Từ khi bước vào ngành học hay ngành nghề Marketing, bạn chắc hẳn đã được giới thiệu về mô hình 4P (Price, Product, Place & Promotion). Hiện nay với sự phát triển mạnh mẽ của kỷ nguyên số và sự trợ giúp của công nghệ mới. Lúc này dường như mô hình 4P không còn hoàn toàn đúng với thực tiễn. Đây là lúc S.A.V.E ra đời như là một hình thái mới của mô hình 4P trong Marketing hướng tới B2B. Hãy cùng Guru tìm hiểu về S.A.V.E để hiểu hơn về hình thái mới này nhé.

mô hình 4p trong marketing

S.A.V.E là những ký tự đầu tiên của Solution, Access, Value và Education. Với mô hình 4p trong Marketing, thì Access và Education đang được cho là những thành tố quan trọng và gây ảnh hưởng nhiều nhất trong Kỷ nguyên số.

1. Solution (Giải pháp)

Chữ P đầu tiên trong mô hình 4P trong Marketing đó là Product. Có một sự liên quan đặc biệt giữa Sản phẩm và Giải pháp. Khi khách hàng tìm đến sản phẩm hay dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Điều này có nghĩa là họ đang coi sản phẩm, dịch vụ đó như là một giải pháp có thể đáp ứng các nhu cầu của họ. Nhiều công ty tạo ra các tính năng mới trong sản phẩm không chỉ vì sự khác biệt. Thế nhưng điều quan trọng hơn là bởi khách hàng cần được thỏa mãn những tính năng đó. Giải pháp chính là sự bổ sung cho chữ P đầu tiên trong mô hình 4P – Product.

Khách hàng sẽ chẳng để tâm đến những thứ bạn đang rao bán nếu chúng không là các giải pháp cho khách hàng. Và một khi sản phẩm của đối thủ mang lại những cách giải quyết vấn đề mới cho khách hàng thì bạn tiêu rồi đấy. Trong lĩnh vực công nghệ, cụ thể là điện thoại di động. Ông lớn Oppo đã định vị điện thoại của mình chính là 1 chiếc Camera Phone – một chiếc điện thoại chụp ảnh. Muốn chụp ảnh đẹp không cần tới những chiếc Canon đắt tiền, bạn chỉ cần mua Oppo thôi. Điện thoại Oppo chú ý vào camera, độ phân giải của camera. Đây chính là tính năng được các chị em phụ nữ say đắm khi mong muốn sở hữu những tấm hình selfie đẹp.

Xem thêm:

2. Access (thâm nhâp)

Chữ P thứ 2 thuộc mô hình 4P trong Marketing đó là Place (địa điểm). Access đã hoàn toàn thay thế cho Place. Bởi trong thời đại Internet thì “Địa điểm” không còn là một từ khóa thích hợp. Toàn bộ thông tin trên thế giới có thể nằm ngay trong túi quần của khách hàng, trong điện thoại, trong máy tính bảng. Khách hàng có thể dùng để tìm kiếm, mua hàng bất kỳ ở đâu, bất kỳ lúc nào. Do đó vấn đề không nằm ở “Địa điểm” mà nằm ở việc “Thâm nhập” của thông tin. Điều gì một thương hiệu có thể mang lại khách hàng trong những khoảng khắc cụ thể điều mà khách hàng muốn hoặc cần. Các công ty cần đẩy thông tin minh bạch và theo các kênh khác nhau. Để từ đây có thể hướng tới từng đối tượng khách hàng.

Chìa khóa không chỉ nằm ở việc phổ biến gian hàng hoặc Website trên Online. Mà điều quan trọng ở việc tạo ra nhiều kênh thông tin chéo, tham gia hỗ trợ vào quá trình mua hàng của khách. Khách hàng mong muốn có thể dề dang truy cập thông tin của doanh nghiệp. Họ muốn biết bạn hỗ trợ họ những gì, đưa ra giá trị gì, cam kết gì với khách hàng. Do đó bạn cần có những cách thức để có thể gần gũi hơn, đồng hành hơn với khách hàng.

