Trước đây việc tự học được xem là khá khó khăn. Nhưng ở hiện tại đã dễ dàng hơn rất nhiều. Với số lượng lớn tài nguyên miễn phí và quyền truy cập vào hàng trăm nguồn nội dung, cũng như các khóa học trực tuyến.Tất cả những gì bạn cần là sẵn sàng dành một lượng thời gian và tinh thần kiên trì để học một kiến thức, kỹ năng mới. Dành cho những ai có mong muốn tìm hiểu sâu vào content marketing, đây là bài viết dành cho bạn. Ngay sau đây là 4 bước tự học content cực hiệu quả mà bài viết muốn gửi đến bạn. 

Xem thêm:

Tự học content cần nguồn tài liệu chất lượng

Khi muốn học bất kỳ kỹ năng nào, yếu tố đầu tiên mà bạn không thể thiếu đó là nguồn tài liệu. Tài liệu tự học content sẽ có ở nhiều hình thức khác nhau. 

Chúng có thể là những quyển sách chuyên sâu về đào tạo Content marketing mà bạn có thể tìm thấy ở các hiệu sách. 

Mặt khác tài liệu cũng có thể là các video Youtube. Các nội dung hướng dẫn,  truyền tải kiến thức do những người có kinh nghiệm chuyên sâu trong lĩnh vực này. 

Ngoài ra bạn cũng có thể dễ dàng tìm thấy vô số các bài viết trên website, blog của các trang doanh nghiệp lớn. Từ đó học hỏi cách họ trình bày một bài viết, bố cục, ngôn từ, hình ảnh…

Có lộ trình học cụ thể

Sau khi đã tham khảo và lựa chọn được tài liệu học phù hợp với bản thân. Việc tiếp theo bạn cần làm là tự lên lộ trình học một cách cụ thể. Đi từ căn bản đến nâng cao và có sự kết hợp cân bằng giữa lý thuyết và thực hành theo thứ tự như sau:

1/ Tìm hiểu tổng quan về SEO

2/ Nhắm rõ đặc trưng, vai trò và mục tiêu viết content của bạn

3/ Những cách xây dựng content : bố cục, ngôn từ, hình ảnh,….

4 bước tự học content tại nhà

Bước 1: Xác định đối tượng người đọc bài viết đang hướng tới là ai?

Khi bạn viết một content, bạn phải cần định vị đối tượng nhận tin là ai? chúng ta có thể miêu tả sơ qua bằng một số tiêu chí như:

  • Tuổi tác
  • Nghề nghiệp
  • Sở thích
  • hiện trạng hôn nhân
  • Vị trí địa lý
  • Các yếu tố nhân khẩu học khác

Từ những yếu tố này, bạn có thể chọn lọc ra những từ ngữ thích hợp để đưa vào bài viết. Điều này sẽ dần dần hình thành phong cách viết văn của bạn.

Bước 2: Đảm bảo bài viết đúng trọng tâm vấn đề

Hãy đảm bảo nội dung mà bạn viết ra sẽ là lợi giải đáp vấn đề mà tiêu đề đặt ra. Nó sẽ là các thông tin chính bạn sẽ nhắc đến trong bài content và mang lại nội dung cho người coi.

Bước 3: Ý tưởng nội dung

Có ý tưởng thì mới có thể tạo nên nội dung. Và đây cũng chính là công đoạn khó nhất. Vậy trước khi có được ý tưởng để viết nội dung, chúng ta cần xác định được chủ đề chính. Từ đó chúng ta liệt kê ra tất cả các thông tin, suy nghĩ có liên quan đến chủ đề. Liên kết chúng lại tạo nên một nội dung hoàn chỉnh. 

Bước 4: Lựa chọn nguồn nội dung

Những nguồn nội dung mà bạn có thể lựa chọn tham khảo có khả năng là:

  • Bạn tự nghĩ ra
  • Tham khảo thông tin trên các trang mạng
  • Sưu tập tổng hợp
  • Xu hướng hiện tại kết hợp
  • Các trang nước ngoài rồi dịch lại

Mặc dù việt tự học sẽ đôi khi khó khăn lúc đầu. Tuy nhiên nếu bạn duy trì và kiên nhẫn tự học, chắc chắn sẽ có được kết quả đáng mong đợi. 

Những hoạt động hỗ trợ cho việc tự học content

1. Đọc sách mỗi ngày

Đọc chính là cách hay nhất của con người để tiếp thu kiến thức. Các tài liệu về Content Marketing được tạo ra từ chính những người làm Content. Vì thế đa phần các thông tin và nội dung đều có cách trình bày dễ hiểu và dễ tiếp cận người học. Để thực sự đọc hiệu quả, hãy cố gắng tổng hợp và khái quát hóa những gì mình đọc được thông qua một hệ thống ghi chép có quy củ. Mặt khác, thói quen đọc sách thường xuyên còn giúp bạn cải thiện được vốn từ vựng, trau chuốt câu từ khi viết bài. 

2. Luyện viết Content thường xuyên

Lý thuyết là điều thiết yếu nhưng chưa đủ. Việc thực hành thường xuyên rất quan trọng. Hãy thực hành và kỉ luật bản thân viết mỗi ngày cho đến khi điều đó trở thành bản năng của bạn. 

Những người làm Content luôn cố gắng duy trì bộ não của họ được vận động mỗi ngày. Đó có thể là một bài chia sẻ trên Facebook; một bài viết blog chia sẻ quan điểm cá nhân hay thậm trí là những bình luận và tranh luận về một vấn đề nhất định.

3. Tham gia khóa học Content Marketing ngắn hạn

Tham gia một khóa học Content Marketing ngắn hạn không chỉ giúp mang lại những kiến thức cơ bản cho bạn mà nó còn là cấu nối giúp bạn xây dựng những mối quan hệ trong nghề.

Vừa rồi là một số cách giúp bạn có thể bắt đầu tự học content. Hi vọng bài viết đã phần nào giúp bạn có thể định hình được những bước đầu tiên mà bạn cần chuẩn bị khi bước chân vào lĩnh vực content marketing. 

Học Viện GURU

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ GURU để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các gói chạy Facebook Ads tại adsplus.vn
  • Tham khảo các gói chạy Google Ads tại adsplus.vn

ĐỐI TÁC TIN CẬY CỦA HƠN 5000
DOANH NGHIỆP VÀ THƯƠNG HIỆU HÀNG ĐẦU

GURU.EDU.VN TỰ TIN LÀ ĐỐI TÁC
CAO CẤP CỦA GOOGLE ADS, ĐỐI TÁC FACEBOOK ADS

Bạn muốn tự tay set up chiến dịch quảng cáo nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Có nên tham gia khóa học quảng cáo Google Ads? Đơn vị nào dạy Google Ads chất lượng? Tất cả câu hỏi trên sẽ được giải đáp tại Học viên Guru - Học viện đào tạo Google Ads uy tín hàng đầu Việt Nam. Tại đây, bạn sẽ được hướng dẫn tận tình bởi các giảng viên có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực, đảm bảo khi hoàn thành khóa học quảng cáo Google Ads bạn có thể tự tin thực hiện chiến dịch quảng cáo một cách tối ưu nhất.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

CÔNG TY CỔ PHẦN QUẢNG CÁO CỔNG VIỆT NAM

TRỤ SỞ CHÍNH

Văn phòng HCM: Tầng 8, Tòa nhà Việt - Úc, 402 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM.

VĂN PHÒNG HÀ NỘI

Văn phòng HN: Tầng 12A - Tòa nhà Viet Tower - số 1 Thái Hà - Phường Trung Liệt - Quận Đống Đa - TP. