Portfolio đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu cho cá nhân, doanh nghiệp. Một mẫu portfolio ấn tượng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp có thể gây dấu ấn tốt với các đối tác của mình. Vậy portfolio là gì? 

Portfolio là gì? 

Portfolio chính là hồ sơ năng lực của công ty, là nơi tổng hợp nội dung các dự án, đại diện cho kỹ năng, phong cách, năng lực và kinh nghiệm của cá nhân, doanh nghiệp. Nó giúp cho người xem, khách hàng hay đối tác của bạn sẽ có cái nhìn tổng quát nhất về khả năng của bạn.

Portfolio thường được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực tài chính, đầu tư, đặc biệt là không thể thiếu đối với các sinh viên nghệ thuật khi đi xin việc. Mục đích của Portfolio là đem đến cho người xem các thông tin tổng quan nhất về bạn, công ty bạn. Để có thể tham gia vào một tổ chức hay cơ quan nào đó, thậm chí là gửi đến cho khách hàng thì Portfolio là thứ không thể nào thiếu được. Nó chứng tỏ được cá tính, bản lĩnh, kỹ năng và kinh nghiệm của bạn hoặc doanh nghiệp tại đó.

Các loại mẫu portfolio cơ bản

Xét theo đối tượng, có thể chia portfolio làm 2 loại cơ bản:

  • Portfolio cá nhân (Hồ sơ năng lực cá nhân): Loại Portfolio này sẽ thể hiện các sản phẩm, thành tích, kinh nghiệm cá nhân trong quá trình làm việc và xây dựng thương hiệu của bản thân.
  • Portfolio doanh nghiệp (Hồ sơ năng lực doanh nghiệp): Thể hiện sản phẩm, dự án, mức độ phục vụ mà công ty, đơn vị có thể phục vụ cho khách hàng. Thường thì Portfolio doanh nghiệp có thể đi kèm theo các dự án hợp đồng, các đối tác từng hợp tác thành công.

Portfolio chứa đựng thông tin gì?

Một bộ Portfolio hoàn chỉnh thường sẽ có những phần cơ bản sau:

  • Phần Giới thiệu: Giới thiệu hồ sơ của ai? công ty gì?. Bạn có thể trình bày nhiều nhưng tối thiểu cần đảm bảo có đủ các yếu tố như tên tuổi; lịch sử hình thành; lĩnh vực hoạt động; kinh nghiệm; các khách hàng; giải thưởng và địa chỉ liên hệ của bạn.
  • Các sản phẩm tiêu biểu: Không nên đưa toàn bộ sản phẩm của bạn vào portfolio nếu nó quá nhiều. Hãy chọn những sản phẩm tốt; hoàn hảo nhất của bạn và việc đưa ít sản phẩm cũng làm cho portfolio của bạn trông gọn gàng hơn.
  • Những lời nhận xét: Các giải thưởng sẽ làm tăng giá trị thương hiệu của bạn. Điều này càng có giá trị hơn khi có những nhận xét tốt của những khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ.

portfolio là gì

Portfolio là gì? Cách xây dựng Portfolio ấn tượng ngay từ lần đầu

Mẹo Thiết Kế Portfolio

Một số mẹo thiết kế thiết kế một Portfolio thật ấn tượng

Chọn lọc thông tin đưa vào Portfolio 

Bạn không nên đưa lên toàn bộ thông tin, chi tiết lên giao diện Portfolio chính. Chỉ cần một vài bức ảnh thể hiện cùng các dòng tiêu đề là đủ. Hãy loại bỏ các dự án mà bạn không mấy tự hào hoặc nghĩ rằng chúng không đủ chất lượng.

Lựa chọn hình ảnh đẹp nhất

Bạn cần chọn những dự án thành công; nhận được nhiều đánh giá từ người xem nhất để đưa lên cuốn Portfolio của mình. Ngoài ra thì việc lựa các hình ảnh thể hiện bên ngoài cũng rất quan trọng; nó sẽ tác động tới hành vi liệu người dùng có click vào dự án đó để xem hay không.

Đa dạng portfolio

Bạn không nên chỉ đưa ra một kiểu thiết kế; một phong cách lên trên cuốn Portfolio của mình. Điều đó sẽ rất dễ gây nên sự nhàm chán với người xem. Hãy đa dạng Portfolio; chúng sẽ thể hiện được nhiều sức sáng tạo của bạn hơn.

