Các chương trình tiếp thị ngày càng đa dạng trên thị trường. Một trong những hình thức tiếp thị khá hiệu quả được nhiều doanh nghiệp lựa chọn hiện nay nhằm thúc đẩy sự tiêu dùng của khách hàng đó là coupon. Vậy coupon là gì và tại sao các doanh nghiệp lại ưa dùng loại hình tiếp thị này? Cùng tìm hiểu bài viết sau đây!
Coupon là gì?
Coupon đơn giản là phiếu giảm giá được các nhà sản xuất tung ra trong các chương trình khuyến mãi. Theo đó, khi người mua hàng sử dụng coupon thì họ được giảm trong hoá đơn mua hàng so với việc mua thông thường.
Khái niệm coupon đã được sử dụng khá phổ biến trên thế giới nhưng ở Việt Nam thì coupon chưa thực sự phổ biến. Có thể từ khi thương mại điện tử phát triển thì Coupon cũng được người dùng Việt Nam biết đến nhiều hơn.
Việc sử dụng coupon điện tử cũng được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Mã coupon điện tử thường là một đoạn mã ký tự đặc biệt, khi mua hàng thì khách hàng có thể điền đoạn mã này ở bước thanh toán để được giảm giá.
Tùy vào chính sách khác nhau mà coupon có thể có thời hạn hoặc không thời hạn, hay chỉ áp dụng cho một sự kiện nào đó.
Một số từ khái niệm thường được dùng có cùng ý nghĩa tương đương với coupon như coupon code; promo code; promotional code; gift code; discount code; voucher; e-voucher…
Xem thêm:
- Digital Marketing là gì và các hình thức giúp bạn quảng bá thương hiệu
- Marketing Game Online – Ngành công nghiệp “đẻ trứng vàng”
Coupon có những loại nào?
Coupon có đa dạng hình thức như miễn phí vận chuyển; mua 1 tặng 1; miễn phí dùng thử; coupon cho khách hàng đầu tiên; khuyến mãi nhân sự kiện… Nhưng nhìn chung coupon sẽ có 2 loại:
- Coupon offline: Đây là dạng phiếu giảm giá bằng giấy. Theo đó khi mua hàng, bạn sẽ lấy trực tiếp phiếu giảm giá này gửi cho người thanh toán; khi đó bạn sẽ được giảm trực tiếp vào hóa đơn mua hàng.
- Coupon online: Đây là một đoạn mã. Theo đó khi mua hàng online bạn sẽ sử dụng đoạn mã này vào khu vực mã giảm giá nếu có.
Coupon là gì? Tìm hiểu cách hoạt động của Coupon trong Marketing
Vì sao các nhà sản xuất lại tung ra coupon?
Coupon được các nhà bán lẻ tung ra thông quan các kênh truyền thông; mạng xã hội phổ biến hiện nay với mục đích kích cầu người tiêu dùng. Khi người dùng sử dụng coupon thì sẽ nhận được giá ưu đãi rẻ hơn nhiều so với khi mua sản phẩm; dịch vụ thông thường. Vì thế mà đây được xem là một hình thức marketing khôn ngoan.
Những lưu ý khi sử dụng coupon
- Thời hạn sử dụng coupon: Hầu hết các coupon đều có ngày hết hạn. Bên cạnh đó nhà cung cấp sẽ giới hạn theo thời gian; có thể là một ngày; vài ngày hay dịp kỷ niệm nào đó; theo đối tượng là mới hay cũ; cũng có thể là theo địa lý…
- Nội dung giảm giá: Khi sở hữu một coupon; bạn cần xem nội dung của nó là giảm bao nhiêu phần trăm; giảm những mặt hàng nào; giới hạn bao nhiêu lần; khu vực địa lý hay không….
- Cách dùng coupon: Đối với coupon offline thì người dùng có thể đem theo khi mua hàng. Nhưng đối với coupon online người dùng có thể copy mã giảm giá và điền vào khung chứa mã giảm giá khi mua hàng online.
Phân biệt Voucher và Coupon?
Cùng chức năng nhưng có một số điểm lưu ý để bạn có thể phân biệt voucher và coupon. Dó chính là voucher giảm giá theo một số tiền nhất định được ghi trên đó; điểm khác biệt rõ ràng nhất chính là việc giảm giá:
- Voucher giảm giá theo số tiền ghi trên voucher.
- Coupe giảm theo phần trăm được ghi.
Bạn cần hiểu rằng voucher là một dạng phiếu mua hàng khuyến mãi có giá trị cố định; được dùng trong giao dịch hàng hóa và dịch vụ. Khách hàng sử dụng phiếu theo điều kiện quy định trên đó và không được hoàn lại tiền thừa nếu có.
Trong khi đó thì coupon được phát hành bởi doanh nghiệp/nhà bán lẻ nhằm thực hiện việc giảm giá; thông qua phần trăm hoặc một giá trị cố định.
Coupon là gì? Tìm hiểu cách hoạt động của Coupon trong Marketing
Tìm Coupon Code ở đâu?
Với lợi ích như vậy thì người tiêu dùng sẽ tìm những coupon code này ở đâu?
Tìm kiếm trên Google: Tại đây bạn sẽ được dẫn đến các website chuyên cung cấp coupon, mã giảm giá như Offers.vn. Ở nước ngoài thì bạn có thể tìm Coupon ở Retailmenot, Coupons.com.
Ngoài website thì coupon code còn được tìm thấy ở những ứng dụng mobile chuyên cung cấp thông tin khuyến mãi như ứng dụng của quà tặng Galaxy của Samsung, mGift (của Viettel) hay mDeal (của Mobifone).
Coupon hiện nay được xem là phương thức marketing rất hiệu quả của các doanh nghiệp. Do đó mà các marketer không nên bỏ qua nó. Hãy tìm hiểu kỹ coupon là gì và tận dụng các sự kiện như kỷ niệm thành lập công ty, lễ trong năm… để tung ra các chiến lược coupon hấp dẫn khách hàng.
Học Viện GURU
Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ GURU để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.
- Tham khảo các gói chạy Facebook Ads tại adsplus.vn
- Tham khảo các gói chạy Google Ads tại adsplus.vn