  • Làm thế nào để xây dựng nhóm hỗ trợ khách hàng?
  • Làm thế nào để phản hồi thông tin yêu cầu của khách hàng thân thiện nhất?
  • Làm thế nào để chăm sóc khách hàng tốt hơn?

3. Value (giá trị)

Trước nay, mọi người thường có suy nghĩ rằng: Sản phẩm giá cao mới là sản phẩm tốt. Có vẻ như giá của sản phẩm (Price) trong mô hình 4P là yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm lúc đó. Thế nhưng, hiện nay Marketing đề cao các giá trị mà sản phẩm/dịch vụ mang tới cho khách hàng.

Một khi, những giá trị mà sản phẩm mang lại cho khách hàng lớn hơn so với kỳ vọng của họ, thì đây họ sẵn sàng móc thêm tiền chi trả cho bạn. Marketing hiện đại đề cao Giá trị trước, Giá cả sau để khách hàng thấy mình được tôn trọng, được quan tâm. Khi đi vào siêu thị bạn có thể nhìn thấy các mặt hàng giảm giá và các mặt hàng tặng kèm khi mua sản phẩm chính. Khách hàng chắc chắn sẽ lựa chọn sản phẩm có quà tặng kèm. Bởi họ biết với mặt hàng tặng kèm này họ sẽ dùng được nó vào những việc có ích.

Xem thêm:

4. Education (giáo dục)

Các phương pháp cũ của Marketing được giới hạn nghiêm ngặt làm cho quá trình tiếp thị bị gián đoạn. Ngày nay, các doanh nghiệp có cơ hội tham gia vào toàn bộ quy trình mua hàng của khách hàng, từ khâu nhu cầu, đánh giá đến khi quyết định.

Các doanh nghiệp ngày nay có thể hành động như những người đồng hành, cung cấp cho khách hàng hiện tại và tiềm năng tất cả các thông tin liên quan, các thông tin có ích, tạo ra cảm giác thân thuộc, thân quen, tin tưởng tới khách hàng từ trước khi khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ. Thông tin đưa ra cần tập trung sâu vào điều khách hàng mong muốn một cách khách quan.

Học Viện GURU

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ GURU để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các gói chạy Facebook Ads tại adsplus.vn
  • Tham khảo các gói chạy Google Ads tại adsplus.vn

ĐỐI TÁC TIN CẬY CỦA HƠN 5000
DOANH NGHIỆP VÀ THƯƠNG HIỆU HÀNG ĐẦU

GURU.EDU.VN TỰ TIN LÀ ĐỐI TÁC
CAO CẤP CỦA GOOGLE ADS, ĐỐI TÁC FACEBOOK ADS

Bạn muốn tự tay set up chiến dịch quảng cáo nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Có nên tham gia khóa học quảng cáo Google Ads? Đơn vị nào dạy Google Ads chất lượng? Tất cả câu hỏi trên sẽ được giải đáp tại Học viên Guru - Học viện đào tạo Google Ads uy tín hàng đầu Việt Nam. Tại đây, bạn sẽ được hướng dẫn tận tình bởi các giảng viên có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực, đảm bảo khi hoàn thành khóa học quảng cáo Google Ads bạn có thể tự tin thực hiện chiến dịch quảng cáo một cách tối ưu nhất.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

CÔNG TY CỔ PHẦN QUẢNG CÁO CỔNG VIỆT NAM

TRỤ SỞ CHÍNH

Văn phòng HCM: Tầng 8, Tòa nhà Việt - Úc, 402 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM.

VĂN PHÒNG HÀ NỘI

Văn phòng HN: Tầng 12A - Tòa nhà Viet Tower - số 1 Thái Hà - Phường Trung Liệt - Quận Đống Đa - TP. Hà Nội.
Mã số thuế: 0313547231

TỔNG ĐÀI HỖ TRỢ ( GỌI MIỄN PHÍ )

THÔNG TIN THANH TOÁN

Chủ tài khoản: Công ty Cổ Phần Quảng cáo Cổng Việt Nam
Số tài khoản: 19129832121014
Ngân hàng: TECHCOMBANK- Chi nhánh HCM