Content Marketing là một trong những hình thức Marketing hiệu quả nhất hiện nay. Hình thức này tập trung vào việc tạo và phân phối nội dung có giá trị cho đối tượng mục tiêu. Việc này nhằm thu hút, giữ chân và tạo ra khách hàng tiềm năng. Nội dung có thể ở nhiều định dạng khác nhau, như bài viết blog, video, infographic, ebook, podcast, … Để thành công trong Content Marketing, bạn cần hiểu rõ các thuật ngữ chuyên ngành. Dưới đây là một số thuật ngữ Content Marketing phổ biến mà bạn cần biết:
Xem thêm:
- Content Pillar là gì? Content Pillar quan trọng thế nào trong SEO?
- Cách để tiếp cận chiến dịch marketing không có cookie ?
- [EBOOK] Hướng dẫn lập kế hoạch Marketing toàn cầu
Content Direction
Content Direction là một trong những thuật ngữ mà bạn nên biết khi tìm hiểu về Content Marketing. Content Direction là định hướng nội dung. Đây là bản kế hoạch tổng thể về cách một công ty sẽ tạo và phân phối nội dung cho đối tượng mục tiêu của mình. Nó bao gồm các yếu tố sau:
- Đối tượng: Nội dung dành cho ai? Nhu cầu và sở thích của họ là gì?
- Mục tiêu: Doanh nghiệp muốn đạt được gì với nỗ lực tiếp thị nội dung của mình?
- Chủ đề: Nội dung sẽ đề cập đến những gì?
- Định dạng: Nội dung sẽ được tạo thành các định dạng nào?
- Tông giọng và giọng điệu: Nội dung sẽ sử dụng tông giọng và giọng điệu nào? Nó nên trang trọng hay không trang trọng, nghiêm túc hay nhẹ nhàng?
- Các kênh phân phối: Nội dung sẽ được xuất bản ở đâu? Điều này có thể bao gồm trang web của công ty, các kênh truyền thông xã hội, tiếp thị qua email hoặc quảng cáo trả tiền.
Một số mẹo giúp thực hiện Content Direction
Tiếp cận đối tượng mục tiêu
Bạn muốn đạt được gì với tiếp thị nội dung của mình? Một khi bạn biết mục tiêu của mình, bạn có thể bắt đầu phát triển nội dung được nhắm mục tiêu và phù hợp.
Tìm hiểu khách hàng
Họ là ai? Nhu cầu và sở thích của họ là gì? Khi bạn hiểu đối tượng của mình, bạn có thể tạo nội dung mà họ sẽ quan tâm và giá trị.
Chọn đúng chủ đề
Những chủ đề nào sẽ quan tâm đến đối tượng của bạn? Đảm bảo chọn các chủ đề mà bạn có thể viết một cách tự tin và hấp dẫn.
Đổi mới định dạng
Đừng chỉ tạo bài đăng trên blog hoặc bài báo. Tạo nội dung theo nhiều định dạng khác nhau, chẳng hạn như đồ họa thông tin, video hoặc bài đăng trên mạng xã hội. Điều này sẽ giúp giữ cho đối tượng của bạn được tham gia.
Phân phối nội dung trên các kênh phù hợp
Xác định các kênh mà đối tượng của bạn sẽ hoạt động tích cực nhất. Phân phối nội dung của bạn trên các kênh đó để có khả năng tiếp cận tối đa.
Theo dõi kết quả
Sử dụng các công cụ phân tích để theo dõi hiệu suất của nội dung của bạn. Điều này sẽ giúp bạn thấy những gì đang hoạt động và những gì không. Bạn có thể điều chỉnh định hướng nội dung của mình cho phù hợp.
Content Pillar
Content Pillar là một trong những thuật ngữ trong lĩnh vực Content Marketing. Nội dung chính được tạo ra để cung cấp thông tin tổng quan về một chủ đề rộng lớn. Nội dung chủ yếu thường là các bài viết dài. Nó có cấu trúc chặt chẽ và cung cấp nhiều thông tin giá trị cho người đọc. Content Pillar thường được sử dụng để xây dựng chiến lược nội dung của một website hoặc blog. Công cụ bao gồm các yếu tố sau:
- Tiêu đề hấp dẫn
- Miêu tả meta mô tả nội dung của bài viết
- Nội dung đầy đủ thông tin và có tính giáo dục
- Sử dụng các từ khóa có liên quan
- Liên kết đến các bài viết khác trên trang web của bạn
- Chia sẻ trên các nền tảng truyền thông xã hội
Cách để tạo ra Content Pillar
Để tạo ra một nội dung trụ cột hiệu quả, bạn cần:
- Chọn một chủ đề rộng lớn và có liên quan đến doanh nghiệp của bạn.
