Vai trò của Marketing plan rất quan trọng đối với những ai làm công việc lên chiến lược tiếp thị thương hiệu. Nó như một bức tranh tổng quát cho các Marketers có thể hình dung được những bước đi của mình trong các chiến lược tương lai. Vậy những người mới bắt đầu nên làm thế nào để học cách lên plan marketing hoàn chỉnh? Cùng theo dõi những hướng dẫn của bài viết ngay sau đây nhé!

Xem thêm

Vai trò của Marketing plan là gì?

Lên Marketing plan là một quá trình cho phép đề ra các mục tiêu. Từ đó phát triển các chiến lược và kỹ thuật marketing để đạt được các mục tiêu này.

Đây là những vai trò trọng tâm của Marketing plan:

  • Phân tích tình hình hiện tại, thông tin và cơ hội tiếp thị
  • Dự báo và bắt đầu lập kế hoạch
  • Lựa chọn các thị trường mục tiêu
  • Xác định mục tiêu tiếp thị
  • Thiết kế và phát triển một chiến lược tiếp thị
  • Phân bổ nguồn lực để đạt được các mục tiêu này

Mỗi bản kế hoạch marketing thường có các nội dung chính là: Những phân tích cơ bản về thị trường và môi trường marketing, xác định thị trường mục tiêu, các mục tiêu marketing cụ thể, ngân sách cho hoạt động marketing, chiến lược và một chương trình marketing bao gồm các biện pháp marketing với thời gian thực hiện cụ thể.

Có 2 loại Marketing plan

Lập kế hoạch Marketing dài hạn:

Lập kế hoạch tiếp thị dài hạn là lập kế hoạch tiếp thị trong hơn một năm. Đó là trách nhiệm của vị trí cao nhất. Việc lập kế hoạch marketing này đặt ra các mục tiêu và chiến lược trong tương lai. Đồng thời chuẩn bị một khuôn khổ, trong đó các kế hoạch ngắn hạn được tạo ra.

Ví dụ: lập kế hoạch marketing dài hạn bao gồm việc lựa chọn chính sách giá, kênh phân phối và quảng cáo trên các phương tiện truyền thông.

Lập kế hoạch Marketing ngắn hạn:

Lập kế hoạch marketing ngắn hạn là lập kế hoạch tiếp thị dưới một năm, giống như kế hoạch hai năm một lần hoặc hàng năm. Đó là trách nhiệm của quản lý cấp trung. Các kế hoạch ngắn hạn giúp giải quyết các vấn đề định kỳ.
Hầu hết các công ty gia hạn kế hoạch marketing của họ mỗi năm một lần nhưng đánh giá hiệu suất của kế hoạch và điều chỉnh nó trong thời gian còn lại của năm.

Cách lên plan Marketing hoàn chỉnh

1/ Phân tích thị trường, xác định tình hình kinh doanh hiện tại

Mục tiêu của Marketing plan là để đạt được mục tiêu kinh doanh của công ty. Để làm như vậy, điều quan trọng là bạn phải hiểu những mục tiêu này và tình hình kinh doanh hiện tại. Chúng bao gồm cả những điều có thể ngăn cản bạn đạt được những mục tiêu đó. Bạn có thể phân tích dựa trên các ý sau:

  • Phân tích cơ hội của các thị trường hoặc đối tượng khác nhau
  • Thực hiện một số nghiên cứu về khách hàng để hiểu cách họ đưa ra quyết định mua hàng.
  • Nghiên cứu thương hiệu của bạn.

2/ Hiểu khách hàng mục tiêu của bạn

Việc biết cách khách hàng của bạn nghĩ và hành vi của họ rất quan trọng. Để giúp bạn hiểu cách họ chọn một sản phẩm hoặc một sản phẩm dịch vụ mới. Khi bạn biết những gì họ đang tìm kiếm, bạn có thể định vị mình như vậy và để họ chọn bạn. Bạn cũng có thể nghiên cứu cách họ tìm kiếm sản phẩm hoặc nhà cung cấp của họ để biết cách cung cấp thông tin của bạn cho họ.

3/ Định vị thương hiệu

Định vị thành công là định vị thu hút sự chú ý của mọi người đến thương hiệu của bạn và cho thấy lợi thế cạnh tranh của bạn. Bạn có thể bắt đầu bằng cách hiểu sự khác biệt của mình so với đối thủ khác. Những điểm khác biệt phải đúng, có thể chứng minh được và có liên quan.

4/ Xác định và xem xét các ưu đãi

Khi nhu cầu của khách hàng thay đổi, bạn muốn điều chỉnh ưu đãi của mình và đáp ứng những nhu cầu đó. Bước này được hướng dẫn bởi phân tích trước đó về tình hình kinh doanh, cạnh tranh và khách hàng hiện tại của bạn.