Số lượng portfolio

Thông thường thì các Portfolio cần có khoảng từ 10 đến 20 dự án khác nhau; không nên trình bày quá ít nhưng cũng không nên để quá nhiều làm mất đi sự tập trung vào những dự án mà bạn muốn họ xem nhất.

Chụp ảnh sản phẩm thực tế

Sẽ có một số dự án đã có sẵn các sản phẩm in ấn. Tuy nhiên lời khuyên cho bạn đó là hãy nên chụp chúng để đưa lên trên Portfolio. Điều này sẽ giúp người xem có cảm giác thực tế hơn nhiều so với các phiên bản demo được thực hiện trên máy.

portfolio là gì 01

Portfolio là gì? Cách xây dựng Portfolio ấn tượng ngay từ lần đầu

Thông tin của từng dự án

Hãy đưa các thông tin qua trọng lên các dự án để người xem có thể hiểu hơn về quy trình thiết kế; mục tiêu; đề bài của khách hàng; cũng như những người đã tham gia triển khai cùng bạn. Đồng thời bạn cũng nên đưa ra những đánh giá mức độ thành công của từng dự án để giúp người xem hiểu rõ năng lực của bạn hơn.

Sử dụng hiệu ứng hợp lý

Lời khuyên là hãy giữ sự đơn giản; gọn gàng và sạch sẽ để không khiến cho người xem bị phân tâm trên chính portfolio của mình. Mặc dù các hiệu ứng sẽ giúp cho portfolio sinh động và thu hút hơn nhưng nếu lạm dụng thì nó cũng góp phần không nhỏ khiến cho portfolio của bạn trông nặng nề hơn; rối hơn và sẽ ảnh hưởng không tốt đến trải nghiệm của người xem.

Review, thêm, xóa và chỉnh sửa

Bạn cũng nên tham khảo các ý kiến của người khác trong quá trình xây dựng portfolio của mình. Có thể những dự án sẽ trông thật cũ kỹ và tẻ nhạt do mình đã nhìn hàng trăm lần nhưng nó có thể gây ấn tượng mạnh cho người khác trong lần đầu tiếp xúc thì sao. Việc chỉnh sửa, xóa hoặc thêm các dự án cũ cũng sẽ giúp cho portfolio của bạn có thêm tính cập nhật hơn.

Việc sở hữu một portfolio ấn tượng sẽ giúp cho cá nhân; doanh nghiệp rất nhiều trong việc khẳng định giá trị bản thân. Hãy thử áp dụng những mẹo vừa rồi trong quá trình thiết kế portfolio của mình nhé!

ĐỐI TÁC TIN CẬY CỦA HƠN 5000
DOANH NGHIỆP VÀ THƯƠNG HIỆU HÀNG ĐẦU

GURU.EDU.VN TỰ TIN LÀ ĐỐI TÁC
CAO CẤP CỦA GOOGLE ADS, ĐỐI TÁC FACEBOOK ADS

Bạn muốn tự tay set up chiến dịch quảng cáo nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Có nên tham gia khóa học quảng cáo Google Ads? Đơn vị nào dạy Google Ads chất lượng? Tất cả câu hỏi trên sẽ được giải đáp tại Học viên Guru - Học viện đào tạo Google Ads uy tín hàng đầu Việt Nam. Tại đây, bạn sẽ được hướng dẫn tận tình bởi các giảng viên có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực, đảm bảo khi hoàn thành khóa học quảng cáo Google Ads bạn có thể tự tin thực hiện chiến dịch quảng cáo một cách tối ưu nhất.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

CÔNG TY CỔ PHẦN QUẢNG CÁO CỔNG VIỆT NAM

TRỤ SỞ CHÍNH

Văn phòng HCM: Tầng 8, Tòa nhà Việt - Úc, 402 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM.

VĂN PHÒNG HÀ NỘI

Văn phòng HN: Tầng 12A - Tòa nhà Viet Tower - số 1 Thái Hà - Phường Trung Liệt - Quận Đống Đa - TP. Hà Nội.
Mã số thuế: 0313547231

TỔNG ĐÀI HỖ TRỢ ( GỌI MIỄN PHÍ )

THÔNG TIN THANH TOÁN

Chủ tài khoản: Công ty Cổ Phần Quảng cáo Cổng Việt Nam
Số tài khoản: 19129832121014
Ngân hàng: TECHCOMBANK- Chi nhánh HCM