“Tại sao lượt tương tác bài đăng trên Facebook của đối thủ cạnh tranh luôn cao hơn so với trang của mình?” Đó có phải là câu hỏi bạn luôn trăn trở hay không? Liệu có phải do nội dung chưa hay hay hình ảnh chưa đủ ấn tượng? Đôi khi sự tương tác đó còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố chủ quan khác mà bạn chưa nhận ra. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra cho bạn một số lầm tưởng mà các marketers, copy-writers thường gặp phải khi viết nội dung quảng cáo trên Facebook Lầm tưởng thứ 1: Facebook hạn chế tương tác bài viết với người dùng vì lý do quảng cáo Hãy bắt đầu với lầm tưởng lớn nhất: “Facebook có vấn đề trong quản lý Page và lượng tương tác (reach) ngày càng tệ”. Đây là một lầm tưởng thông thường của các marketers đang làm truyền thông trên mạng xã hội. Rất nhiều người cho rằng Facebook đang hạn chế hiển thị nội dung của bạn trên bảng tin (newfeed) của người dùng bởi vì họ muốn bạn phải trả chi phí quảng cáo. Điều này không hoàn toàn đúng. Một phần nguyên nhân Facebook giảm lượng tương tác từ Page của bạn đến người dùng là vì: Có rất nhiều bài đăng trên facebook được tiếp cận với người dùng trong một ngày khiến Facebook phải hạn chế lượng bài viết từ các trang bán hàng để dành chỗ cho các bài viết từ bạn bè của người dùng.Các Page sử dụng quá nhiều thủ thuật để tăng lượt thích và tương tác trên Page, nên Facebook đã có chính sách thắt chặt lượng hiển thị bài viết của Page trên bản tin người dùng. Tất nhiên, thúc đẩy quảng cáo là việc mà Facebook luôn khuyến khích các doanh nghiệp bởi họ cần tiếp tục nuôi dưỡng bộ máy để cung cấp sân chơi miễn phí cho người dùng và khu vực kinh doanh cho các doanh nghiệp. Dù cho Facebook có hạn chế hiển thị nội dung đi chăng nữa thì bạn vẫn cần bán hàng trên mạng xã hội này một thời gian dài nữa bởi vì hiện tại nó vẫn đang đứng ở vị trí số 1 về social media trên mạng Internet. Lầm tưởng 2: Mất quá nhiều thời gian để tạo nội dung trên Facebook Nếu bạn biết tận dụng các công cụ phát triển và xây dựng nội dung thì sẽ không mất quá nhiều thời gian để tạo ra nội dung cho Facebook. Điều quan trọng là lập ra một kế hoạch đăng tải cụ thể và sáng tạo thường xuyên. Việc sử dụng các công cụ hỗ trợ sẽ giải phóng thời gian để bạn có thể tập trung vào nhiệm vụ quan trọng hơn. Dưới đây là một số gợi ý về công cụ hỗ trợ các marketers tạo ra nội dung mà không mất quá nhiều công sức: Công cụ số 1: Canva – công cụ hỗ trợ thiết kế Canva – website thiết kế rất dễ sử dụng, nó có thể giúp bạn tạo ra nội dung gần gũi với nhiều hình ảnh graphic hấp dẫn, thu hút. Canva giúp bạn tiết kiệm thời gian với nhiều mẫu có sẵn mà bạn có thể lựa chọn, tinh chỉnh và tải xuống miễn phí. Công cụ số 2: Post Planner – công cụ hỗ trợ lên lịch đăng nội dung Bạn đang không có tâm trạng để sáng tạo ra nội dung? Post Planner là công cụ nền tảng hoàn toàn dành cho bạn. Bạn có thể sử dụng công cụ Post Planner để tìm nội dung từ bất kỳ ngành nào. Cái bạn cần là một liên kết đến một trang Facebook để tìm kiếm nội dung hấp dẫn và được viral cao nhất của trang đó. Sau đó lập các kế hoạch đăng nội dung vào các khung giờ phù hợp trên trang của mình. Công cụ số 3: Không ai khác, chính là khách hàng của bạn Không có nguồn nào tốt cho nội dung bằng khách hàng của bạn. Tất cả bạn phải làm là đề nghị khách hàng của bạn hãy gắn thẻ tên doanh nghiệp của bạn vào các câu hỏi của họ. Khách hàng muốn tiếp xúc nhiều hơn sẽ gắn bạn vào các câu hỏi. Và còn nhiều công cụ thú vị khác nữa giúp cho các marketers quản lý công việc hiệu quả, các bạn có thể tham khảo tại bài viết: 11 công cụ hữu ích dành cho marketers! Lầm tưởng 3: Dường như Facebook không phù hợp với chiến lược của bạn Facebook là sân