5/ Chọn kỹ thuật Marketing

Sau khi đã hiểu đối tượng mục tiêu của mình. Biết họ tìm kiếm thông tin như thế nào và ở đâu. Tất cả những điều này cho phép bạn sử dụng kênh ưa thích của họ để tiếp cận họ. Bằng cách đó, bạn có thể làm cho thương hiệu và kiến ​​thức chuyên môn của mình trở nên rõ ràng hơn. Bạn nên sử dụng cả kỹ thuật Marketing trực tuyến và ngoại tuyến để đạt được khả năng hiển thị tốt hơn. Sử dụng nội dung đa dạng cho các cấp kênh bán hàng khác nhau. Điều đó sẽ giúp từ thu hút khách hàng tiềm năng thành biến họ thành khách hàng.

6. Điều chỉnh các công cụ Marketing

Marketing luôn đòi hỏi cải tiến liên tục. Sự đóng góp của các công cụ mới sẽ giúp được việc xác định và đo lường được chính xác hơn. Những công cụ này có thể bao gồm trang web, tự động hóa tiếp thị, mạng xã hội hoặc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

Việc trau dồi các kỹ năng mới để xây dựng chiến lược mới cũng quan trọng không kém. Bạn có thể tự nâng cấp kỹ năng của mình hoặc thuê trợ giúp chuyên nghiệp bên ngoài.

7. Lên Marketing plan bằng cách viết ra

Việt cuối cùng trong cách lên plan marketing đó là chuyển chiến lược thành một kế hoạch bằng văn bản trình bày chi tiết các hành động cần thực hiện với một mốc thời gian.

Kế hoạch này sẽ giúp bạn đánh giá sự tiến bộ của mình. Kế hoạch của bạn bao gồm lịch marketing và ngân sách.

Lịch bao gồm khoảng thời gian bạn thực hiện kế hoạch của doanh nghiệp. Thường là một quý hoặc một năm. Càng chi tiết càng tốt.

Ngân sách sẽ cho thấy chi phí cần thiết để trang trải các công cụ bạn đã xác định trước đó. Hãy chắc chắn để lại một số chỗ cho các trường hợp dự phòng, chẳng hạn như năm đến mười phần trăm của toàn bộ ngân sách.

Một Marketing plan tốt bao gồm đề xuất giá trị của doanh nghiệp, thông tin về thị trường mục tiêu, vị trí của thương hiệu trên thị trường, chiến lược quảng cáo, kênh phân phối và ngân sách được phân bổ cho kế hoạch.

Với những gợi ý các bước lên plan Marketing vừa rồi mong có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về cách xác định các mục tiêu để từ đó tạo ra các chiến lược hiệu quả nhất.

Học Viện GURU

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ GURU để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các gói chạy Facebook Ads tại adsplus.vn
  • Tham khảo các gói chạy Google Ads tại adsplus.vn


ĐỐI TÁC TIN CẬY CỦA HƠN 5000
DOANH NGHIỆP VÀ THƯƠNG HIỆU HÀNG ĐẦU

GURU.EDU.VN TỰ TIN LÀ ĐỐI TÁC
CAO CẤP CỦA GOOGLE ADS, ĐỐI TÁC FACEBOOK ADS

Bạn muốn tự tay set up chiến dịch quảng cáo nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Có nên tham gia khóa học quảng cáo Google Ads? Đơn vị nào dạy Google Ads chất lượng? Tất cả câu hỏi trên sẽ được giải đáp tại Học viên Guru - Học viện đào tạo Google Ads uy tín hàng đầu Việt Nam. Tại đây, bạn sẽ được hướng dẫn tận tình bởi các giảng viên có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực, đảm bảo khi hoàn thành khóa học quảng cáo Google Ads bạn có thể tự tin thực hiện chiến dịch quảng cáo một cách tối ưu nhất.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

CÔNG TY CỔ PHẦN QUẢNG CÁO CỔNG VIỆT NAM

TRỤ SỞ CHÍNH

Văn phòng HCM: Tầng 8, Tòa nhà Việt - Úc, 402 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM.

VĂN PHÒNG HÀ NỘI

Văn phòng HN: Tầng 12A - Tòa nhà Viet Tower - số 1 Thái Hà - Phường Trung Liệt - Quận Đống Đa - TP. Hà Nội.
Mã số thuế: 0313547231

TỔNG ĐÀI HỖ TRỢ ( GỌI MIỄN PHÍ )

THÔNG TIN THANH TOÁN

Chủ tài khoản: Công ty Cổ Phần Quảng cáo Cổng Việt Nam
Số tài khoản: 19129832121014
Ngân hàng: TECHCOMBANK- Chi nhánh HCM