Trong thị trường cạnh tranh ngày nay, việc định vị sản phẩm là một chiến lược marketing quan trọng giúp doanh nghiệp tạo ra lợi thế cạnh tranh và thu hút khách hàng. Vậy định vị sản phẩm là gì? Cách định vị sản phẩm hiệu quả như thế nào? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.
Xem thêm:
- Làm thế nào để xem story Instagram ẩn danh không bị phát hiện?
- Làm cách nào để liên kết tài khoản chính thức TikTok Shop?
- CPL là gì: Tìm hiểu về khái niệm và cách thực hiện
Định vị sản phẩm là gì?
Định vị sản phẩm là quá trình tiếp thị nhằm giới thiệu các lợi ích của sản phẩm đến đối tượng mục tiêu đã được xác định. Bằng cách nghiên cứu thị trường và phân tích sản phẩm, các nhà tiếp thị sử dụng chiến lược định vị sản phẩm để xác định cách tiếp cận sản phẩm và đối tượng khách hàng phù hợp. Chiến lược này cũng giúp làm nổi bật lợi ích sản phẩm phù hợp nhất với khách hàng tiềm năng. Đồng thời phân biệt sản phẩm trên thị trường. Một sản phẩm có thể được định vị là lựa chọn thuận tiện nhất cho một đối tượng mục tiêu. Trong khi quảng bá là lựa chọn chất lượng cao nhất cho một nhóm người tiêu dùng khác.
Tuyên bố định vị sản phẩm
Tuyến bố định vị sản phẩm là việc mô tả rõ ràng giá trị mà sản phẩm mang lại cho một nhóm khách hàng cụ thể. Điều này bao gồm xác định thị trường mục tiêu, lợi ích chính của sản phẩm và sự khác biệt cạnh tranh. Một tuyên bố định vị tốt sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn các hoạt động tiếp thị và bán hàng. Đồng thời giữ cho hoạt động truyền thông luôn nhất quán.
Cách để định vị sản phẩm tốt là gì?
Thấu hiểu khách hàng
Chủ doanh nghiệp có thể sử dụng phân tích thương mại điện tử. Nó dùng để tìm hiểu thông tin chi tiết về khách hàng. Dữ liệu về thói quen của khách hàng có thể cung cấp cơ sở thực tế cho các chiến lược định vị sản phẩm.
Doanh nghiệp cũng có thể xem xét các điểm dữ liệu khác để xác định đặc điểm khách hàng mục tiêu. Các đặc điểm như thói quen duyệt web và hành vi trực tuyến của họ. Bạn có thể nghiên cứu các truy vấn mà khách truy cập trang web.Ngoài ra hãy phân tích các khía cạnh nổi bật của các sản phẩm. Đặc biệt tìm hiểu SKU phổ biến nhất trong lĩnh vực của doanh nghiệp
Xây dựng chân dung khách hàng sẽ định hướng cho các chiến lược định vị sản phẩm. Từ đó tăng cường hiểu biết về khách mua sản phẩm của doanh nghiệp.
Tìm hiểu bối cảnh thị trường
Để định vị sản phẩm, doanh nghiệp cần hiểu cách người tiêu dùng lựa chọn giữa sản phẩm của bạn và sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Nghiên cứu thị trường sẽ tiết lộ các lựa chọn thay thế. Sau đó xác định điều gì làm cho sản phẩm của doanh nghiệp trở nên độc đáo.
Khám phá các đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp sẽ giúp bạn hiểu cách họ đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra, việc tương tác trực tiếp với khách hàng tiềm năng qua khảo sát hoặc bán hàng trên mạng xã hội cũng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thương hiệu của bạn so với thương hiệu khác.
Đánh giá sản phẩm (phân thích SWOT)
Để hiểu rõ ưu điểm nổi bật của sản phẩm, bạn cần thực hiện phân tích SWOT toàn diện. Phương pháp này giúp bạn tìm ra các tính năng mạnh nhất của sản phẩm và các lĩnh vực cần cải thiện.
Sau đó, tận dụng chân dung khách hàng và cơ hội thị trường để tìm ra một không gian độc đáo cho sản phẩm trong tâm trí khách hàng. Điều này liên quan đến việc tạo ra đề xuất giá trị duy nhất, lời hứa giải quyết vấn đề. Hay đáp ứng nhu cầu của khách hàng thông qua sản phẩm hoặc dịch vụ.
Viết tuyên bố định vị và lập kế hoạch Marketing
Sau khi xác định tính cách, sự phù hợp với thị trường và thế mạnh của sản phẩm. Lúc đó bạn có đủ thông tin để viết tuyên bố định vị sản phẩm.
Khi đã có tuyên bố định vị, bạn có thể lập kế hoạch tiếp thị sản phẩm. Điều này để thực hiện đề xuất giá trị của mình. Hãy nhớ rằng, không cần phải có ngân sách tiếp thị lớn để định vị hiệu quả. Quan trọng là bạn hiểu khách hàng mục tiêu. Từ đó có thể tạo ra một câu chuyện về lợi ích của sản phẩm. Vì vậy có nhiều cách phù hợp với ngân sách để quảng bá danh mục của bạn.
Các mẫu định vị sản phẩm phổ biến là gì?
Ma trận định vị sản phẩm
Ma trận định vị là một biểu đồ thể hiện trực quan vị trí của sản phẩm của bạn so với đối thủ cạnh tranh. Nó dựa trên hai hoặc nhiều yếu tố chính quan trọng đối với khách hàng của bạn. Để tạo ma trận định vị:
- Xác định hai thuộc tính sản phẩm mà khách hàng của bạn quan tâm.
- Vẽ biểu đồ hai chiều với một thuộc tính trên mỗi trục.
- Vẽ các sản phẩm của bạn và của đối thủ cạnh tranh trên biểu đồ.
Bản đồ nhận thức
Bản đồ nhận thức tương tự như ma trận định vị. Tuy nhiên, những biểu đồ này dựa trên nhận thức của khách hàng hơn là dữ liệu khách quan. Để tạo một bản đồ nhận thức:
- Xác định hai thuộc tính chính mà khách hàng của bạn quan tâm.
- Khảo sát khách hàng của bạn. Từ đó đánh giá sản phẩm của bạn và sản phẩm của đối thủ cạnh tranh dựa trên các thuộc tính này.
- Vẽ điểm trung bình cho từng sản phẩm trên biểu đồ hai chiều.
Mẫu định vị thương hiệu
Mẫu định vị thương hiệu sử dụng cùng một khuôn khổ. Nó dùng để trực quan hóa sự độc đáo của thương hiệu. Bằng cách đánh dấu doanh nghiệp của bạn và các đối thủ cạnh tranh dựa trên các yếu tố thương hiệu khác nhau.
Bạn có thể so sánh vị trí của thương hiệu dựa trên các yếu tố cụ thể như giá cả, cách phối màu hoặc kênh bán hàng. Bạn cũng có thể xem xét các yếu tố trừu tượng hơn như giá trị đạo đức của thương hiệu. Khi hoàn thành, mẫu thương hiệu sẽ tiết lộ nơi thị trường đang đông đúc và các lĩnh vực bạn có thể theo đuổi. Việc này để làm cho thương hiệu của bạn trở nên nổi bật.
Học Viện GURU
Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ GURU để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.
- Tham khảo các gói chạy Facebook Ads tại adsplus.vn
- Tham khảo các gói chạy Google Ads tại adsplus.vn