Hiện nay bên cạnh tạo ra những chiến dịch Marketing để gia tăng lợi nhuận cho mình. Lúc này doanh nghiệp cũng cần phải có các chương trình khuyến mãi để thúc đẩy sức mua của khách hàng. Không chỉ thế còn có thể tăng độ nhận diện thương hiệu.
Vậy cách tạo ra các chương trình khuyến mãi như thế nào để doanh nghiệp có thể đi vào tim của khách hàng? Hãy cùng nhau tìm hiểu một vài cách qua bài viết dưới đây nhé!
Sức ảnh hưởng của các chương trình khuyến mãi
Trong quan hệ mua bán chúng ta thấy có một số khái niệm ưu đãi, phá giá và đầu cơ. Các khái niệm này lặp đi trùng lặp rất nhiều trên các phương tiện đại chúng. Ưu đãi là khuyến khích việc mua hàng. Một số nơi người ta dùng “Khuyến mãi” là sai. Đó là vì “mại” & “mãi” là xuất hành từ tiếng hán có nghĩa là “mua” và “bán”. Khuyến mãi được hiểu là khuyến khích việc bán hàng. Tất nhiên là có mua thì phải có bán nhưng dùng khuyến mãi luôn luôn là hợp lý hơn.
Chắc chúng ta còn nhớ giai đoạn thuê bao di động trả trước được khuyến mãi 100% khi nạp thẻ. Vài năm trôi qua thì hiện nay tỷ lệ ưu đãi là 50%. Khi một công ty thực hiện chương trình khuyến mãi thì lượng tiền cho khuyến mãi đó được hạch toán vào số tiền của doanh nghiệp (giúp giảm thuế thu nhập doanh nghiệp). Doanh nghiệp sẽ phải thông báo trước 7 ngày tới Sở thương mại về chương trình mình sẽ thực hiện. Nếu Doanh nghiệp không thông báo sẽ bị phạt.
Ví dụ như Vinaphone khi thực hiện các chương trình khuyến mãi, giảm giá 50%. Tất cả chương trình sẽ phải thông báo công khai. Sau đó thương hiệu sẽ đặt các kỳ vọng sẽ có một số lượng khách hàng vì cái chương trình đó mà nạp tiền. Nếu họ ko thông báo mà chỉ mặc định thêm vào thêm tiền mỗi khi khách hàng nạp thì lượng nạp phụ trội so với bình thường sẽ rất ít.
Tạo ra một chương trình khuyến mãi không hề dễ dàng
Nhìn nhận từ việc áp dụng các chương trình khuyến mãi có thể thấy việc tạo ra một chương trình khuyến mãi là điều rất khó. Để biết cách viết chương trình khuyến mãi hiệu quả là cả một quá trình. Thế nhưng biết được bản chất và tỉ mỉ để tạo ra chúng sẽ đem lại thành công rất lớn cho doanh nghiệp. Điều này có thể đem lại nhiều khách hàng tiềm năng hơn từ đó tạo ra được lợi nhuận về lâu về dài cho doanh nghiệp.
Một số ý tưởng khuyến mãi hiệu quả
1. Giảm giá “thanh lý”
Chỉ với 99k, 199k bạn có thể sở hữu tất cả các sản phẩm nào đó nằm trong danh sách giảm giá hoặc “selected items”. Đây là danh sách giảm giá cho một số mặt hàng cụ thể trong dịp khuyến mãi. Chiêu này các cửa hàng thời trang thường rất hay áp dụng khi vào thời kỳ cuối vụ hoặc thời kỳ cạnh tranh cao điểm.
2. Các sự kiện đặc biệt
Những sự kiện như vậy sẽ giúp bạn vươn đến một lượng khách hàng vốn dĩ không quan tâm đến quảng cáo. Ngay cả những sự kiện đặc biệt không phải là dành cho giới cao cấp vẫn là một công cụ quan trọng trong nỗ lực trong hoạt động Marketing của bạn. GM (General Motors) tổ chức các chương trình đặc biệt ngoài trời chỉ dành riêng cho những người sở hữu xe Saturn. Molson đầu tư 30% đến 40% ngân sách hàng năm cho các hoạt động truyền thông và marketing vào việc tự tổ chức các sự kiện và tung sản phẩm mới.
3. Đồng giá
Đồng giá là chương trình khuyến mãi được khách hàng yêu thích nhất. Về bản chất, hình thức này khá giống giảm giá. Tuy nhiên, khác biệt ở chỗ tất cả các loại sản phẩm đều có cùng một mức giá giống nhau. Đặc biệt vào những dịp cao điểm, không khó thấy các thương hiệu cùng đồng loạt chạy các chương trình đồng giá trà sữa 29K, 19K, v…v…
Các chương trình khuyến mãi đồng giá dễ tạo hiệu ứng tốt. Tuy nhiên bạn cũng nên chuẩn bị kỹ càng trước khi bắt đầu hoạt động này để tránh xảy ra các tình huống “mất điểm”. Nhân sự – Thời gian bắt đầu chương trình – Mức chi phí – Kế hoạch marketing rõ ràng để nhiều người biết đến
4. Tích điểm đổi quà
Đây là hình thức khuyến mãi khá thú vị. Nó giúp bạn xác nhận được khách hàng có trở lại cửa hàng của bạn hay không. Và đây cũng có lẽ là chính là chính sách tri ân khách hàng thân thiết của cửa hàng bạn.
5. Chương trình bốc thăm trúng thưởng
Hiện nay có rất nhiều nhà bán lẻ tổ chức các chương trình bốc thăm trúng thưởng cho khách hàng tại cửa hàng hoặc tại hệ thống của công ty. Với loại hình này thì các cửa hàng bán lẻ có thể đưa ra chương trình bốc thăm may mắn 100% trúng thưởng đối với các hóa đơn thanh toán có giá trị từ bao nhiêu tiền (ví dụ 500k) trở lên. Tất cả các phiếu bốc thăm đều là những phần quà nhỏ làm khách hàng cảm thấy may mắn. Đồng thời các phiếu trúng thưởng thường sẽ kích thích khách hàng thanh toán nhiều hơn.
Một số nhà bán lẻ còn có các chương trình quay số dự thưởng trúng những sản phẩm có giá trị cao như ô tô, xe máy, vàng bạc vv… cho cả hệ thống trên toàn quốc. Ví dụ như các ngân hàng với chương trình dự thưởng khi gửi tiền tiết kiệm. Các siêu thị điện máy với các chương trình “vào hè”, “khai trương chi nhánh mới”… Hoặc bốc thăm trúng thưởng ngẫu nhiên với các sản phẩm. Ví dụ như bột giặt OMO, bia lon Hà Nội vào những dịp Tết hoặc những dịp đặc biệt như là World Cup, bóng đá…
6. Quà tặng
Quà tặng là một phương tiện khác để có thể kéo khách đến cửa hàng. McDonald’s phát ra đến 1,5 tỉ đồ chơi trên khắp thế giới mỗi năm. Trên thực tế, McDonald’s và các đối thủ cạnh tranh phát ra một lượng đồ chơi chiếm đến gần 1/3 tổng lượng đồ chơi phân phối hàng năm tại Mỹ. Nếu bạn khuyến mãi bằng cách tặng quà thì hãy bảo đảm đó là một món quà bất ngờ. Sự tò mò là một trong những động lực có tính thôi thúc cao nhất nếu xét về bản năng con người. Nếu bạn nói chính xác bạn sẽ tặng gì thì một vài người sẽ vẫn cần nó, nhưng sẽ có một số đông đáng kể quyết định rằng họ không cần nó. Sự bất ngờ luôn làm mọi người thú vị.
7. Giảm giá “giả vờ”
Nếu bạn không muốn hoặc không thể giảm giá vì đó là mặt hàng cao cấp hoặc khách hàng nghi ngại về chất lượng sản phẩm và dịch vụ sau khi giảm giá, bạn có thể sử dụng một phương thức giảm giá “Giả vờ”, chỉ ưu đãi giảm giá một chút ít so với giá trị sản phẩm.
8. Các chương trình khách hàng thân thiết
Tem tiết kiệm (Saving stamps) là một trong các chương trình tạo lập khách hàng thân thiết đầu tiên. Sperry & Hutchinson giới thiệu loại Tem Xanh S&H – S&H Green Stamps – ở Jackson, Mississippi vào năm 1896 với một mục đích đơn giản là để thưởng cho sự trung thành của khách hàng. General Mills giới thiệu cách để tính điểm thưởng Betty Cocker vào thập niên 1920. Vào thập niên 1950, các công ty sản xuất thuốc lá đã bắt đầu các chương trình khách hàng trung thành bằng cách kèm coupon vào các gói thuốc.
Chương trình khách hàng thân thiết đã bắt đầu phát triển mạnh từ thập niên 1980. Các hãng hàng không là những công ty đầu tiên nhận ra tiềm năng của chiêu thức này. Ngoài ra bạn hoàn toàn có thể kết hợp nhiều chương trình khuyến mãi cùng lúc để đẩy mạnh doanh số cho cửa hàng của mình. Tuy nhiên việc quản lý, kiểm soát các chương trình khuyến mãi sẽ khó khăn hơn nếu chúng ta không thống kê rõ ràng và đánh giá hiệu quả của từng chương trình.
Xem thêm:
- Mã khuyến mãi Google Adwords và cách lấy mã khuyến mãi
- Bức phá doanh thu dịp cuối năm với chiến lược 4P hiệu quả
- Các phương pháp Marketing giúp “cưa đổ” khách hàng nhanh nhất
Học Viện GURU
Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ GURU để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.
- Tham khảo các gói chạy Facebook Ads tại adsplus.vn
- Tham khảo các gói chạy Google Ads tại adsplus.vn