Hiện tại Chatbot đang là công cụ hỗ trợ không thể thiếu của các mô hình kinh doanh online trên facebook, fanpage. Ngày càng có nhiều ứng dụng điện thoại được tích hợp dịch vụ chatbot. Chatbot-xu hướng công nghệ đang rất được chú ý hiện nay, được giả lập và có thể trò chuyện như một con người. Như vậy chatbot là gì? Công dụng của nó trong kinh doanh như thế nào?
Chatbot là gì và Công dụng tuyệt vời của nó trong kinh doanh
Chatbot là gì? – Chatbot Facebook là một phần mở rộng của chức năng nhắn tin trên trang Facebook của bạn. – Mỗi chatbot Facebook đều phải được liên kết với một trang Facebook đang tồn tại. Vì vậy, nếu bất kì ai đang chat với bot của bạn thì họ đang chat với trang Facebook của bạn, nhưng thay vì là cuộc trò chuyện giữa người với người thì bot của bạn đang nói chuyện với người. Công dụng của Chatbot là gì? 1. Giảm sức người và phân loại khách hàng chuẩn xác. Khi sản phẩm của ta lúc nào cũng có một số bước giao tiếp nhỏ với khách hàng và nó lặp đi lặp lại (ví dụ với bán quần áo là hỏi chiều cao cân nặng của khách hàng để tư vấn size, với tư vấn nội thất là hỏi diện tích mặt bằng của khách hàng, hay hỏi số lượng sản phẩm khách đặt, địa chỉ, sđt v…v). Và đặc biệt, ChatBot còn có thể dùng để phân loại và xin thông tin khách hàng, những con số đo lường – giúp cho người quản trị ra quyết định sau khi chạy 1 chiến dịch. Ví dụ cụ thể, nếu ta chạy 1 chiến dịch quảng cáo cho 1 sản phẩm mới và dùng chatbot để tư vấn cho khách hàng comment vào bài viết chạy quảng cáo. ChatBot sau khi phục vụ cho 500 comment ra 1 chỉ số là sau khi báo giá, số lượng khách hàng tiếp tục tương tác với chatbot để đi tới chốt đơn là 50 người, 450 người không có tương tác gì thêm, như vậy ta có các kết luận sau :Chatbot là gì và Công dụng tuyệt vời của nó trong kinh doanh
– Có thể tệp khách hàng này chưa thấy ổn đối với giá này – có thể do content (bao gồm text và ảnh) hay brand chưa đủ niềm tin khiến khách hàng thỏa mãn và đưa ra quyết định mua ngay. – Có thể Giá này so với sản phẩm thay thế hay sản phẩm cạnh tranh trực tiếp trên thị trường chưa ổn, xem lại cân đối tài chính để làm chương trình khuyến mãi, và điều kỳ diệu là ta có thể nhắn tin trực tiếp đến 450 người thấy báo giá xong chạy mất 1 chương trình khuyến mãi làm sao cho ta vẫn lãi (vì cái này đâu có mất thêm tiền quảng cáo). Quá ư là kỳ diệu 2. Tăng độ chuyên nghiệp của thương hiệu Sẽ rất tuyệt vời nếu một shop bán lẻ biết quan tâm đến ngày sinh nhật của khách hàng, biết tự động chúc mừng năm mới, trời rét đột xuất biết nhắn tin nhắc nhở các phụ huynh cho con khăn áo, rồi có thông tin hay, hữu ích gửi cho khách hàng định kỳ… [thay vì email vì email khá lẫn lộn, hay là SMS, SMS chi phí không hề rẻ, rồi dễ bị đánh spam..,] thì tỷ lệ khách hàng đã mua trở thành khách mua lại, và giới thiệu cho ta khách mới (với điều kiện sản phẩm của ta tốt) là chuyện chắc chắn. Tính cá nhân hóa của Messenger cũng rất tuyệt vời, ưu việt hơn hẳn các giải pháp Automation khác. Điều kiện này chỉ có thể xảy ra khi bạn làm tốt công dụng 1 (Phân loại khách hàng).Chatbot là gì và Công dụng tuyệt vời của nó trong kinh doanh
3. Convert Online to Offline Cái này rất hay và là công dụng tuyệt vời nhất. Đơn giản là chạy 100 triệu tiền quảng cáo, bán hàng qua COD thì ra được đơn và đo lường cực dễ, nhưng nếu chạy cho khách tới điểm bán thì không thể đo lường vì chả có khách nào chịu công nhận doanh số đến từ FB ads cho cửa hàng offline cả vì chả biết nó đến từ bài quảng cáo nào, hay là từ khách vãng lai, hay khách cũ v…v nhưng có chatbot, khách đến từ Ads thì buộc phải qua chatbot mới được nhận ưu đãi, thì câu chuyện bây giờ dễ dàng hơn nhiều. Hy vọng sau bài viết này bạn sẽ hiểu được chatbot là gì cũng như công dụng của nó để ứng dụng nó tốt nhất. Chúc bạn thành công! Xem thêm:-
Tại sao bạn nên sử dụng Chatbot trong tiếp thị và bán hàng online?
-
Chatbot liệu có đánh bại Email Marketing trong xu hướng 4.0?
-
E-Marketing là gì? Những thứ không thể thiếu của E-Marketing