Google Analytics 4.0 (GA4) là một công cụ giúp chủ sở hữu trang web có quyền truy cập miễn phí. Vào các hệ thống theo dõi và quản lý web hiện đại nhất của Google cho đến nay. Đây là cách sử dụng Google Analytics 4 và những điều cơ bản nhất về chúng.
Google Analytics 4.0 là gì?
Để sử dụng Google Analytics sao cho hiệu quả, đầu tiên chúng ta phải biết được GA4 là gì? GA4 là công cụ theo dõi tương tác, lưu lượng truy cập trang web và ứng dụng mới nhất của Google. Nó sử dụng phần mềm AI để cung cấp cho bạn những thông tin rõ ràng. Thêm vào đó, sự chính xác về cách người dùng đang tương tác với nội dung trực tuyến. Khác với Universal Analytics và Google Analytics 360, GA4 dựa vào việc theo dõi trên hoạt động, sự kiện để thu thập dữ liệu. Nhờ GA4 bạn có thể xem những thông tin như: người dùng có đang cuộn qua một trang hay không, tương tác với các video trong trang của bạn như thế nào, tương tác với các phần nội dung phụ cụ thể của bài đăng,…
Xem thêm:
- Các thống kê CTR/ CPC/ CPA của Google Ads theo ngành
- Các công cụ Google My Business hữu ích cho doanh nghiệp 2022
Lợi ích của việc dùng Google Analytics 4.0
Kết nối với Google BigQuery và Trình quản lý quảng cáo
BigQuery là một công cụ dành cho các nhà làm marketing giúp xử lý hàng nghìn phần dữ liệu. Tuy nhiên trước khi có GA4, các tập dữ liệu được lưu trữ trong BigQuery và Analytics đã bị chặn. Khi GA4 xuất hiện nó giúp kết nối miễn phí với BigQuery, tạo điều kiện trao đổi dữ liệu liền mạch mà không khiến bạn phải trả một khoản tiền lớn. GA4 cũng kết nối với Google Ads Manager. Điều đó làm cho việc xem xét dữ liệu quảng cáo của bạn trong nền tảng phân tích và so sánh song song với nhau dễ dàng hơn nhiều, đồng thời có được chức năng bổ sung đó từ Trình quản lý quảng cáo. Nếu bạn biết cách sử dụng, GA4 sẽ đem lại cho bạn những hiệu quả vô cũng bất ngờ.
Lọc lưu lượng truy cập Bot
Hiện tại các nhà làm Marketing liên tục gặp phải vấn đề về spam và lưu lượng truy cập Bot, điều này làm sai lệch phân tích và khó có được những thông tin chính xác về hiệu suất trang web. Bằng cách sử dụng GA4, nó giúp bạn đo lường cụ thể được tích hợp ngay trong cơ chế theo dõi, chặn tất cả lưu lượng bot xâm nhập vào tập dữ liệu và cung cấp cho bạn cái nhìn rõ ràng về lưu lượng truy cập hay mức độ tương tác.
Tăng cường bảo mật dữ liệu
Sự cố an ninh mạng ngày càng gia tăng và khách hàng quan tâm hơn bao giờ hết đến việc bảo vệ dữ liệu cá nhân của họ. GA4 sẽ giúp bạn làm điều này. GA4 ưu tiên bảo mật dữ liệu hơn bất kỳ phiên bản nào trước đây của Google Analytics. Nó sử dụng các kiểm soát lưu trữ dữ liệu để tự động xóa tất cả dữ liệu người dùng sau 2 hoặc 14 tháng, tùy thuộc vào cách bạn cài đặt cấu hình hệ thống.
Làm thế nào để kích hoạt Google Analytics 4.0?
Kích hoạt GA4 không hề khó như bạn nghĩ, hãy theo dõi các bước làm sau để thực hiện:
- Nếu bạn đã có tài khoản UA, hãy chuyển đến Google Analytics và nhấp vào “Quản trị”.
- Chuyển đến cột “Tài khoản” và chọn tài khoản mà bạn muốn định cấu hình làm GA4.
- Chuyển đến cột “Thuộc tính” và chọn thuộc tính UA hiện đang thu thập dữ liệu trang web của bạn.
- Trong cùng một cột, hãy nhấp vào Hỗ trợ thiết lập GA4.
- Bên dưới lời nhắc “Tôi muốn tạo thuộc tính Google Analytics 4 mới”, hãy nhấp vào “Bắt đầu”.
- Chọn “Bật thu thập dữ liệu bằng các thẻ hiện có của bạn” nếu bạn đã sử dụng thẻ gtag.js.
- Nhấp vào “Tạo thuộc tính”.
Như vậy là bạn đã kích hoạt xong GA4 và toàn bộ quá trình chỉ mất khoảng 5 phút cho một công cụ hỗ trợ hiệu quả.
Xem thêm:
- Google Analytics 4 : Thuộc tính Google Analytics mới
- Cách sử dụng Google Analytics để tracking các chỉ số mạng xã hội
Những điều cần cân nhắc trước khi kích hoạt Google Analytics
Biết sử dụng GA4 hỗ trợ cho quá trình làm việc là một ý tưởng tốt nhưng nó vẫn còn tồn tại một số nhược điểm. Bởi lý do này mà bạn chỉ nên sử dụng GA4 để củng cố Google Analytics hiện tại, chứ không phải để thay thế hoàn toàn công cụ theo dõi mà bạn sử dụng hài lòng trước đó.
Nhược điểm của Google Analytics
Một lý do mà bạn khó có thể chuyển sang sử dụng GA4 hoàn toàn là bạn không thể nhập bất kỳ dữ liệu lịch sử nào của mình. Điều đó có nghĩa là nếu bạn bỏ qua G360 / UA và chỉ chuyển sang GA4, bạn sẽ phải bắt đầu tất cả thu thập dữ liệu của mình từ đầu. Cách làm này thật sự khiến bạn khó theo dõi hiệu suất trang web như bạn mong muốn. Ngoài ra, phiên bản này còn thiếu nghiêm trọng các tính năng và chức năng tùy chỉnh. Và GA4 chưa tồn tại đủ lâu để bất kỳ cộng đồng nào được gây dựng lên, vì vậy có sự giới hạn về tính linh hoạt từ trải nghiệm người dùng.
Các biện pháp kiểm soát quyền riêng tư dữ liệu mới đi kèm với GA4 (xóa tất cả dữ liệu sau 2 hoặc 14 tháng) khiến các nhà làm marketing không thể theo dõi việc sử dụng trang web và ứng dụng trong khoảng thời gian dài hơn một năm. Điều này thực sự gây khó khăn khi tìm hiểu về cách người dùng tương tác với trang web của bạn trong một quá trình.
Học Viện GURU
Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ GURU để biết thêm những thông tin mới nhất về Google. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.
- Tham khảo các gói chạy Facebook Ads tại adsplus.vn
- Tham khảo các gói chạy Google Ads tại adsplus.vn