Bất cứ doanh nghiệp nào, trong bộ máy tổ chức đều không thế thiếu một CMO. Vậy CMO đóng vai trò gì trong doanh nghiệp? Hãy cùng Adsplus đi tìm chân dung của một CMO hoàn hảo nhé! CMO tiếng anh là Chief Marketing Officer, hay gọi là Giám đốc Marketing. CMO là chức vụ quản lý cao cấp trong một công ty, chịu trách nhiệm về mảng Marketing của toàn công ty. CMO là một chức danh được xem là đặc biệt quan trọng trong cơ cấu nhân lực của doanh nghiệp.
CMO là gì? Một CMO tài năng cần có tầm nhìn như thế nào?
Tầm nhìn của CMO đại diện cho hướng đi Marketing của doanh nghiệp, là sự phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp. Tôi từng đọc 1 câu nói nổi tiếng trên tờ The Wall Street Journal rằng: “Nhiệm kì trung bình của một CMO của một thương hiệu lớn chỉ kéo dài 42 tháng – ngắn hơn vòng đời thông thường của một con cá vàng”. Sự thay đổi nhanh chóng của Marketing yêu cầu người CMO nhanh nhạy, linh hoạt và tài năng. Vậy một CMO tài năng cần sở hữu những yếu tố nào?1. Ý thức được tầm quan trọng của sự kết nối
Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng team. CMOs muốn trở nên giỏi giang luôn cần những sự hậu thuẫn từ đồng nghiệp trong tổ chức. CMOs tài năng là người có khả năng giao tiếp và kết nối tốt để có thể trò chuyện cùng những chuyên gia khác ngành. Một chiến lược Marketing cần có sự hỗ trợ từ nhiều tổ chức như phòng tài chính, phòng công nghệ thông tin, phòng bảo mật,… Khi làm việc tốt với những phòng ban của công ty, chiến dịch Marketing vì thế sẽ suôn sẻ hơn.CMO là gì? Một CMO tài năng cần có tầm nhìn như thế nào?
2. Say mê với nghề
Dù là bất cứ thành viên nào trong phòng Marketing có đam mê với công việc thì mới có những dự án sáng tạo. Một CMO cũng vậy, họ là người yêu Marketing hơn ai hết thì họ mới truyền được lửa nhiệt huyết của mình, truyền đi kiến thức mà mình tích lũy được với các nhân viên cấp dưới. Cả một đồng đội hăng say làm việc, sẽ có nhưng mùa thu hoạch đầy trái ngọt. Xem thêm:-
Account Manager là gì? Học ngành nào để làm Account Manager?
-
Sự khác nhau giữa Social Media Marketing và Social Marketing là gì?
3. Nhạy bén với thời cuộc
Ngành Marketing có sự trẻ trung, năng động và luôn luôn thay đổi. Thay đổi về công nghệ, thay đổi về tư duy và thay đổi về xu hướng. Nếu CMO luôn giữ mãi quan điểm Marketing xưa cũ của mình mà không chịu tiếp nhận những điều mới thì đó là một sự thất bại. Marketing thời hiện đại không còn là đặt quảng cáo và danh bạ điện thoại. CMO nên tích cực làm mới bản thân mình để khơi gợi sự sáng tạo cũng như tiếp nhận những sự thay đổi có lợi để phục vụ cho công việc tốt hơn.CMO là gì? Một CMO tài năng cần có tầm nhìn như thế nào?
4. Thấu hiểu nhu cầu và hành vi khách hàng
CMO không phải là một người bán hàng, mà là người thấu hiểu khấu hàng. Thấu hiểu khách hàng họ cần gì, sở thích của họ là gì và trải nghiệm của khách hàng như thế nào. CMO cần lên kế hoạch từ nghiên cứu khách hàng, cho đến sản phẩm như thế nào thì khách hàng yêu thích và từ đó xây dựng tính cách thương hiệu gần gũi với khách hàng. CMO dẫn khách vào câu chuyện tình yêu giữa khách hàng với sản phẩm, với thương hiệu và giúp cho khách hàng chung thủy, trung thành với thương hiệu.5. Năng lực chuyên môn là điều không thể thiếu
CMO cần đảm bảo kiến thức và năng lực chuyên môn, đồng thời có các kĩ năng như quản trị marketing, quản trị truyền thông, quản trị thương hiệu tốt. CMO không thể chỉ ngồi một chỗ và chỉ đạo nhân viên cấp dưới, đôi khi CMO cũng cần phải tự mình thực hiện được những công việc liên quan cùng mọi người trong phòng Marketing cũng như các phòng ban khác. CMO xây dựng chiến lược quảng cáo, thử nghiệm công nghệ mới vào Marketing và thiết kế những trải nghiệm người dùng thú vị.CMO là gì? Một CMO tài năng cần có tầm nhìn như thế nào?
Sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của Marketing đòi hỏi những phẩm chất cần thiết để duy trì phong độ của bản thân cũng như của thương hiệu, của doanh nghiệp. Hãy để khách hàng đắm chìm vào Love Story của Marketing thời đại 4.0 nhé! ]]>