chơi chung cho mọi doanh nghiệp với hơn 1,5 tỷ người sử dụng thường xuyên. Do vậy, nếu Facebook là nơi tập hợp nguồn khách hàng của bạn, thì bạn cũng có thể biến chiến lược của mình trở nên phù hợp với Facebook để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Nếu bỏ lỡ Facebook, bạn sẽ bỏ lỡ vô vàn cơ hội để thu hút khách hàng. Quan trọng nhất là bạn cần phải tìm ra đúng loại nội dung phù hợp để tiếp cận đối tượng khách hàng của bạn. Để làm điều này, đừng ngại làm việc nhóm để vẽ ra chân dung khách hàng mà bạn muốn hướng tới. Hãy tìm hiểu các yếu tố ẩn sâu bên trong (audience insight) như nhân khẩu học, sở thích của khách hàng, nghề nghiệp chính, các nội dung mà khách hàng của bạn thường tương tác. Ví dụ đối tượng của bạn là nữ giới với độ tuổi từ 25 đến 40, sở thích là đọc các trang báo về gia đình, về xã hội; thích làm đẹp và các hoạt động nữ công gia chánh… thì hãy tận dụng các yếu tố đó để đăng các nội dung phù hợp về làm đẹp, chăm sóc sức khỏe, các mẹo hay trong công việc gia đình,… để thu hút sự chú ý của khách hàng. Một khi bạn đã tìm ra nội dung phù hợp, hãy chia sẻ chúng thường xuyên và nhiều hơn nữa. Gợi ý nho nhỏ, bạn nên có một tỷ lệ pha trộn giữa các bài viết quảng cáo sản phẩm dịch vụ với các nội dung về cá nhân, xã hội để tăng tính tương tác cho khách hàng với trang của bạn, đừng nên chỉ đăng các bài về sản phẩm. Lầm tưởng 4: Chỉ nên đăng 1-2 bài trong một ngày Nhiều người cho rằng không nên đăng quá nhiều bài viết trên trang bởi như vậy sẽ gây loãng và khiến người đọc không nắm được các thông tin chính. Tuy nhiên khi Facebook siết chặt việc hiển thị nội dung trên trang thì bạn có đăng 8-10 bài viết/ngày cũng không gây ảnh hưởng gì đến lượt tương tác của bạn. Tất cả các bài viết đều sẽ được tương tác như nhau miễn là nội dung của bạn đủ hấp dẫn và có giá trị đối với người dùng. Lầm tưởng 5: Chỉ chia sẻ nội dung vào thời điểm “vàng” “Thời gian tốt nhất để chia sẻ nội dung trên Facebook là từ 9-12 a.m và 8-10 p.m” Hẳn là bạn đã nghe lời khuyên trên rất nhiều. Trong đó có 1 phần đúng, bởi lượng tương tác lớn trên Facebook thường tập trung vào khung giờ này, tuy nhiên không phải tất cả các bài đăng nào vào khung giờ này đều phù hợp với định hướng bán hàng của bạn bởi khách hàng tiềm năng của mỗi doanh nghiệp mỗi khác nhau. Điều này là vì sự khác biệt về nhân khẩu học, vị trí, công việc và nhiều vấn đề khác. Có nhiều cách để tìm ra thời gian tốt nhất cho trang Facebook bán hàng của bạn, đó là phân tích dữ liệu trong phần ”Thông tin chi tiết” (insight) trên trang của bạn. Sau đó nhấp vào mục “Tiếp cận” rồi nhấp vào phần “Bài viết”. Lúc này bạn sẽ thấy được khách hàng của bạn xem nội dung của bạn nhiều nhất vào khung giờ nào – điều này hoàn toàn miễn phí và dành riêng cho bạn thôi. Hãy tận dụng chúng để có lịch trình đăng bài hiệu quả. Lầm tưởng 6: Tự động cập nhật nội dung bài đăng trên facebook sẽ làm giảm lượng tương tác Chắc rằng bạn đã từng nghe nói: Nếu bạn đặt lịch đăng bài thông qua một ứng dụng của bên thứ ba như Post Planner, Sprout Social, Hootsuite,… sẽ làm giảm lượt tương tác của khách hàng với bài viết của bạn. Điều này đúng một phần, bởi Facebook đã từng đề cập rằng bài viết được cập nhật tự động như Spotify sẽ làm giảm tương tác. Tuy nhiên, đừng quá lo lắng, với bài viết mà bạn đã lên kế hoạch thông qua một ứng dụng của bên thứ ba sẽ không bị ảnh hưởng bởi điều này nếu như bạn tự viết và lập lịch trình chúng cho riêng bạn. Kết lại Đừng tin 1 cách thụ động vào những lý thuyết trên mạng, hãy cứ mạnh dạn thử nghiệm và thu về kinh nghiệm cho riêng các bài đăng trên Facebook của chính bạn. Hãy nhớ rằng, những gì người khác làm thành công chưa chắc đã đúng với chính bản thân bạn!]]>