Người ta thường nói “Thương hiệu cá nhân là vũ khí vô hình giúp chinh phục nhà tuyển dụng”. Vậy việc xây dựng nên thương hiệu cá nhân là gì? Tại sao nó lại quan trọng đối với một sinh viên mới ra trường như hiện nay?
Bí quyết thành công về xây dựng thương hiệu cá nhân là gì
Vô vàn cách độc đáo để xây dựng thương hiệu cá nhân
Xây dựng thương hiệu cá nhân là gì? Xây dựng thương hiệu cá nhân đã có từ lâu và thực sự được đề cập khi Tom Peters là tác giả một bài viết gọi là “The Brand Called You” của tạp chí Fast Company. Ông nói về cách mọi người đều là một thương hiệu và đều có một cơ hội để nổi bật, không chỉ riêng gì các sản phẩm FMCG của các công ty lớn với ngân sách marketing khủng. Hay càng được thể hiện rõ nét hơn qua Tommy Hilfiger “Ngày hôm nay, thương hiệu là tất cả mọi thứ, và tất cả các loại sản phẩm và loại hình dịch vụ – bất kể từ các công ty kế toán hay cho đến các nhà sản xuất giày – đều đang tìm cách làm thế nào để vượt qua những ranh giới chật hẹp của các dòng sản phẩm cùng loại và trở thành một thương hiệu trên thị trường được xã hội bao quanh” “Bất kể tuổi tác, bất kể chức vụ, bất kể các loại hình kinh doanh mà chúng ta đang tham gia, tất cả cần phải hiểu được tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu. Chúng ta là CEO của công ty riêng của chúng ta. Trong việc kinh doanh ngày nay, công việc quan trọng nhất của ta chính là việc trở thành giám đốc tiếp thị cho thương hiệu chính bạn. “-Tom Peters đã từng nói.Giá trị của thương hiệu cá nhân
Nếu bạn tự chế ra một loại nước ngọt mới, đặt tên là “A” và tung ra thị trường. “A” chỉ mới là nhãn hiệu. Thường thì người ta sẽ chẳng thèm bận tâm đến nước ngọt của bạn. Nhưng Coca-Cola thì khác. Đây là một thương hiệu lớn. Sản phẩm của bạn không thể cạnh tranh được với Coca-Cola, dù cho chất lượng và giá cả của “A” bạn cam đoan tốt hơn nhiều lần. Khoảng cách chênh lệch đó chính là giá trị mà thương hiệu mang lại. Nhãn hiệu không gì khác hơn tấm nhãn “A” dán lên hàng hóa. Còn thương hiệu chính là nhãn hiệu gắn thêm yếu tố tâm lí, thường là sự tin tưởng, ngưỡng mộ, hoặc sự phân cấp từ khách hàng. Những yếu tố xúc cảm này giúp thương hiệu có được một chỗ đứng nhất định trong nhận thức của đám đông, tách biệt với các sản phẩm khác. Trong kinh doanh, đây là yếu tố sống còn.Bí quyết thành công về xây dựng thương hiệu cá nhân là gì
Bạn là ai
Đã từng có thời kỳ thương hiệu được sử dụng như danh từ chung để chỉ sản phẩm. Coca-Cola hay Pepsi đồng nghĩa với nước ngọt. Nike và Adidas được hiểu là giày thể thao. Honda hay Suzuki nghĩa là xe máy… Nhưng giờ đây, ý niệm về thương hiệu tiến lên tầm mức mới: Thương hiệu có thể dành cho con người. Và không ít cá nhân là những thương hiệu đắt giá nhất. Như vậy, thương hiệu cá nhân chính là câu trả lời trực tiếp cho câu hỏi “Bạn là ai?” trong mắt nhà tuyển dụng. Giá trị thương hiệu càng tăng hơn nữa khi câu trả lời ấy càng được nhiều người càng biết đến. Nó là một thứ vô hình, không cố định như tên tuổi nhưng cũng không dễ thay đổi như bức ảnh đại diện. Nó là vùng tâm lí bạn tạo ra cho người khác, là sự bảo chứng cho một lĩnh vực, chuyên môn hay khả năng mà bạn đảm trách, với những giá trị, uy tín không thể tìm thấy ở bất kì ai khác. Với giới trẻ Việt Nam, không có ví dụ sống nào về xây dựng thương hiệu cá nhân một cách thành công “chuẩn” hơn là những hot boy, hot girl, những influencer đang “làm mưa làm gió” trên khắp các mạng xã hội. Salim hay Quỳnh Anh Shyn thành công trong việc xây dựng hình ảnh những urban girl – hot girl thành thị hiện đại, với gout thời trang thay đổi liên tục, lúc nào cũng vui vẻ và trẻ trung. Họ là cái tên đầu tiên mà các nhãn hàng nghĩ đến nếu muốn “đánh” vào phân khúc người trẻ yêu thích các hoạt động giải trí và có thói quen dành nhiều thời gian trên mạng xã hội để thư giãn. Một status chia sẻ về bộ đồ đang mặc hay loại son đang dùng, app chỉnh ảnh thế nào… của Quỳnh Anh Shyn – có thể tạo thành xu hướng ngay sau đó. Hay Salim hay đi spa ở đâu, vừa đổi kiểu tóc thế nào… cũng có thể trở thành chủ đề nóng để cư dân mạng truyền tai nhau. Thậm chí, sự ăn ý và thành công của bộ đôi này còn giúp họ có được những show thực tế, livestream cực kỳ ăn khách, nơi mà họ đơn giản chỉ cần… ngồi ăn, ngồi nói chuyện, trang điểm và chụp ảnh cho nhau, làm những trò ngộ nghĩnh đáng yêu… cũng thu hút đến cả nghìn người xem trong cùng một thời điểm. Xem thêm: Nguyên tắc vàng đặt tên thương hiệu đẹp không thể bỏ qua Chi Pu cũng lại là một trường hợp xây dựng thương hiệu cá nhân thành công vượt bậc. Sau một thời gian nổi tiếng, cô nàng xây dựng hình ảnh một hot girl đa năng, ham học hỏi và không ngại thử những vai trò mới. Đóng phim, làm đạo diễn, nhà sản xuất, hát, nhảy… Chưa có thời điểm nào, mỗi cá nhân có nhiều cách để cất lên tiếng nói chính mình như ngày nay. Chúng ta có các công cụ linh hoạt Internet, smartphone để kết nối. Chúng ta có mạng xã hội, YouTube, các kênh livestream… để lan truyền hình ảnh bản thân cùng các thông điệp lớn nhỏ. Xem thêm: Social Media là gì và tầm quan trọng với các thương hiệuBí quyết thành công về xây dựng thương hiệu cá nhân là gì