Đã bao giờ bạn nghĩ sẽ tự động hóa toàn bộ quy trình chăm sóc khách hàng của mình chưa? Từ gửi email tự động, gửi sms tự động cho tới tự động gọi điện thoại chăm sóc khách hàng… Đó là Marketing Automation. Vậy Marketing Automation là gì?
Marketing Automation là gì? Hướng dẫn 4 bước gửi Email tự động
Khi bạn đã chán ngán các cuộc gọi làm phiền, các email spam hay nhân viên chăm sóc khách hàng chưa tốt thì đó là lúc bạn nhận ra sự cần thiết của Marketing Automation là gì. Nó chính là giải pháp cứu cánh cho doanh nghiệp của bạn. 1. Marketing Automation là gì? Từ lâu, Marketing đã được coi như là xương sống của bất kỳ mối quan hệ giữa thương hiệu – khách hàng và đương nhiên cũng có mối quan hệ mật thiết với Sales. Tuy nhiên, ở thời điểm doanh nghiệp mới thành lập, mối quan hệ chi phối sẽ đơn thuần là giữa nhà sáng lập và nhân viên kinh doanh – ông chủ tạo ra sản phẩm, người bán chịu hoàn toàn trách nhiệm trong việc kết nối với khách hàng. Sau đó, công ty phát triển, chương trình tiếp thị trở nên quá lớn, quy mô khiến bạn khó có thể quản lý mọi thứ thông qua Outlook, Word hay Excel. Đó chính là lúc mà Marketing Automation, hay tiếp thị tự động hóa xuất hiện.Marketing Automation là gì? Hướng dẫn 4 bước gửi Email tự động
Tiếp thị tự động hóa là việc sử dụng các phần mềm để tự động hóa các quy trình tiếp thị như phân khúc khách hàng, tích hợp dữ liệu khách hàng và quản lý các chiến dịch. Việc ứng dụng tiếp thị tự động hóa giúp cho các quá trình vốn có thể thực hiện bằng tay trở nên hiệu quả và kết hợp ăn ý với nhau hơn. Đồng thời, đây cũng là một phần không thể tách rời với việc quản lý quan hệ khách hàng (CRM). 2. Quy trình của Marketing Automation Mỗi ngày, có rất nhiều người làm Marketing vẫn soạn email và gửi tới hàng trăm khách hàng có trong database với hi vọng sẽ thu hút được một số ít người trong số đó quan tâm đế thông tin của mình. Cách làm đó liệu còn hiệu quả giữa thời đại này nữa không? Bạn đang lãng phí thời gian, chất xám thậm chí là cả tiền bạc của mình cho những người chưa chắc đã có nhu cầu quan tâm đến thông tin bạn chia sẻ Việc gửi Email không có chọn lọc rất dễ làm bạn bị mất khách hàng bởi họ cảm thấy bị làm phiền. Đến một ngày nào đó, họ chặn tất cả mọi luồng thông tin của bạn. Chính bạn đã làm mất đi cơ hội tiếp cận họ trong tương lai. Đó là lý do tại sao chúng ta cần phải thúc đẩy một hệ thống Marketing Automation. Nó không chỉ cho phép bạn nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng thông qua toàn bộ quá trình mua hàng. Thực hiện quy trình trên diện rộng, nhưng vẫn đảm bảo được tính cá nhân hóa đến từng khách hàng.Marketing Automation là gì? Hướng dẫn 4 bước gửi Email tự động
Trên thế giới hiện nay đang có rất nhiều phần mềm marketing automation. Đáng kể nhất phải nhắc tới HubSpot – một phần mềm chuyên về Marketing và Sales được xây dựng trên nền tảng của Inbound Marketing. Phần mềm HubSpot giúp doanh nghiệp tìm được nhiều khách hàng tiềm năng hơn trong quá trình mua sắm và tìm kiếm thông tin. HubSpot cung cấp nhiều công cụ giúp bộ phận Marketing và Sale của một Doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và Marketing Automation là một trong số đó. Dưới đây là một quy trình gửi email tự động được thực hiện bằng HubSpot – Phần mềm có công cụ marketing automation được xây dựng dựa trên nền tảng Inbound Marketing. Bước 1: Bạn gửi Email có nội dung mời tải Ebook mới nhất của mình tới một nhóm khách hàng có tiềm năng sẽ quan tâm đến nội dung của cuốn sách này. Bước 2: Bạn gửi lời cảm ơn tới tất cả những người đã quan tâm và tải xuống Ebook mà bạn đã gửi cho họ trước đó. Bước 3: Một vài ngày sau, bạn gửi tiếp một email tới những người đã tải xuống ebook. Nội dung của email này là cung cấp cho họ thêm một ít tài liệu (báo cáo/ ebook…) có liên quan đến nội dung với quyển ebook đầu tiền và đề xuất. Bước 4: Cuối cùng, khi mà khách hàng tiếp tục tải xuống tài liệu mà bạn đã gửi ở Bước 3 thì ngay lập tức hệ thống Marketing Automation sẽ gửi thông báo đến đội ngũ bán hàng để họ theo dõi, chăm sóc kỹ hơn. Tại thời điểm này, khách hàng đã bày tỏ nhiều sự quan tâm của họ đến bạn cho nên họ hoàn toàn đủ điều kiện và có thể tiến xa hơn trong hành trình mua hàng. Marketing automation vẫn bỏ ngỏ cơ hội lớn cho bạn. Với bất kì tổ chức nào thành công nhờ vào Internet để tìm kiếm thông tin khách hàng và sales, marketing automation là công cụ giúp tăng hiệu quả và lợi nhuận hơn nữa. Và với những nhà marketing, nếu muốn thành công, thì đây đáng là điều cho bạn suy ngẫm trong thời gian tới. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn biết được marketing automation là gì cũng như quy trình để thực hiện nó. Chúc bạn thành công! Xem thêm:-
Chatbot liệu có đánh bại Email Marketing trong xu hướng 4.0?
-
Trade Marketing là gì? Yếu tố thành công của Trade Marketing?
- Marketing 4.0 là gì? Xu hướng Marketing 4.0 trong thời đại số