Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, người tiêu dùng có quyền truy cập thông tin rất dễ dàng. Họ có thể tự do so sánh, đánh giá sản phẩm, dịch vụ của các thương hiệu khác nhau trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Do đó, các doanh nghiệp cần phải tìm ra những cách tiếp cận mới để thu hút khách hàng. Và Advocacy Marketing là một trong những chiến lược hiệu quả nhất hiện nay. Vậy Advocacy Marketing là gì? Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết này.
Xem thêm:
- Các loại hình Marketing cho doanh nghiệp startup
- Vị trí Brand Manager làm công việc gì?
- Làm thế nào để người dùng chuyển file ảnh sang Word?
Advocacy Marketing là gì?
Advocacy Marketing hay còn được biết đến là tiếp thị vận động. Đây là một chiến lược tập trung chủ yếu vào việc khuyến khích khách hàng cũ của bạn ủng hộ và hỗ trợ doanh nghiệp của bạn trực tuyến hoặc trực tiếp. Nó hướng đến việc thu hút sự ủng hộ của người tiêu dùng thông thường.
Advocacy Marketing dựa trên nguyên tắc lời truyền miệng (word-of-mouth). Lời truyền miệng là một hình thức marketing tự nhiên. Nó có sức lan tỏa mạnh mẽ và mang lại hiệu quả cao.
Khách hàng là người ủng hộ tích cực của thương hiệu. Khi họ có những trải nghiệm tích cực với sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu đó. Họ sẽ chia sẻ những trải nghiệm tích cực của mình với người khác. Điều này sẽ góp phần lan tỏa thông điệp tích cực về thương hiệu.
Điều kiện để xây dựng chiến lược Advocacy Marketing thành công là gì?
Để chiến dịch Advocacy Marketing thành công, các thương hiệu phải đạt được những điều sau:
- Sản xuất một sản phẩm hoặc dịch vụ tốt.
- Cung cấp trải nghiệm thương hiệu độc đáo và cá nhân hóa.
- Giới thiệu các ưu đãi và chương trình khuyến mãi.
- Ưu tiên trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng.
- Xây dựng nhận thức về thương hiệu và chăm sóc lòng trung thành của khách hàng.
- Chủ động tìm kiếm những người ủng hộ thương hiệu, không chỉ những người có ảnh hưởng.
- Trao quyền cho khách hàng và khuyến khích họ thể hiện sự hỗ trợ của mình.
Tất cả những việc đó có vẻ tốn rất nhiều công sức và lập kế hoạch. Đây được xem là tiêu chuẩn cho sự thành công của chiến dịch Advocacy Marketing.
Các chiến dịch Advocacy Marketing thành công
Starbucks
Năm 2013, Starbucks đã khởi động chiến dịch “Tweet-A-Coffee”. Chiến dịch này để khuyến khích khách hàng gửi quà tặng cho nhau thông qua Twitter. Khách hàng có thể tweet @tweetacoffee và gắn thẻ người mà họ muốn tặng.
Để nhận thẻ quà tặng trị giá $5 miễn phí, khách hàng có thể in, hiển thị trên điện thoại di động hoặc tải thẻ lên ứng dụng di động Starbucks. Điều này đã thu hút sự chú ý của báo chí. Đây là một ví dụ về cách sử dụng công nghệ mới và kết hợp nó với chương trình vận động chính sách hiệu quả.
Chiến dịch này tạo ra doanh thu 180.000 USD. Chương trình yêu cầu khách hàng kết nối tài khoản Starbucks với tài khoản Twitter cá nhân. Từ đó công ty thu thập được dữ liệu quan trọng về khách hàng. Thông tin này giúp họ hiểu rõ hơn về khách hàng. Đồng thời họ tận dụng để cải thiện chiến lược và chiến dịch trong tương lai.
Apple
Apple đã tổ chức cuộc thi “Shot on iPhone” để khuyến khích người dùng chia sẻ những bức ảnh chụp bằng iPhone của họ trên mạng xã hội. Cuộc thi thu hút sự quan tâm từ nhiều người. Người dùng ở đây không chỉ là những nhiếp ảnh gia mà cả những người không chuyên. Các bức ảnh được đánh giá và bức ảnh được chọn sẽ được công ty giới thiệu trên trang web, trong cửa hàng và trên bảng quảng cáo.
Nhiều nhà marketing đánh giá cao chiến dịch này. Nó giúp Apple quảng bá sản phẩm và thu hút sự tham gia của hàng triệu khách hàng. Ngày nay, hashtag #ShotOniPhone vẫn được sử dụng để xem nội dung người dùng tạo trên các nền tảng truyền thông xã hội.
Tesla
Tesla đã sử dụng chiến lược Advocacy Marketing để giới thiệu và thu hút khách hàng mới. Chương trình cho phép chủ sở hữu xe Tesla giới thiệu 10 khách hàng mới để có cơ hội mua chiếc SUV Model X đặc biệt.
Ngoài ra, cả khách hàng và người được giới thiệu đều có thể nhận giảm giá 1.000 USD khi mua xe mới. Điều này giúp tăng cường nhận thức về thương hiệu và tạo niềm tin từ khách hàng hiện tại.
Airbnb
Trước đại dịch COVID-19, Airbnb có chương trình người ủng hộ tốt nhất, đứng đầu bảng xếp hạng người ủng hộ của YouGov BrandIndex năm 2016. Người dùng có thể mời bạn bè đăng ký và nhận $20 tín dụng du lịch. Trong khi người dùng mới cũng nhận $40 tín dụng.
Chương trình thu hút nhiều khách hàng và tạo lượng người theo dõi trung thành. Công ty đảm bảo sẽ có lượt đặt phòng lặp lại từ những khách hàng nhận tín dụng. Năm 2017, nhóm tăng trưởng của công ty cho biết chương trình đã giúp tạo ra hàng triệu doanh thu.
Uber
Một thương hiệu khác sử dụng chương trình giới thiệu và Advocacy Marketing là Uber, một công ty gọi xe công nghệ lớn. Khi ra mắt vào năm 2009, Uber đã chạy chương trình giới thiệu bạn bè. Chương trình là nơi khách hàng chia sẻ mã giới thiệu và người mới phải hoàn thành chuyến đi đầu tiên để nhận phần thưởng $10.
Chiến dịch này giúp Uber phát triển nhanh hơn so với đối thủ cạnh tranh. Họ cũng tăng số tiền đặt cược cho khách hàng và tài xế, cung cấp tín dụng lớn cho cả hai. Chiến lược này giúp Uber cải thiện mối quan hệ với khách hàng và tài xế, tạo lòng trung thành và tạo lời khuyên tích cực truyền miệng.
Học Viện GURU
Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ GURU để biết thêm những thông tin mới nhất về Marrketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.
- Tham khảo các gói chạy Facebook Ads tại adsplus.vn
- Tham khảo các gói chạy Google Ads tại adsplus.vn