiều công việc khác nhau. Điều này cũng giúp anh có ít kiến thức về thị trường lao động. Anh nhận thấy marketing là một lĩnh vực đầy tiềm năng và đang phát triển mạnh mẽ, là cơ hội cho anh bắt đầu lại.
Anh Đ đã chia sẻ với anh Thắng quyết định bắt đầu lại ở mảng marketing. Sau đó anh Đ mới biết công việc của anh Thắng cũng thuộc mảng này, anh Đ còn nhận được nhiều lời khuyên từ người bạn của mình.
Quyết tâm thay đổi, Đức bắt đầu tự học và tìm hiểu về digital marketing. Thời gian đầu với anh thật sự khó khăn. Những khái niệm mới, những công cụ phức tạp và khối lượng thông tin khổng lồ khiến anh cảm thấy choáng ngợp. Nhận thấy việc tự học không đủ, anh Đ quyết định phải theo học một khóa học marketing chính quy để có cái nhìn toàn diện hơn và nắm vững kiến thức cơ bản.
Giữa vô vàn khóa học trên thị trường, anh Đ đã chọn ra 3 khóa học phù hợp nhất cho mình, trong đó có khóa Digital Marketing Mastery của học viện Guru. Các tiêu chí anh đưa ra bao gồm: cung cấp kiến thức toàn diện mảng marketing, được hướng dẫn thực hành trực tiếp và có chứng chỉ uy tín có thể dùng trong công việc sau này.
Anh Đ lần nữa tìm đến anh Thắng để xin ý kiến người trong ngành về 2 khóa học. Điều bất ngờ nhất là anh Thắng hiện cũng đang giảng dạy tại Guru. “Lúc nghe anh Thắng nói là anh tự bỏ Guru ra khỏi danh sách rồi, anh nghe Thắng chia sẻ nhiều rồi, anh muốn học từ một người khác để có cái nhìn khác hơn. Anh Thắng cũng khuyên anh nên học ở nơi khác để tiếp xúc với nhiều người giỏi hơn chứ học với ảnh thì khác gì anh em hay nói chuyện đâu”.
Ấy vậy mà anh Đ lại đưa ra một quyết định không ngờ tới, anh đã đăng ký khóa học Mastery tại học viện Guru. “Nhiều lần xem xét thì anh vẫn ưng khóa học Mastery nhất vì anh cần kiến thức toàn diện chứ không phải từng mảng riêng lẻ”, còn nhiều yếu tố nhỏ bên ngoài khiến anh quyết định học tại Guru. Anh chia sẻ rằng quyết định này đã “thay đổi cả cuộc đời anh”.
Khóa Mastery lần đó anh học qua 3 giảng viên, mỗi người mỗi mảng, trong đó có cả anh Thắng. Anh Đ cảm thấy quá trình học tập nhẹ nhàng hơn rất nhiều nhờ sự quan tâm và hỗ trợ nhiệt tình từ các giảng viên. Họ không chỉ cung cấp kiến thức mà còn cầm tay chỉ việc thực tế ngay trong giờ học. Anh Đ còn chứng kiến cả một anh học viên chốt được đơn ngay trong giờ học chỉ sau khi chạy quảng cáo 30 phút. “Mọi người trong lớp thường bị kẹt ở khâu kỹ thuật, có nhiều bữa tới nửa đêm mà anh Thắng vẫn hỗ trợ mọi người set camp qua Zalo, anh rất nể”.
Khóa học này không chỉ đem đến kiến thức mà còn cho anh những mối quan hệ và cơ hội làm việc hiện tại, đó là lý do anh nói khóa học này “thay đổi cả cuộc đời anh”. Công việc hiện tại của anh là do anh học cùng giới thiệu ứng tuyển thử. Ban đầu anh chỉ đặt tâm lý đi phỏng vấn để xem năng lực vì công ty lớn quá, sợ họ không nhận người mới như mình.
Nhờ vào kiến thức và kỹ năng đã học được cùng chút may mắn, anh đã được nhận vào vị trí chuyên viên chạy quảng cáo tại một công ty đa quốc gia về công nghệ. “Đây là một bước tiến lớn trong sự nghiệp của anh, không chỉ về mức lương mà còn về môi trường làm việc chuyên nghiệp và cơ hội phát triển bản thân”. Điều này giúp anh vững tin vào quyết định đổi ngành của mình.
Nhưng đó chưa phải điểm kết thúc trên hành trình của anh Đ, anh biết rằng mình còn nhiều thiếu sót và phải nỗ lực nhiều để vươn xa hơn. Dù đã kết thúc khóa học Mastery, anh vẫn thường xuyên được anh Thắng chia sẻ kiến thức mới trong ngành. “Đối với anh thì anh Thắng từng là một khách hàng, một người bạn đến một người thầy nâng đỡ anh rất nhiều trong cuộc sống”.
Câu chuyện của anh Đ là động lực cho bạn luôn dũng cảm tiến về về phía trước, dám thử thách những điều mới mẻ. Chỉ cần tinh thần kiên trì và không ngừng trau dồi bản thân, rồi bạn sẽ tìm thấy đích đến vinh quang của mình trong tương lai.