Thời đại 4.0 bùng nổ, kéo theo sự phát triển của quảng cáo và các chiến dịch truyền thông. Sự cạnh tranh khốc liệt của các thương hiệu ngày một căng thẳng. Do đó, nếu không mang lại nét mới là và thông điệp đặc biệt thì khó để mà phát triển lâu dài. Vậy đâu là nguyên nhân tạo nên một chiến dịch truyền thông hiệu quả và sự thành công của các thương hiệu?
Làm nên thương hiệu từ những chiến dịch truyền thông hiệu quả
Truyền thông là gì?
Truyền có nghĩa truyền đạt, truyền tới, thông và thông tin. Truyền thông đơn giản là quá trình truyền đạt thông tin, sử dụng ngôn ngữ, chữ viết, hình ảnh, màu sắc… Việc này nhằm tác động trực tiếp đến tư duy suy nghĩ của đối tượng mà chúng ta muốn hướng đến.
Xem thêm:
- Affiliate Marketing là gì? Cách hoạt động của Affiliate Marketing
- Các thương hiệu “đua nhau” xây dựng chiến lược Digital Marketing
Truyền thông thường gồm ba phần chính: Nội dung, hình thức, và mục tiêu.
- Nội dung truyền thông bao gồm. Hành động, trình bày, hiểu biết, đưa ra lời khuyên hay mệnh lệnh, hoặc câu hỏi…
- Hình thức: động tác, bài phát biểu, bài viết, hay bản tin truyền hình…
- Mục tiêu có thể là cá nhân khác hay tổ chức..
Làm sao để có một chiến dịch truyền thông hiệu quả
Ngày nay, để có một chiến dịch truyền thông tốt là điều không hề dễ dàng. Nhất là có quá nhiều sự cạnh tranh trên thị trường cũng như trên các mạng xã hội. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu thêm các bước để chuẩn bị cho một chiến dịch truyền thông hiệu quả.
Làm nên thương hiệu từ những chiến dịch truyền thông hiệu quả
Nghiên cứu và phân tích
Một chiến dịch truyền thông cần phải đạt được 2 mục tiêu chính. Đó là thay đổi nhận thức và hành vi khách hàng. Vậy điều đầu tiên cần thực hiện là nghiên cứu và phân tích mục đích của doanh nghiệp cũng như khách hàng tiềm năng.
Định hướng chiến lược truyền thông
Sau khi đã tìm hiểu rõ thực trạng thương hiệu, tiếp theo là giai đoạn đưa ra các định hướng chiến lược truyền thông cụ thể.
- Thiết kế thông điệp: Truyền thông chính là truyền tải thông điệp đến đối tượng mục tiêu. Bạn cần thiết kế một thông điệp có hiệu quả gây được sự chú ý cũng như thúc đẩy được hành động của khách hàng.
- Chọn lựa phương tiện truyền thông. Có 2 loại kênh truyền thông để các marketer lựa chọn: kênh trực tiếp và kênh gián tiếp.
Thời gian và nguồn lực
Lựa chọn thời điểm và phân bổ nguồn lực hợp lý có tác động quan trọng đến hiệu quả của chiến dịch truyền thông. Thời gian của chiến dịch truyền thông phụ thuộc vào mục tiêu và nguồn lực của doanh nghiệp.
Những chiến dịch truyền thông làm nên thương hiệu
Đã có rất nhiều thương hiệu thành công từ những chiến dịch truyền thông bùng nổ, phá cách và chạm đến trái tim của khách hàng. Chúng ta cùng điểm qua một số chiếu dịch sau:
Ly Cà Phê Sữa Thính-Vinamilk
Vinamilk quyết định kể một câu chuyện tình yêu mới lạ, khai thác những xu hướng mới của giới trẻ để gây chú ý và tạo viral tốt. Cách lựa chọn ca sĩ cho MV lần này của Vinamilk cũng là bước đi chiến lược. Bích Phương có sức ảnh hưởng lớn đến giới trẻ với một lượng fan nhất định. Đặc biệt là có kênh YouTube riêng với lượt subcribers khủng.
Đây là một chiến dịch thú vị bởi thông điệp truyền tải rất trẻ trung. Và điều đặc biệt bất ngờ là Vinamilk đã sử dụng ngôn ngữ của giới trẻ để quảng bá cho Sữa đặc. Đây là sản phẩm vốn dĩ được xem là sản phẩm dành cho người lớn. Dám thay đổi so với hướng đi “an toàn” truyền thống, chiến dịch lần này đã tạo nên một bước đi mới mẻ cho Ngôi Sao Phương Nam, cũng như Vinamilk.
Dám làm điều phi thường – Kotex
Với khát khao giúp những bạn gái mạnh mẽ đứng lên phá bỏ những định kiến xã hội, chiến dịch “Dám làm điều phi thường” của Kotex ra đời và thành công rực rỡ, đặc biệt có ảnh hưởng tích cực tới tầng lớp trẻ. Những câu chuyện phá bỏ “cái mác” xã hội “Con gái sao làm được điều phi thường” hay “Phụ nữ phải thế” không chỉ dừng lại trong lĩnh vực nghệ thuật như Hoàng Thùy hay Tóc Tiên. Kotex khéo léo triển khai từng mẩu chuyện những người phụ nữ vượt khỏi định kiến rất thật, rất đời trên nhiều lĩnh vực như Shark Thái Vân Linh, Đào Chi Anhhay CEO Facebook Việt Nam Lê Diệp Kiều Trang…
Điện máy xanh
Ra mắt từ đầu tháng 11 năm 2016, Chiến dịch Mua hàng điện máy – Đến Điện máy xanh đã và đang làm mưa làm gió trên khắp các diễn đàn mạng xã hội vì nhiều hoạt động PR rầm rộ. Sau giai đoạn sử dụng TVC để gây chú ý và tăng độ nhận diện thương hiệu, Điện máy xanh tiếp tục triển khai brand activation bằng sự xuất hiện của đội quân người xanh tại khu vực trung tâm của Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Làm nên thương hiệu từ những chiến dịch truyền thông hiệu quả
Điện máy xanh còn cho thấy sự nhanh nhạy trong việc theo dõi và cập nhật các trào lưu của giới trẻ như Lạc Trôi, Rồng Pikalong, cách để Tết không bị đòi nợ, cắt tóc ngày Tết, Tết xưa và nay… khi tung ra ảnh chế với người xanh kỳ dị khiến cộng đồng mạng không ngừng chia sẻ. Để mang đến sự thành công cho một thương hiệu hay một doanh nghiệp, điểm mấu chốt không chỉ nằm ở chất lượng sản phẩm hay dịch vụ mà điều quan trọng còn đến từ các chiến dịch truyền thông hiệu quả và đúng đắn.
Học Viện GURU
Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ GURU để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.
- Tham khảo các gói chạy Facebook Ads tại adsplus.vn
- Tham khảo các gói chạy Google Ads tại adsplus.vn