Phân biệt leader và manager: Những đặc điểm cần lưu ý

Phân biệt leader và manager: Những đặc điểm cần lưu ý

Trong công việc, leader và manager là hai vị trí quan trọng. Vị trí này đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của tổ chức. Tuy nhiên, nhiều người thường hay nhầm lẫn giữa hai vị trí này. Bài viết này sẽ giúp bạn phân biệt rõ giữa leader và manager. Từ đó bạn sẽ hiểu rõ hơn về vai trò và trách nhiệm của mỗi vị trí.

Xem thêm:

Phân biệt sự khác nhau giữa leader và manager là gì?

Leader và manager có những góc nhìn và cách tiếp cận khác nhau trong công việc. Các manager tập trung vào việc đạt được các mục tiêu ngắn hạn, giao nhiệm vụ và điều hành các hoạt động. Trong khi các leader ưu tiên các mục tiêu dài hạn, truyền cảm hứng cho các thành viên trong nhóm và đổi mới tổ chức.

Một số điểm để sự phân biệt giữa leader và manager

Mục tiêu

Mục tiêu là một trong những điểm khác nhau cơ bản để phân biệt giữa manager và leader. Manager tập trung vào các mục tiêu ngắn hạn thay vì các mục tiêu dài hạn. Họ yêu cầu nhóm của mình đạt được mục tiêu trong thời gian ngắn như tuần, tháng hoặc quý. Họ ưu tiên các mục tiêu có thể hành động gắn liền với các mục tiêu có thể đo lường được.

Leader có tầm nhìn xa hơn về mục tiêu mà họ đặt ra. Thay vì nhìn vào những nhiệm vụ có thể thực hiện được, họ lùi lại một bước và tạo ra những mục tiêu đầy tham vọng.

Yếu tố rủi ro

Manager giúp làm giảm rủi ro trong nhóm và xây dựng sự ổn định. Họ đặt mục tiêu giảm thiểu sự gián đoạn đối với các hoạt động của mình. Vì vậy, mặc dù việc chấp nhận rủi ro để có thể mang lại lợi ích về lâu dài nhưng các nhà quản lý vẫn muốn đảm bảo hiệu suất và hiệu quả làm việc của họ. Quản lý vẫn có thể dự đoán được bằng cách cẩn thận trong công việc.

Các leader xem rủi ro là một khía cạnh cần thiết của sự đổi mới trong công việc. Thay vì chấp nhận bất kỳ rủi ro ngẫu nhiên nào, các nhà lãnh đạo điều khiển những rủi ro có tính toán để giúp tổ chức phát triển. Điều này có thể giúp tổ chức đạt được các mục tiêu chiến lược khác nhau. Chẳng hạn như tạo ra một sản phẩm có tính cạnh tranh hơn hoặc khám phá những cách thức hoạt động mới.

Phạm vi công việc

Các nhà quản lý ưu tiên đạt được KPI và đảm bảo hiệu quả làm việc của nhóm. Họ tập trung vào việc giao nhiệm vụ , tạo công việc và đặt ra thời hạn.

Các leader giải quyết nhiều công việc hơn. Chẳng hạn như động viên nhân viên, xây dựng văn hóa của tổ chức. Đồng thời họ còn đảm bảo nhân viên phát triển một cách chuyên nghiệp.

Mối quan hệ với nhân viên

Manager sẽ duy trì mối quan hệ công việc với nhân viên của họ. Họ có thể phân chia nhiệm vụ, tiến hành đánh giá hiệu suất và kiểm tra quá trình hoàn thành nhiệm vụ.

Leader dành thời gian và công sức để tạo cơ hội học tập và phát triển cho nhân viên. Họ xây dựng mối quan hệ cá nhân với thành viên trong nhóm. Đồng thời xây dựng niềm tin và tạo ra môi trường làm việc tích cực. Leader còn đảm nhận vai trò của người cố vấn để giúp nhân viên phát triển thành những chuyên gia.

Giao tiếp

Manager thường giao tiếp từ trên xuống. Họ có thể thông báo cho nhóm làm việc về những hướng đi và thông tin mới từ lãnh đạo công ty. Tương tự như mối quan hệ của họ với nhân viên, các nhà quản lý có phong cách giao tiếp rộng.

Về phần mình, các leader khuyến khích giao tiếp cởi mở và tìm kiếm ý kiến ​​đóng góp từ nhân viên. Họ tích cực lắng nghe, hỏi ý kiến ​​và cố gắng tạo ra một môi trường thoải mái.

Hợp tác

Người làm manager ưu tiên sự tiến bộ của các thành viên trong nhóm của họ. Họ có xu hướng tập trung vào việc làm thế nào để nhân viên có thể thúc đẩy mục tiêu của nhóm.

Leader thường sẽ sự hợp tác chéo trong một tổ chức. Họ cố gắng tập hợp các bộ phận khác nhau của công ty lại với nhau. Việc tập hợp này sẽ giúp kết nối giữa các phòng ban để có mục tiêu làm việc xa hơn. Họ có thể khuyến khích các cuộc họp giữa các phòng ban. Việc này nhằm đảm bảo toàn bộ tổ chức xây dựng được các mối quan hệ hợp tác.

Văn hóa

Các nhà quản lý lắng nghe chỉ dẫn từ cấp trên khi nói đến văn hóa. Họ duy trì văn hóa dựa trên các hướng dẫn do công ty thiết lập. Việc này để đảm bảo các chính sách được tuân thủ và tuân thủ các quy tắc.

Các leader là người trau dồi văn hóa của tổ chức. Họ đảm nhận vai trò là người truyền cảm hứng trong công ty. Leader sẽ làm gương cho những người khác nên có hành động như thế nào. Họ tạo ra sự khuyến khích và khen thưởng cho những người có hành vi góp phần hình thành nên văn hóa.

Học Viện GURU

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ GURU để biết thêm những thông tin mới nhất. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các gói chạy Facebook Ads tại adsplus.vn
  • Tham khảo các gói chạy Google Ads tại adsplus.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *