Mô hình Marketing Mix 7P được xem như một công cụ hỗ trợ thiết lập chiến lược marketing hiệu quả, Marketing Mix 7P là một mô hình mở rộng được bổ sung thêm 3 thành tố vào 4 thành tố chính trong mô hình 4P cổ điển (Product– sản phẩm, Price– giá, Place – phân phối và Promotion – Quảng bá).
Cách ứng dụng Marketing Mix 7P vào kinh doanh hiệu quả nhất
Không ai khác, E.Jerome McCarthy chính là “cha đẻ” của mô hình 7P. Marketing Mix 7P chính thức được công chúng biết đến thông qua cuốn Basic Marketing. A Managerial Approach (Marketing căn bản. Phương pháp tiếp cận quản lý hiệu quả được xuất bản vào năm 1960). Ứng dụng mô hình Marketing Mix 7P vào trong kinh doanh Mô hình 4P được thiết kế vào thời điểm các doanh nghiệp chỉ tập trung vào việc bán sản phẩm hơn là việc cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Khi đó, các doanh nghiệp vẫn chưa nhận thức được vai trò to lớn mà dịch vụ khách hàng mang đến cho việc phát triển thương hiệu. Thời gian trôi qua, Booms và Pitner đã bổ sung thêm 3 thành tố về đặc trưng của dịch vụ khách hàng đó là: Participants (người cùng tham gia), Physical evidence (điều kiện vật chất) và Processes (quy trình), sau đó Participants lại được đổi thành People (con người). Ngày nay, với những lợi ích và những ưu điểm vượt trội, mô hình Marketing Mix 7P đã hỗ trợ tối ưu giúp doanh nghiệp thiết lập các chiến lược cạnh tranh hiệu quả và toàn diện hơn.Cách ứng dụng Marketing Mix 7P vào kinh doanh hiệu quả nhất
Mô hình 7P hỗ trợ doanh nghiệp đánh giá và xác định các yếu tố cốt lõi ảnh hưởng đến việc marketing cho sản phẩm và dịch vụ. Bên cạnh đó, Marketing Mix 7P đồng thời cũng là mô hình được ứng dụng hiệu quả cho hoạt động digital Marketing Mix. Thành tố “P” thứ tám chính là “Partner” (đối tác) nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp để tiếp cận và phục vụ khách hàng đa kênh trực tuyến. Mặc dù có nhiều ý kiến cho rằng “Partner” là một phần của thành tố “Place”. Tuy nhiên, chúng tôi xác định đối tác là một cá nhân hoặc doanh nghiệp mang đến những giá trị thực tế và cộng thêm cho khách hàng của công ty trong mối quan hệ Win-Win vì vậy Partner trong trường hợp này hoàn toàn tách biệt với thành tố “Place” Áp dụng mô hình Marketing Mix 7P vào thực tế Các doanh nghiệp có thể ứng dụng mô hình 7P trong việc thiết lập các mục tiêu, phân tích SWOT và phân tích mức độ cạnh tranh. Đây là một chuẩn mực giúp đánh giá doanh nghiệp và hoạt động dựa trên các tiêu chí sau đây:- Products/Services: Làm thế nào để có thể phát triển sản phẩm và dịch vụ ?
- Prices/Fees: Làm sao để thay đổi mô hình giá?
- Place/Access: Các hình thức phân phối mới cho khách hàng trải nghiệm sản phẩm như: online, tại cửa hàng, di động, ứng dụng,..
- Promotion: Làm thế nào để thêm hoặc thay thế việc kết hợp giữa Paid, Owned và earned media?
- Physical Evidence: Làm thế nào để cam kết được với khách hàng, ví dụ các văn phòng được trang bị đầy đủ , nhân viên được đào tạo tốt, website hoàn chỉnh?
- People: Các cá nhân trong mỗi hoạt động sẽ bao gồm những ai và kĩ năng của từng cá nhân là gì?
- Partners: Bạn có đang tìm kiếm thêm đối tác mới và quản trị tốt mối quan hệ với các đối tác hiện tại?
Cách ứng dụng Marketing Mix 7P vào kinh doanh hiệu quả nhất
Tại sao cần có mô hình Marketing Mix 7P? Khi ứng dụng mô hình 7P để tiến hành kiểm tra các hoạt động Marketing, bạn cần kiểm tra sâu sát theo từng thành tố “P” để không phải bỏ sót bất kì ưu điểm tuyệt vời nào mô hình mang lại. Hy vọng qua bài chia sẻ này, ban sẽ hiểu hơn về 7P trong Marketing Mix và áp dụng thành công trong các kế hoạch Marketing của mình nhé! Xem thêm: ]]>