Copywriter là một kỹ năng quan trọng trong lĩnh vực marketing. Kỹ năng này giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp đến khách hàng và thúc đẩy họ hành động. Để trở thành một Copywriter chuyên nghiệp, bạn cần trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết.
Xem thêm:
- CMO là gì? Công việc của CMO trong doanh nghiệp
- Vai trò của Business Intelligence Analyst là gì?
- CAC là gì? Cách tính và tối ưu chi phí thu hút khách hàng
Copywriter là làm gì?
Theo định nghĩa của Merriam-Webster, Copywriter đơn giản là người viết tài liệu quảng cáo hoặc khuyến mãi. Một Copywriter hiệu quả cần phải là một nhà nghiên cứu tận tâm, một người học hỏi nhanh, một biên tập viên chi tiết và một người viết lại nhanh nhẹn.
Một Copywriter giỏi giống như một nghệ sĩ linh hoạt. Họ có khả năng thể hiện và biểu đạt thương hiệu của một khách hàng trong khoảng thời gian ngắn. Sau đó thích nghi để phù hợp với giọng điệu của khách hàng khác. Người này có khả năng tạo ra bài viết quảng cáo hiệu quả và thuyết phục.
Copywriter cần những kỹ năng gì?
Nghiên cứu và phỏng vấn
Để làm được Copywriter, kỹ năng nghiên cứu là quan trọng vì giúp hiểu rõ chủ đề và chọn nội dung phù hợp. Công cụ như GrowthBar và các mô hình AI như ChatGPT cũng hỗ trợ việc tạo nội dung nhanh chóng. Tuy nhiên các công cụ này vẫn không thể thay thế người viết quảng cáo giỏi.
Khả năng chấp nhận phản hồi
Việc chỉnh sửa và viết lại nội dung quảng cáo là quan trọng. Copywriter giỏi sẽ không ngần ngại thực hiện các thay đổi và học hỏi từ kinh nghiệm. Họ hiểu rằng quá trình này có thể phức tạp nhưng sẽ giúp họ tạo ra nội dung ý nghĩa và hữu ích.
Biết khi nào đủ là đủ
Người viết cần biết khi dừng lại và gửi nội dung, vì sự ngắn gọn và chất lượng là quan trọng. Kỹ năng viết chính xác và hấp dẫn cũng cần được chú trọng.
Cấu trúc câu, ngữ pháp và từ vựng
Một người làm Copywriter cần có khả năng giao tiếp tốt và kỹ năng viết chính xác. Việc sử dụng ngôn ngữ phù hợp và cấu trúc rõ ràng sẽ giúp tạo ra nội dung mạnh mẽ và dễ đọc. Đây là yếu tố quan trọng để kết nối với khán giả và gửi thông điệp một cách hiệu quả.
Làm thế nào để chỉnh sửa bài viết cho một đối tượng cụ thể?
Một phần nội dung không thể thu hút và gây sự chú ý đến với người đọc. Các thương hiệu cần điều chỉnh nội dung để phù hợp với đối tượng mục tiêu mà họ muốn thu hút. Điều này được thực hiện thông qua việc viết có mục tiêu để giải quyết các nhu cầu riêng biệt của khách hàng.
Tìm hiểu khán giả
Để sửa đổi bài viết cho một đối tượng cụ thể, bước đầu tiên là sử dụng nghiên cứu để xác định mong muốn của họ. Có nhiều cách để làm điều này, ví dụ như:
- Gửi khảo sát qua email cho khách hàng mới.
- Hỏi đội ngũ bán hàng về những câu hỏi phổ biến của khách hàng tiềm năng.
- Mời người theo dõi trên mạng xã hội điền vào một bảng câu hỏi ngắn.
Sau khi thu thập thông tin, bạn có thể bắt đầu hình dung độc giả hoặc khách hàng trung bình của mình là ai và tiếp tục xây dựng tính cách khán giả.
Tạo Personas
Nếu bạn cung cấp giải pháp chiếu sáng công nghiệp, việc tìm hiểu khách hàng mục tiêu là quan trọng. Ví dụ, có thể khách hàng của bạn là một CEO khoảng 50 tuổi muốn giảm chi phí chiếu sáng cho công ty hoặc một người đồng sáng lập công ty khởi nghiệp quan tâm đến tính bền vững và giảm lượng khí thải carbon.
Dù khách hàng là ai và vấn đề chính của họ là gì, quan trọng là nói chuyện với họ và trả lời các câu hỏi của họ thông qua nội dung của bạn.
Khi CEO đọc bài viết của bạn về lợi ích của việc sử dụng ánh sáng văn phòng để giảm chi phí năng lượng cho công ty. Ông ấy sẽ tin tưởng vào lời khuyên của bạn hơn.
Học Viện GURU
Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ GURU để biết thêm những thông tin mới nhất về Marrketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.
- Tham khảo các gói chạy Facebook Ads tại adsplus.vn
- Tham khảo các gói chạy Google Ads tại adsplus.vn