Ngày nay, khách hàng bị quá tải với quá nhiều mail rác, mail spam ngập tràn hay những quảng cáo được đề xuất khắp nơi trên Facebook. Họ đã quá ngán ngẩm thậm chí là tỏ thái độ tiêu cực với các nhãn hiệu suốt ngày “spam” làm phiền như vậy. Vậy doanh nghiệp phải có 1 chiến lược marketing dài hạn hơn, “mưa dầm thấm lâu” hơn để mang lại hiệu quả- đó chính là Inbound Marketing. Vậy Inbound Marketing là gì? Làm thế nào doanh nghiệp có thể dùng nó hiệu quả nhất? Hãy cùng Guru theo dõi bài viết sau nhé.   Inbound Marketing là gì

Inbound Marketing là gì – Doanh nghiệp đã triển khai đúng cách?

Inbound Marketing là gì? Inbound marketing là gì? Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị tổng thể được đưa ra vào năm 2016 của Huspot. Hubspot nhấn mạnh “một cách tiếp cận tập trung vào việc thu hút khách hàng thông qua nội dung hữu ích và có tính liên quan tới nhu cầu khách hàng”.Theo chuyên gia marketing Neil Patel (đồng sáng lập Neil Patel Digital, Mỹ) diễn giải, chiến lược này hướng doanh nghiệp tập trung phát triển nội dung trên các kênh own media như: blog, fanpage, website,… và tăng cường hoạt động SEO thay vì cạnh tranh trên không gian quảng cáo (đấu giá, chiếm top tìm kiếm,…). CEO của Repu Digital Lại Tuấn Cường tóm gọn lại rằng Inbound Marketing là chiến lược tập trung vào việc tìm kiếm của khách hàng, thay vì đi ra ngoài và cố gắng lôi kéo họ bằng các phương thức đi quảng cáo trả tiền thông thường. Đáng chú ý là báo cáo tại hội nghị MarTech 2018 cho thấy 70-80% người dùng công cụ tìm kiếm chỉ tập trung vào các kết quả không phải trả tiền. New Media Campaigns, một agency tại Mỹ, nhận định SEO tự nhiên (organic) cho lượng truy cập tốt hơn khoảng 5,66 lần so với quảng cáo tìm kiếm có trả tiền. Xem thêm: Mailchimp là gì và sử dụng hiệu quả cho chiến dịch Email Marketing Cách triển khai Inbound Marketing đúng chuẩn 1. Thu hút bằng nội dung chuyên sâu Doanh nghiệp phải cung cấp nội dung, thông tin một cách chính xác. Với việc quá tải trong tiếp nhận thông tin hiện nay, khách hàng mong muốn được cung cấp thông tin, giá trị sử dụng cô đọng và hữu ích nhất. Để nổi bật trong cả rừng thông tin ấy, doanh nghiệp phải chia sẻ cái nhìn sâu sắc của mình trong lĩnh vực hàng hóa mình cung cấp. Tất cả điều này sẽ giúp chuyển đổi khách hàng tiềm năng sang khách hàng và khách hàng sang người ủng hộ trung thành cho thương hiệu. Theo công ty truyền thông OBI Creative, kỹ thuật SEO vẫn sẽ đóng vai trò chính trong các chiến lược Inbound Marketing những năm tới, trên blog doanh nghiệp, công ty đưa ra một số chú ý của kỹ thuật SEO trong năm 2018 bao gồm:
  • Lập chỉ mục (Indexing): đảm bảo tất cả các trang của bạn đang được lập chỉ mục bởi Google.
  • Thu thập dữ liệu (Crawling): đảm bảo tài nguyên CSS và Javascript có thể được thu thập thông tin bởi các bot của Google (và các công cụ tìm kiếm khác).
  • Liên kết bị hỏng (Broken Link): những liên kết hỏng sẽ kéo tụt xếp hạng SERP, vì vậy cần thường xuyên kiểm tra và sửa.
  • Đăng ký Sitemap với Search Console của Google.
  • Tối ưu tốc độ trang (Page Speed).
  • Tương thích đa nền tảng: đảm bảo rằng trang web của bạn có thể được đọc trên tất cả các loại thiết bị (smart phone, tablet, laptop,…), đặc biệt là trên thiết bị di động.
Inbound Marketing là gì

Inbound Marketing là gì – Doanh nghiệp đã triển khai đúng cách?

2. Chuyển đổi Sau khi người dùng truy cập và được thu hút bởi nội dung hữu ích, cần đưa ra những cú hích tâm lý để tiếp tục kéo dài hành trình trải nghiệm. Ví dụ, Hubspot thường cung cấp các tài liệu, báo cáo xu hướng marketing automation và khuyến khích người dùng theo dõi qua email. Từ đó, công ty này thu thập thông tin (email, công ty bạn làm việc, đặc điểm nhu cầu của bạn). Khi khách hàng chấp nhận cung cấp các thông tin nói trên đồng nghĩa với việc họ đã bắt đầu tin tưởng vào doanh nghiệp. 3. Bán hàng, chuyển đổi từ Lead thành Customer Xây dựng được tập khách hàng rất chất lượng (những người có nhu cầu về sản phẩm và có ấn tượng rất tốt về doanh nghiệp) là lúc biến những Lead đó thành người mua hàng thực sự. Bạn sẽ cần phân tích về hành vi của khách hàng từ đó tìm ra đúng thời điểm để thúc đẩy quá trình mua với thông điệp phù hợp nhất. Ở giai đoạn này doanh nghiệp có thể khiến khách hàng tin tưởng vào chất lượng sản phẩm của họ bằng việc cung cấp sản phẩm free (dùng thử) và chứng tỏ chuyên môn. Hãy lưu ý rằng tốc độ phản hồi với người dùng khi họ cần tư vấn là quan trọng nhất để chuyển đổi. Theo trang Insidesales.com so sánh, việc phản hồi liên lạc từ người dùng trong 5 phút sẽ giúp khả năng chuyển đổi khách hàng tiềm năng (Lead) cao gấp 4 lần việc phản hồi trong 10 phút. 4. Chăm sóc sau mua Đừng bao giờ “bỏ quên” khách hàng bởi họ là những người có thể sẽ trở thành một kênh giới thiệu vô cùng tuyệt vời và uy tín. Luôn giữ liên lạc và tương tác với khách hàng để xây dựng lòng tin cũng như mối quan hệ – đó chính là cách mà những người làm marketing ở thời đại công nghệ nâng cao giá trị của khách hàng. Tại hội thảo năm 2018 mới đây của Hubspot, hãng này đã đưa ra triết lý Flywheel nhằm quay vòng bước 4 trở lại bước 1. Triết lý kinh doanh này lấy sự hài lòng của 3 tuyến: marketing, bán hàng, dịch vụ khách hàng rồi quay vòng. Xem thêm: BẤT ĐỘNG SẢN VÀ BÀI TOÁN TIẾP THỊ TRỰC TUYẾN, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI ĐÚNG? Kết Hy vọng sau bài viết này, bạn đã có thể hiểu rõ Inbound Marketing là gì và cách dùng nó theo đúng cách nhất mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp. Hãy thử và thay đổi chiến lược Marketing để tìm lối đi khác biệt cho doanh nghiệp, bỏi vì trong cuộc đua, kẻ không chịu thay đổi sẽ dễ dàng bị loại bỏ.]]>