Chiến lược Marketing của Vinamilk là gì? Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (VINAMILK) được biết đến như một doanh nghiệp hàng đầu trong ngành công nghiệp sữa. Doanh nghiệp hiện chiếm khoảng 75% thị phần sữa tại Việt Nam. Bên cạnh mạng lưới 183 nhà phân phối trong nước với gần 100.000 điểm bán phủ đều khắp 64 tỉnh thành. Các sản phẩm của Vinamilk còn được xuất khẩu sang nhiều nước khác như Mỹ, Ba Lan, Canada, Pháp, Đức, khu vực Trung Đông và Đông Nam Á…
Vậy làm thế nào để trải qua bao nhiêu năm Vinamilk vẫn giữ vững được vị thế của mình trong thị trường sữa Việt Nam? Hãy cùng nhau tìm hiểu về chiến lược Marketing của Vinamilk theo mô hình 4P bài bản. Cùng với đó là bí quyết chiếm lĩnh thị trường Việt Nam của Vinamilk nhé.
1. Sản phẩm (Product)
Các dòng sản phẩm của công ty Vinamilk cung cấp đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khoẻ và sự phát triển của cả gia đình. Tinh khiết từ thiên nhiên, những điều tốt lành đến với bạn mỗi ngày một cách thật dễ dàng và đơn giản. Củng cố xây dựng và phát triển một hệ thống các thương hiệu mạnh. Để từ đây có thể đáp ứng tốt nhất các nhu cầu và tâm lý tiêu dùng của người Việt Nam.
Phát triển thương hiệu Vinamilk thành một thương hiệu dinh dưỡng có uy tín khoa học và đáng tin cậy nhất với mọi người dân Việt Nam. Tất cả đều thông qua chiến lược áp dụng nghiên cứu khoa học về nhu cầu dinh dưỡng đặc thù của người Việt Nam. Để từ đây có thể phát triển các dòng sản phẩm tối ưu nhất cho người tiêu dùng Việt Nam.
Đầu tư mở rộng việc sản xuất kinh doanh qua thị trường nước giải khát có lợi cho sức khỏe. Đây là mục tiêu mà thương hiệu chủ lực là VFresh mong muốn đáp ứng xu hướng tiêu dùng tăng nhanh đối với các mặt hàng nước giải khát có nguồn gốc từ thiên nhiên và có lợi cho sức khỏe con người… Phát triển nguồn nguyên liệu giúp đảm bảo được nguồn cung sữa tươi ổn định, chất lượng cao với giá cạnh tranh và đáng tin cậy.
Phát triển toàn diện các danh mục sản phẩm sữa và từ sữa. Với mục tiêu hướng tới một lượng khách hàng tiêu thụ rộng lớn. Đồng thời mở rộng sang các sản phẩm giá trị cộng thêm nhằm nâng cao tỉ suất lợi nhuận chung cho toàn công ty.
2. Giá (Price)
Trong chiến lược Marketing 4P nói chung và chiến lược marketing của Vinamilk nói riêng giá cả luôn là mối quan tâm hàng đầu vì đây là yếu tố cạnh tranh và khích lệ người tiêu dùng quyết định lựa chọn sản phẩm.
Dự đoán trong tương lai, nếu nguồn nguyên liệu trong nước dồi dào và đảm bảo chất lượng. Lúc này công ty sẽ giảm nguồn nguyên liệu nhập khẩu đầu vào từ nước ngoài. Do đó, giá các sản phẩm sẽ được điều chỉnh phù hợp với thu nhập của người lao động. Thường xuyên có những đợt giảm giá, tăng dung tích sữa nhân những ngày kỷ niệm.
3. Hệ thống phân phối (Place)
Hệ thống phân phối ở nội địa trãi rộng của Vinamilk, với độ bao phủ 125000 điểm bán lẻ. Hệ thống tủ đông, tủ mát, xe lạnh cũng được đầu tư mở rộng để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của nhóm sữa chua. Trong năm 2008, Vinamilk đầu tư hơn 7000 tủ đông, tủ mát cho hệ thống phân phối hàng lạnh và hơn 300 xe tải nhỏ cho các nhà phân phối.
Mở rộng thị trường nội địa đến người tiêu dùng thông qua 2 kênh:
Người tiêu dùng điểm bán lẻ:
- Truyền Thống: nhà phân phối người tiêu dùng.
- Hiện Đại : Siêu thị và Metro
Thị trường xuất khẩu: Công ty luôn tìm kiếm và mở rộng thị trường xuất khẩu qua các nước khác trong khu vực và trên thế giới. Để từ đây có thể duy trì và phát triển doanh thu xuất khẩu. Củng cố hệ thống và chất lượng phân phối để giành thêm thị phần tại các thị trường mà Vinamilk có thị phần chưa cao đặc biệt là vùng nông thôn và đô thị nhỏ.
4. Xúc tiến bán hàng (Promotion)
Quảng bá sản phẩm rộng rãi đến người tiêu dùng qua các phương tiện thông tin đại chúng: tivi, tạp chí, internet, poster…. Thường xuyên thay đổi các nội dung, hình thức quảng cáo mới. Để có thể lôi kéo sự chú ý và quan tâm của người tiêu dùng.
Thực hiện các chương trình khuyến mãi lớn dành cho khách hàng. Ví dụ như: tăng thể tích sữa giá không đổi, tặng kèm đồ chơi trẻ em. Công ty có các chiến lược tiêu thụ sản phẩm phù hợp với từng thời điểm, từng vùng, từng lứa tuổi…
Đội ngũ nhân viên bán hàng niềm nở, ân cần, giàu kinh nghiệm, năng động, gắn liền lợi ích cá nhân với lợi ích của công ty. Thực hiện các chương trình dùng thử sản phẩm ở những nơi công cộng: siêu thị, trường học…
Bên cạnh việc kinh doanh công ty còn quan tâm tới các hoạt động xã hội, từ thiện
Ví dụ như: quỹ khuyến học, tài trợ và phát động chương trình từ thiện
- Chương trình 3 triệu ly sữa cho trẻ em nghèo trị giá 10 tỷ đồng
- Vinamilk đã dành ra 3.1 tỉ đồng cho Quỷ học bổng “ Vinamilk ươm mầm tài năng trẻ.
- Các hoạt động giúp đỡ người nghèo và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trị giá 2.8 tỉ.
- Bên cạnh đó còn tham gia công tác cứu trợ bão lũ và các hoạt động khác 1.6 tỉ
- Nhận phụng dưỡng suốt đời cho 20 bà mẹ Việt Nam Anh Hùng ở Bến Tre, Quảng Nam từ năm 1997 đến nay còn 13 bà mẹ.
Chiến lược Marketing 4P là một trong những chiến lược quan trọng nhất. Nó sẽ giúp những người làm Marketing xác định những lựa chọn trong marketing về sản phẩm, kênh phân phối, giá cả và xúc tiến. Để từ đây có thể đáp ứng đúng nhu cầu của nhóm khách hàng mục tiêu. Cuối cùng là giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả kinh doanh một cách nhanh chóng.
Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để từ đây có thể giúp bạn hiểu được chiến lược Marketing của Vinamilk là như thế nào. Từ đó có thể học hỏi xây dựng chiến lược cho mình. Chúc bạn thành công!
Xem thêm:
Trade Marketing là gì? Yếu tố thành công của Trade Marketing?
Marketing 4.0 là gì? Xu hướng Marketing 4.0 trong thời đại số
Học Viện GURU
Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ GURU để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.
- Tham khảo các gói chạy Facebook Ads tại adsplus.vn
- Tham khảo các gói chạy Google Ads tại adsplus.vn