- Nghiên cứu kỹ lưỡng về chủ đề và đảm bảo rằng nội dung của bạn cung cấp đầy đủ và chính xác thông tin.
- Sử dụng một cấu trúc chặt chẽ và dễ đọc.
- Thêm nhiều hình ảnh và video minh họa.
- Khuyến khích người đọc chia sẻ nội dung của bạn trên các mạng xã hội.
Content Angle
Content Angle là góc nhìn, cách tiếp cận hoặc cách triển khai nội dung. Hình thức này là một cách để tạo ra nội dung độc đáo và hấp dẫn đối với khán giả của bạn. Một Content Angle tốt sẽ giúp bạn thu hút sự chú ý của khán giả. Ngoài ra còn giúp truyền tải thông điệp một cách hiệu quả và dễ đạt được mục tiêu.
Để thực hiện Content Angle, người viết cần:
- Nghiên cứu kỹ lưỡng chủ đề
- Xác định nhu cầu của người đọc
- Tìm ra điểm độc đáo của bài viết
- Thể hiện quan điểm của mình một cách rõ ràng và súc tích
Content Guideline
Content Guideline là một bộ quy tắc. Nó giúp hướng dẫn về việc tạo ra nội dung cho một website, blog, hoặc bất kỳ kênh nào khác. Nội dung được tạo ra đáp ứng các yêu cầu về chất lượng, nội dung, hình thức, phong cách,… Yếu tố này để đạt được mục tiêu truyền thông của doanh nghiệp.
Content Guideline bao gồm những yếu tố:
- Mục tiêu của nội dung
- Đối tượng mục tiêu của nội dung
- Tone và phong cách của nội dung
- Các tiêu chí chất lượng của nội dung
- Các quy định về bản quyền và quyền sở hữu trí tuệ
- Các quy định về nội dung nhạy cảm
Content Curation
Content Curation là quá trình tìm kiếm, thu thập, tổ chức và chia sẻ các nội dung chất lượng từ nhiều nguồn khác nhau. Đây là một cách tuyệt vời để cung cấp cho khán giả của bạn những thông tin mới nhất và hữu ích nhất, đồng thời tiết kiệm thời gian và công sức tạo nội dung từ đầu.
Mẹo giúp thực hiện Content Curation hiệu quả
Xác định mục tiêu
Bạn muốn đạt được điều gì bằng cách thực hiện Content Curation? Bạn muốn cung cấp cho khán giả của bạn những thông tin mới nhất? Bạn muốn tăng cường sự hiện diện trực tuyến của mình? Bạn muốn xây dựng mối quan hệ với khán giả của mình?
Xác định đối tượng mục tiêu
Bạn đang chia sẻ nội dung với ai? Họ quan tâm đến những gì?
Tìm kiếm nội dung chất lượng
Có rất nhiều nội dung chất lượng có sẵn trực tuyến. Hãy dành thời gian để tìm kiếm nội dung phù hợp với khán giả của bạn và mục tiêu của bạn.
Tổ chức nội dung một cách hợp lý
Hãy sắp xếp nội dung theo chủ đề hoặc lĩnh vực để khán giả của bạn dễ tìm kiếm. Việc này sẽ giúp nội dung của bạn trở nên chuyên nghiệp và thu hút người xem.
Chia sẻ nội dung một cách hiệu quả
Hãy chia sẻ nội dung trên các phương tiện truyền thông xã hội, trong blog hoặc trong bản tin email của bạn. Ưu tiên sử dụng những phương tiện có số lượng người truy cập cao.
Content Outline
Content outline là bản tóm tắt nội dung của một bài viết, video hoặc bất kỳ loại nội dung nào khác. Nó bao gồm các ý chính, các điểm phụ và các ví dụ minh họa sẽ được sử dụng trong nội dung. Content outline giúp các nhà sáng tạo nội dung lên kế hoạch và tổ chức nội dung của họ một cách hiệu quả. Đồng thời đảm bảo rằng nội dung của họ đầy đủ thông tin và hấp dẫn.
Một content outline thường bao gồm các phần sau:
- Tiêu đề: Đây là tiêu đề của nội dung của bạn.
- Mục tiêu: Nội dung của bạn nhằm mục đích gì? Bạn muốn người đọc làm gì sau khi đọc nội dung của bạn?
- Khán giả: Nội dung của bạn hướng tới ai?
- Các ý chính: Đây là những ý chính mà bạn muốn trình bày trong nội dung của mình.
- Các bằng chứng: Đây là những bằng chứng (ví dụ như số liệu, trích dẫn, hình ảnh, video,…) mà bạn sẽ sử dụng để hỗ trợ cho các ý chính của mình.
Học Viện GURU
Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ GURU để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.
- Tham khảo các gói chạy Facebook Ads tại adsplus.vn
- Tham khảo các gói chạy Google Ads tại adsplus.vn