Ngày nay các sàn thương mại điện tử đang phát triển khá mạnh mẽ. Đó là điều hết sức đáng mừng trong thời đại 4.0 hiện tại. Theo nhận định của các sàn thương mại điện tử “đình đám” dẫn đầu. Hình thức marketing đa kênh bán lẻ được họ đánh giá là giải pháp khắc phục các nhược điểm của mua sắm trực tuyến một cách hoàn hảo. Vậy dựa trên điều gì mà họ đưa ra đánh giá như thế ? Bài viết sau đây sẽ đi vào giải đáp cho câu hỏi này.
Xem thêm:
Marketing đa kênh là gì?
Marketing đa kênh (hay tiếp thị đa kênh) là phương pháp sử dụng kết hợp nhiều kênh tiếp thị online và offline khác nhau để tiếp cận khách hàng. Hiện nay, marketing đa kênh gồm có hai loại chính là Omnichannel Marketing và Multichannel Marketing.
Omnichannel marketing
Omni-channel Marketing là phương pháp marketing tiếp cận khách hàng trên nhiều kênh cùng một lúc. Xây dựng các trải nghiệm thương hiệu đồng nhất tại các kênh đó, bao gồm kênh online và offline. Mục đích của Omnichannel Marketing là tạo ra một trải nghiệm thân thiện, liền mạch cho người tiêu dùng. Khách hàng có thể tìm kiếm và mua hàng trực tuyến, tại các cửa hàng vật lý. Hoặc kết hợp hai phương pháp đó với nhau (ví dụ mua hàng trực tuyến và nhận tại cửa hàng).
Multichannel marketing
Multichannel marketing là việc doanh nghiệp trải dài việc tiếp cận, tương tác với khách hàng. Thông qua nhiều kênh khác nhau từ trực tiếp đến gián tiếp. Các kênh tiếp thị sẽ hoạt động riêng rẽ, độc lập và có những chiến lược, mục tiêu riêng. Tuy nhiên, việc thiếu tích hợp các kênh sẽ tạo ra những trải nghiệm không đồng nhất. Khiến khách hàng không nắm bắt được thông điệp của doanh nghiệp.
Bán lẻ đa kênh là gì?
Bán lẻ đa kênh là một chiến dịch marketing phủ sóng trên mọi kênh, mọi phương tiện thông tin đại chúng. Ở đó người tiêu dùng có nhiều cơ hội tìm hiểu và mua sắm theo nhiều cách khác nhau. Họ có thể mua sắm thông qua cửa hàng, mua sắm trực tuyến, các thiết bị điện thoại thông minh hoặc thậm chí là máy tính bảng.
Nếu như so với truyền thống bán lẻ có chi phí thuê mặt bằng cao, cần nhiều nhân công và không mạnh về công nghệ là những điểm yếu. Còn đối với hình thức mua hàng trực tuyến, khách hàng chỉ được xem hình, video, hay xem các bình luận để thẩm định chất lượng hàng hóa. Với một số người thì dường như chưa đủ thỏa mãn. Vậy nên, bán lẻ đa kênh là hình thức giúp khắc phục những điểm yếu của bán lẻ truyền thống và bán hàng trực tuyến.
Tại sao doanh nghiệp cần một kênh marketing đa kênh bán lẻ?
Tiếp cận được với các khách hàng mới, tiềm năng
Đa kênh đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ tiếp cận khách hàng ở sắp mọi nơi. Mỗi kênh sẽ là một phân khúc khách hàng. Từ đó doanh nghiệp có thể đưa ra những chiến dịch phù hợp để tăng thêm lượng khách hàng mới.
Bán hàng đa kênh là hình thức bán bán hàng trên nhiều kênh khác nhau như trên website, pos, mạng xã hội (facebook, instagram, zalo…). Hoặc bán hàng trên các sàn thương mại điện tử (shopee, lazada..) Khách hàng hiện nay có xu hướng tiếp cận doanh nghiệp, mua hàng trên các trang thương mại điện tử và mạng xã hội.
Tăng doanh số
Theo thống kê cho thấy Marketing đa kênh bán lẻ có lượng khách hàng chi tiêu nhiều hơn, cụ thể là 10% so với khách hàng mua sắm trên kênh đơn. Đây là lợi ích khi bạn chọn Omnichannel. Hình thức này giúp bạn phát triển lâu dài và hơn nữa là tiết kiệm chi phí.
Những lưu ý khi Marketing bán hàng đa kênh
Để thực hiện chiến lược này hiệu quả, doanh nghiệp cần lưu ý những điều sau đây:
Xây dựng uy tín cho thương hiệu
Dù là hình thức bán hàng đa kênh thì uy tín của doanh nghiệp và niềm tin của khách hàng cũng là yếu tố tiên quyết, khiến khách hàng đưa ra quyết định mua hàng. Vì vậy, tiếp cận khách hàng qua nhiều kênh nhưng cũng đừng quên cung cấp đầy đủ và rõ ràng các thông tin về sản phẩm và doanh nghiệp cho họ để tạo lòng tin nơi khách hàng.
Linh động điều chỉnh
Doanh nghiệp cần nhanh chóng và linh động trong việc đưa ra các chiến lược tiếp cận khách hàng. Đồng thời, nếu tiếp cận khách hàng qua kênh này chưa hiệu quả thì hãy lập tức chuyển đổi sang kênh khác phù hợp.
Không nên dồn quá nhiều kênh
Dĩ nhiên, nếu tiếp cận khách hàng được trên tất các các kênh như cửa hàng, website, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, ứng dụng, tiếp thị liên kết. Tuy nhiên, nếu thấy quy mô vận hàng của doanh nghiệp chưa đủ sức để thực hiện tất cả các kênh trên, thì hãy chỉ dùng lại một số kênh đem lại hiệu quả nhất để tiếp cận khách hàng.
Để bán hàng đa kênh thành công, doanh nghiệp phải dựa vào rất nhiều yếu tố trong đó có việc tiếp cận khách hàng qua những kênh mà họ yêu thích.
Lời kết
Việc xây dựng một chiến lược marketing đa kênh bán lẻ là điều mà các doanh nghiệp đều nên cân nhắc áp dụng cho doanh nghiệp của mình. Với những lợi ích trọng tâm như tăng doanh thu, tìm kiếm lượng khách hàng tiềm năng, mở rộng thương hiệu hứa hẹn mang lại cho doanh nghiệp các kết quả đáng mong đợi.
Học Viện GURU
Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ GURU để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.
- Tham khảo các gói chạy Facebook Ads tại adsplus.vn
- Tham khảo các gói chạy Google Ads tại adsplus.vn