Bạn vẫn chưa biết về các loại mô hình kinh doanh, hay còn đang mơ hồ giữa ngành nghề này nên áp dụng mô hình nào? Một mô hình kinh doanh gồm nhiều hành động về việc tạo ra hay điều hành doanh nghiệp thu lợi nhuận trong một thị trường đặc thù. các loại mô hình kinh doanh 01

Các loại mô hình kinh doanh sẽ cực hot trong những năm tới

Mô hình kinh doanh, ví dụ như một chuỗi nhà hàng, thì khác với mô hình kinh doanh thương mại điện tử. Để xây dựng một mô hình kinh doanh trước hết cần phải định vị giá trị. Định vị giá trị là xác định giá trị mà công ty mang lại cho khách hàng tiềm năng của mình, giá trị làm cho công ty khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Nếu bạn còn đang băn khoăn không biết nên bắt đầu với mô hình kinh doanh nào thì hãy xem xét các loại mô hình kinh doanh được gợi ý trong bài viết dưới đây nhé! 1. The Pyramid – Mô hình Kim tự tháp Kim tự tháp không phải một hình thức kinh doanh lừa đảo. Đó là một thuật ngữ dành cho các công ty mà phần lớn doanh thu đến từ thành viên liên kết và người bán lại. Công ty ngồi trên đỉnh của Kim tự tháp và khiến dòng doanh thu chảy ngược lên phía mình với ít nỗ lực cần thiết nhất. Trong các loại mô hình kinh doanh thì mô hình kim tự tháp là mô hình kinh doanh vốn ít lãi nhiều vì bạn chỉ phải chia phần trăm hoa hồng cho người bán hàng. Mô hình bán hàng này không cần nhiều đội ngũ hỗ trợ bán hàng khiến dòng tiền trở nên chắc chắn. Các công ty theo mô hình Kim tự tháp thường sử dụng những người luôn sẵn sàng “bất chấp tất cả” để có thể bán được hàng. Cách làm này được một “gã khổng lồ” thương mại điện tử vận dụng khéo léo. Tuy nhiên, mô hình này thường bị biến tướng theo kiểu đa cấp. Để hạn chế mô hình kinh doanh kim tự tháp, Hiệp hội Bán hàng trực tiếp Mỹ đã xây dựng một bộ quy tắc đạo đức và áp dụng trên toàn thế giới. Bộ quy tắc này bắt đầu từ bộ luật về người tiêu dùng và được bổ sung vào năm 1993 trở thành bộ luật “Người tiêu dùng trong cơ hội của chúng tôi”. Trong đó, nghiêm cấm các hành vi tuyển dụng và bán hàng không công bằng hoặc lừa đảo; nghiêm cấm các hành vi đề cập tới thu nhập không có chứng cứ; nghiêm cấm mô hình kinh doanh kim tự tháp;… 2. Big Data – Dữ liệu lớn các loại mô hình kinh doanh 02

Các loại mô hình kinh doanh sẽ cực hot trong những năm tới

Tổng mức đầu tư cho Big Data vào giai đoạn 2013-2015 lần lượt là 8 tỷ USD, 15.4 tỷ USD và 20 tỷ USD, số sự kiện được đầu tư trong giai đoạn 2013-2015 tương ứng bằng với 10 vụ, 42 vụ và trên 50 vụ. Dữ liệu lớn thực sự đã và đang tham gia vào hầu hết các ngành nghề như: Dữ liệu lớn + Bán lẻ; Dữ liệu lớn + Khám chữa bệnh; Dữ liệu lớn+ Bất động sản…. 3. The Experience Model – Mô hình trải nghiệm Tesla Motor, hãng xe hơi điện chỉ mới thành lập năm 2008, được xem là một Apple mới của ngành công nghiệp xe hơi với những phương thức kinh doanh mới mẻ. Bí quyết là trải nghiệm sản phẩm và bán hàng trực tiếp. Tại các gian hàng trưng bày của Tesla, khách hàng có thể xem xét, thử xe, tìm hiểu đủ kiểu trước khi quyết định mua. Đây được xem là một khởi đầu có ý nghĩa trong mô hình kinh doanh hiện đại tại thị trường Mỹ: Mua bán nhanh chóng, gọn nhẹ, hiện đại, dễ dàng hơn rất nhiều và khiến người mua thích thú khi khách hàng không phải “chịu đựng” sự theo đuổi của các đại lý cũng như vô số thủ tục phức tạp khác. Với cách làm này, năm ngoài Tesla đã thành công vang dội với lượng đặt hàng trước model Tesla 3 lên tới 325.000 đơn tương ứng doanh số 14 tỷ đô la. Ngoài Telsa còn có các thương hiệu khác như: KLM, Disney World, Tomorrowland… 4. Công nghệ Kỹ thuật 3D In ấn 3D (3DP) đang trở thành một ngành kinh doanh làm giàu nhanh nhất có mức độ tăng trưởng chóng mặt, lấy số và chữ làm nền tảng, sử dụng kim loại và các chất liệu khác nhau dưới các hạt bột nhỏ. Để tạo ra một sản phẩm 3D, nghệ nhân (người chế tác sản phẩm) phải sử dụng kỹ thuật in theo từng tầng cho đến khi nào tạo nên thành phẩm. Kỹ thuật in 3D hiện nay thường được ứng dụng trong làm ngành giày và chế tác kim hoàn (vàng bạc), thiết kế công trình, kiến trúc, xe hơi, AEC, hàng không, trong ngành y, hệ thống thông tin về địa lý, giáo dục và một số lĩnh vực khác cũng sử dụng và ứng dụng. In 3D trên toàn cầu nói chung và tại Việt Nam nói riêng hiện nay đang từng bước hoàn thiện, cứ từ 2-3 năm thì chúng ta lại thấy được những kỹ thuật, sản phẩm hoặc chất liệu in mới. Dự đoán đến năm 2017, kỹ thuật In 3D sẽ có thể chiếm lĩnh thị trường. 5. The Marketplace Model – Sàn giao dịch thương mại điện tử eBay là đại diện tiêu biểu cho mô hình này. Mô hình sàn thương mại điện tử Marketplace xuất hiện cung cấp cho cả bên bán lẫn bên mua những cơ hội tiếp cận dễ dàng và an toàn trên cơ sở kế thừa các điểm mạnh và khắc phục các điểm yếu của các mô hình thương mại điện tử sẵn có. các loại mô hình kinh doanh 03

Các loại mô hình kinh doanh sẽ cực hot trong những năm tới

Xuất phát điểm của eBay là một website đấu giá. Tuy nhiên, nghiên cứu của Cục Nghiên cứu Kinh tế quốc gia của Mỹ đã tiết lộ có chưa đến 15% các loại hàng hóa niêm yết. Thay vào đó, hầu hết hàng hóa là để người dùng “thêm vào giỏ hàng” – tương tự như Amazon và các trang thương mại trực tuyến khác, theo AP. Tờ này lý giải, người dùng Internet ngày càng thích lên các diễn đàn mua sắm, nơi mọi nội dung đều do người dùng tạo ra, và chính người dùng có thể thảo luận, mặc cả thậm chí mua bán mà không cần đến người môi giới. Các đại diện thành công của mô hình này còn có Alibaba, Priceline… 6. Kinh doanh dịch vụ Vận chuyển, Hành chính Tại sao đây lại là hình thức kinh doanh mới dù trước đó nó vẫn tồn tại? Mới ở đây được nói đến với ý nghĩa tương đối, chúng ta không bàn đến sự tuyệt đối mặc dù có thì vẫn tốt hơn. Hiệp định TPP được ký kết, các nhà đầu tư ngoại, đặc biệt là nhà đầu tư Nhật Bản lũ lượt đầu tư đến Việt Nam. Việt Nam còn được đồn thổi với cái tên là “ Công Xưởng của Thế Giới”. Cũng vì vậy mà báo chí trong thời gian qua không ngừng nhắc đến những thách thức và cơ hội khi gia nhập TPP. Những biến động mang tính chiến lược như thế sẽ vô tình thúc đẩy ngành vận chuyển nội địa và dịch vụ hành chính phát triển mạnh mẽ, bất kỳ một công ty nào cũng cần vận chuyển hàng hóa, khi cả doanh nghiệp ngoại và nội đều có nhu cầu vận chuyển thì tất yếu sẽ nảy sinh dịch vụ. Và dĩ nhiên những người ký kết hợp đồng dài hạn với họ sẽ hốt bạc. Dịch vụ hành chính cũng sẽ không ngoại lệ, công ty nước ngoài khi muốn du nhập và đầu tư ở nước ngoài cần thực hiện rất nhiều thủ tục hành chính. Hơn nữa trong quá trình sản xuất kinh doanh, là công ty mới bởi vậy họ sẽ gặp rất nhiều trở ngại về pháp lý. Rõ ràng đây là thời cơ kinh doanh cho chúng ta. 7. The on Demand model – Mô hình theo yêu cầu Thuật ngữ mới để gọi hiện tượng này là “kinh tế chia sẻ” (sharing economy), hoặc kinh tế theo yêu cầu (on demand economy) đang tạo nên một nền kinh tế mới của thế giới. Đây là cụm từ khá phổ biến thời điểm hiện tại. Nó dùng để chỉ những dịch vụ như Grab (ứng dụng gọi xe) hay Airbnb (dịch vụ đặt phòng trực tuyến toàn cầu). các loại mô hình kinh doanh 04

Các loại mô hình kinh doanh sẽ cực hot trong những năm tới

Nền kinh tế theo yêu cầu hình thành theo xu thế lực lượng lao động ngày càng gắn kết với smartphone, mà hiện cung cấp khả năng tính toán cao hơn nhiều so với các máy tính để bàn đã định hình lại các công ty trong những năm 1990. Kết hợp với dữ liệu lớn (Big data) và sức mạnh của điện toán đám mây, smartphone luôn bên mình sẵn sàng trả lời cho người dùng mọi vấn đề về công việc mà trước đây được giải quyết theo cấu trúc của các công ty. 8. Chăm sóc sức khỏe, tinh thần người già Quan tâm và chăm sóc người già đang được rất nhiều chính sách và sự khích lệ của nhà nước. Đó chính là bằng chứng xác thực nhất nói lên đây là cơ hội của chúng ta Xã hội khi càng phát triển, con người người bận rộn hơn. Những người già và trẻ em thường bị lạc lõng trong cuộc sống. Họ cần sự động viên và chăm sóc từ người thân, tuy nhiên không phải lúc nào người thân cũng ở bên cạnh. Bởi thế mà dịch vụ chăm sóc sức khỏe và tinh thần người già trong 10 năm tới sẽ có thể là xu hướng để đầu tư và kinh doanh. Trên đây là các loại mô hình kinh doanh có thể sẽ rất hot trong những năm tới. Hãy xem xét và suy nghĩ xem mình có nên lên kế hoạch để đầu tư cho nó ngay từ bây giờ không nhé. Chúc bạn sớm thành công! Xem thêm: ]]>

ĐỐI TÁC TIN CẬY CỦA HƠN 5000
DOANH NGHIỆP VÀ THƯƠNG HIỆU HÀNG ĐẦU

GURU.EDU.VN TỰ TIN LÀ ĐỐI TÁC
CAO CẤP CỦA GOOGLE ADS, ĐỐI TÁC FACEBOOK ADS

Bạn muốn tự tay set up chiến dịch quảng cáo nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Có nên tham gia khóa học quảng cáo Google Ads? Đơn vị nào dạy Google Ads chất lượng? Tất cả câu hỏi trên sẽ được giải đáp tại Học viên Guru - Học viện đào tạo Google Ads uy tín hàng đầu Việt Nam. Tại đây, bạn sẽ được hướng dẫn tận tình bởi các giảng viên có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực, đảm bảo khi hoàn thành khóa học quảng cáo Google Ads bạn có thể tự tin thực hiện chiến dịch quảng cáo một cách tối ưu nhất.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

CÔNG TY CỔ PHẦN QUẢNG CÁO CỔNG VIỆT NAM

TRỤ SỞ CHÍNH

Văn phòng HCM: Tầng 8, Tòa nhà Việt - Úc, 402 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM.

VĂN PHÒNG HÀ NỘI

Văn phòng HN: Tầng 12A - Tòa nhà Viet Tower - số 1 Thái Hà - Phường Trung Liệt - Quận Đống Đa - TP. Hà Nội.
Mã số thuế: 0313547231

TỔNG ĐÀI HỖ TRỢ ( GỌI MIỄN PHÍ )

THÔNG TIN THANH TOÁN

Chủ tài khoản: Công ty Cổ Phần Quảng cáo Cổng Việt Nam
Số tài khoản: 19129832121014
Ngân hàng: TECHCOMBANK- Chi nhánh HCM