thông cáo báo chí là gì

Thông cáo báo chí là một loại thông báo có công cụ thiết yếu là để thu hút sự quan tâm của giới báo chí, giới truyền thông đến để đưa tin tức, sự kiện của bạn hay doanh nghiệp của bạn tới gần hơn với công chúng, độc giả. Nhưng liệu bạn đã chắc mình đẫ hiểu đúng về thông cáo báo chí là gì chưa ? Hãy đọc bài viết sau đây để có thể nắm cho mình những kiến thức nền tảng cơ bản của thông cáo báo chí cũng như những chiến thuật để có thể có cho mình một bài thông cáo báo chí ấn tượng.

Thông cáo báo chí là gì và cách viết thông cáo báo chí

Thông cáo báo chí là gì?

Thông cáo báo chí (press release) là một loại thông báo có chức năng chính thức mà một tổ chức, doanh nghiệp muốn truyền tải hay thông báo tới giới truyền thông”. Thông cáo báo chí là một công cụ được sử dụng đắc lực với các thương hiệu khi họ làm các chương trình PR. Đây được coi là phương thức khá hiệu quả giúp các Marketers kể một câu chuyện của riêng mình và hướng tới đối tượng là công chúng theo cách độc đáo riêng.

Đặc biệt là trong thời đại 4.0 như hiện nay, thì thông cáo báo chí cũng ít nhiều có sự thay đổi. Giờ đây, người nhận thông cáo báo chí của bạn không còn chỉ gói gọn là các nhà báo đến từ các cơ quan báo chí, truyền thông mà ngày nay còn lan rộng ra những người tiêu dùng, khách hàng. Vậy làm sao để bạn có được một bài thông cáo báo chí ấn tượng để đến với công chúng?

Xem thêm: Donate là gì? Ý nghĩa của việc Donate đối với các Streamer

Yếu tố cần thiết cho 1 thông cáo báo chí ấn tượng là gì?

  • Tiêu đề ấn tượng
  • Thông tin liên hệ
  • Địa điểm tổ chức
  • Thông tin chính của việc thông cáo báo chính
  • Bản mẫu
thông cáo báo chí là gì 01

Yếu tố cần thiết cho 1 thông cáo báo chí ấn tượng là gì?

Các chiến thuật để viết một thông cáo báo chí ấn tượng

Thông tin quan trọng nhất của sự kiện đặt đầu tiên

Để hướng tới công chúng cuốn theo sự kiện của bạn thì ngay phần đầu của bản thông cáo báo chí phải là những thông tin quan trọng nhất và hấp dẫn nhất của sự kiện sắp tới. Nội dung phải đi thẳng ngay vào vấn đề, có thêm thông tin địa chỉ liên lạc, hạn chế dùng biệt ngữ.

Mở đầu của bản thông cáo báo chí, bao giờ cũng phải có những thông tin liên hệ được viết bằng chữ nghiêng, cỡ chữ nhỏ hơn so với phần nội dung chính; sau đó là đến phần Tiêu đề ( thường được viết bằng chữ in hoa, in nghiêng, hay in đậm; tiếp theo là Ngày…tháng…năm; và tiếp theo là nội dung chính của bài. Mở đầu ấn tượng với phần thể hiện thông điệp rõ ràng sẽ hấp dẫn mọi người tiếp tục theo dõi bài thông cáo báo chí của bạn.

Đưa thông tin dưới nhiều hình thức khác nhau

Thông tin ở nhiều dạng thức khác nhau (multimedia): hình ảnh, video, graphic sẽ giúp nội dung dễ hiểu và tăng tương tác nhiều hơn. Bằng cách này cũng thu hút sự quan tâm của các báo và công chúng đến với thông tin sự kiện hơn và tăng khả năng tìm kiếm về sự kiện trong thời gian lâu hơn.

Thông tin có ý nghĩa và chọn lọc

Nếu bạn đưa tất cả thông tin từ bé đến lớn, từ chi tiết đến tổng quát vào thì bài thông cáo báo chí đó rất dễ trở thành một mớ hỗn độn mà người nhận rất khó chắt lọc thông tin. Bởi vậy khi viết bạn cần xem xét, chọn lọc những về đề chính, cốt lõi đảm bảo đủ hấp dẫn, thu hút mọi người. Thay vì viết theo hướng mà mình cảm thấy thích thú thì hãy đặt mình vào tâm thế của người đón nhận để hiểu họ cần gì, muốn gì, khi đó bài thông cáo báo chí của bạn sẽ dễ dàng đến với mọi người hơn.

Chọn ra điểm độc nhất

thông cáo báo chí là gì 02

Mỗi ngày, công chúng tiếp cận với hàng chục, hàng trăm sự kiện lớn nhỏ khác nhau, đồng nghĩa với việc sẽ có rất nhiều thông cáo báo chí được gửi đến. Vậy làm sao để trong một tập thông cáo báo chí hỗn độn đó công chúng vẫn lưu tâm đến sự kiện của mình? Hãy chọn ra một khía cạnh, một đặc điểm nổi bật độc nhất của riêng bạn đưa vào thông cáo báo chí để chắc chắn rằng sẽ tạo ra được hiệu ứng, “chấn động” trong giới truyền thông khiến mọi người tò mò, nhất định phải tìm hiểu và theo dõi câu chuyện của bạn.

Các chiến thuật để viết một thông cáo báo chí ấn tượng

Xác định đúng thời gian cụ thể để gửi thông cáo báo chí

Bởi nếu gửi quá sớm hay quá muộn hiệu quả truyền thông sẽ không đạt như mong đợi. Vì vậy cần xác định rõ thời gian để gửi thông cáo báo chí vào thời gian hợp lý nhất để tối ưu sự quan tâm từ công chúng. Bài viết trên đã giúp bạn đọc hiểu thông cáo báo chí là gì và tầm quan trọng của nó. Thông cáo báo chí được xem như là phương tiện cơ bản nhất để tiếp cận giới truyền thông và công chúng. Một bài thông cáo báo chí ấn tượng không những giúp bạn đạt được hiệu quả truyền thông như mong đợi mà còn là cơ hội xây dựng hình ảnh, tăng uy tín của quý công ty, doanh nghiệp.

ĐỐI TÁC TIN CẬY CỦA HƠN 5000
DOANH NGHIỆP VÀ THƯƠNG HIỆU HÀNG ĐẦU

GURU.EDU.VN TỰ TIN LÀ ĐỐI TÁC
CAO CẤP CỦA GOOGLE ADS, ĐỐI TÁC FACEBOOK ADS

Bạn muốn tự tay set up chiến dịch quảng cáo nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Có nên tham gia khóa học quảng cáo Google Ads? Đơn vị nào dạy Google Ads chất lượng? Tất cả câu hỏi trên sẽ được giải đáp tại Học viên Guru - Học viện đào tạo Google Ads uy tín hàng đầu Việt Nam. Tại đây, bạn sẽ được hướng dẫn tận tình bởi các giảng viên có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực, đảm bảo khi hoàn thành khóa học quảng cáo Google Ads bạn có thể tự tin thực hiện chiến dịch quảng cáo một cách tối ưu nhất.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

CÔNG TY CỔ PHẦN QUẢNG CÁO CỔNG VIỆT NAM

TRỤ SỞ CHÍNH

Văn phòng HCM: Tầng 8, Tòa nhà Việt - Úc, 402 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM.

VĂN PHÒNG HÀ NỘI

Văn phòng HN: Tầng 12A - Tòa nhà Viet Tower - số 1 Thái Hà - Phường Trung Liệt - Quận Đống Đa - TP. Hà Nội.
Mã số thuế: 0313547231

TỔNG ĐÀI HỖ TRỢ ( GỌI MIỄN PHÍ )

THÔNG TIN THANH TOÁN

Chủ tài khoản: Công ty Cổ Phần Quảng cáo Cổng Việt Nam
Số tài khoản: 19129832121014
Ngân hàng: TECHCOMBANK- Chi nhánh HCM