Ngày nay, trong các lớp học, mỗi phòng ban, doanh nghiệp, từ sinh viên, nhân viên cho đến các lãnh đạo cấp cao thì việc phân tích SWOT trở nên không còn xa lạ. Người ta bàn luận, phân tích, tranh luận với nhau về SWOT, tuy nhiên bạn đã thực sự hiểu sâu sắc SWOT là gì cũng như phương pháp phân tích SWOT?
SWOT là gì? Tất tần tật về Ma trận phân tích SWOT (Phần 2)
Ở phần 1, chúng tôi đã phân tích cho bạn SWOT là gì cũng như cách tiến hành phân tích SWOT. Như đã hứa, ở phần 2 này chúng tôi sẽ tiếp tục chia sẻ với các bạn phần quan trọng nhất khi phân tích SWOT đó là phải trả lời được 4 câu hỏi và 4 câu hỏi đó là gì? Hãy đọc tiếp bên dưới nhé! 3. Những câu hỏi quan trọng khi phân tích SWOT là gì? Tôi đã soạn sẵn một số câu hỏi bên dưới để giúp bạn phát triển từng phần trong phân tích SWOT của mình, chắc chắn có nhiều câu hỏi mở rộng khác có thể mang lại thông tin hữu ích, tùy theo lĩnh vực kinh doanh và hoàn cảnh thực tế, dưới đây chỉ là những gì căn bản nhất để bắt đầu 3.1. S- Strengths: Điểm mạnh (Yếu tố tích cực nội bộ) Điểm mạnh mô tả những thuộc tính tích cực bao gồm cả yếu tố hữu hình và vô hình trong nội bộ công ty, chúng hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của bạn _ Bạn làm việc gì tốt nhất? _ Bạn có những tài nguyên nội bộ nào? Hãy nghĩ đến những yếu tố sau: + Những điểm tích cực của các thành viên công ty, chẳng hạn như kiến thức, kĩ năng, chuyên môn, danh tiếng,… + Tài sản hữu hình của công ty, chẳng hạn như vốn, tín dụng, khách hàng hiện tại, kênh phân phối, bằng sáng chế hoặc công nghệ độc quyền _ Bạn có lợi thế gì so với đối thủ cạnh tranh? _ Bạn có đủ cơ sở vật chất, khả năng nghiên cứu để tiếp tục phát triển không? _ Những khía cạnh tích cực khác trong nội bộ doanh nghiệp làm tăng thêm giá trị, hoặc mang đến cho bạn lợi thế cạnh tranh? Đây là những câu hỏi cơ bản nhất cho danh mục Strengths của phân tích SWOT.SWOT là gì? Tất tần tật về Ma trận phân tích SWOT (Phần 2)
3.2. W- Weaknesses: Điểm yếu (Yếu tố tiêu cực nội bộ) Điểm yếu là những khía cạnh trong nội bộ doanh nghiệp, làm giảm giá trị hoặc đặt công ty vào thế bất lợi khi cạnh tranh, bạn cần phải vá những “lỗ hổng” này để cạnh tranh được với đối thủ và vượt qua họ _ Những yếu tố nào (nằm trong tầm kiểm soát của bạn) làm giảm khả năng đạt được, hoặc duy trì lợi thế cạnh tranh? _ Những lĩnh vực nào cần cải thiện để hoàn thành mục tiêu đề ra, hoặc cạnh tranh được với đối thủ lớn nhất ở thời điểm hiện tại? _ Doanh nghiệp của bạn thiếu gì? (Ví dụ: Chuyên môn, kĩ năng bán hàng hoặc công nghệ…) _ Nguồn lực doanh nghiệp có hạn chế không? _ Uy tín, vị trí trong ngành có ở mức thấp không? Sau khi hoàn thành hai ô của ma trận SWOT, bạn đã có cái nhìn tổng quan về nội bộ công ty mình, giờ là lúc nhìn nhận, đánh giá những tác động bên ngoài.SWOT là gì? Tất tần tật về Ma trận phân tích SWOT (Phần 2)
3.3. O – Opportunities: Cơ hội (Yếu tố tích cực bên ngoài) Cơ hội là những yếu tố hấp dẫn từ bên ngoài, đại diễn cho lí do làm bạn tin rằng doanh nghiệp của mình có thể phát triển thịnh vượng + Những cơ hội nào tồn tại trong thị trường mục tiêu của bạn, mà bạn có thể trực tiếp hưởng lợi từ chúng? + Nhận thức thương hiệu về công ty có tích cực không? + Đã có bước tăng trưởng nào gần đây, hoặc những thay đổi khác trên thị trường tạo ra cơ hội tăng trưởng không? + Cơ hội có đến thường xuyên không, hay chỉ một thời điểm để quyết định tất cả? Hay nói cách khác, bạn có bị giới hạn thời gian để nắm lấy cơ hội phát triển không? Đến đây, chúng ta đã sắp hoàn thành việc phân tích SWOT, hãy sẵn sàng điền vào ô cuối cùng trong ma trận này.SWOT là gì? Tất tần tật về Ma trận phân tích SWOT (Phần 2)
3.4. T – Threats: Thách thức (yếu tố tiêu cực từ bên ngoài) Thách thức bao gồm những yếu tố ngoài tầm kiểm soát, có thể đặt chiến lược, hoặc bản thân doanh nghiệp vào hoàn cảnh bất lợi. Chúng ta không thể kiểm soát được những điều này, nhưng bạn có thể chuẩn bị một kế hoạch dự phòng để sẵn sàng ứng phó tức thì nếu tình huống xảy ra _ Đối thủ cạnh tranh hiện tại hoặc đối thủ tiềm năng của bạn là ai? _ Yếu tố nào nằm ngoài tầm kiểm soát có thể khiến doanh nghiệp của bạn gặp rủi ro? _ Có những thách thức nào tạo ra bởi một xu hướng có thể làm doanh thu, lợi nhuận sụt giảm không? _ Những tình huống nào có thể làm chiến dịch tiếp thị thất bại? _ Có sự thay đổi về giá cả nguyên vật liệu, hoặc trữ lượng, nguồn cung cấp nguyên vật liệu không? _ Có yếu tố nào thay đổi trong hành vi người dùng, nền kinh tế hoặc quy định của chính phủ, có thể làm giảm doanh số bán hàng của bạn? _ Sản phẩm/ công nghệ mới vừa ra mắt có làm cho công nghệ/ sản phẩm hiện tại bạn đang kinh doanh trở nên lỗi thời không?SWOT là gì? Tất tần tật về Ma trận phân tích SWOT (Phần 2)
Kết luận Đến đây, chúng tôi cùng các bạn đã gần như hoàn thành phân tích SWOT, bạn đã hiểu rõ khái niệm SWOT là gì, cũng như có cái nhìn tổng quan về vị trí hiện tại, những gì công ty đang có và những thách thức phải đối mặt, hãy sắp xếp từng yếu tố vào bảng tương ứng theo thứ tự từ quan trọng nhất dần về sau. Chúc bạn thành công!]]>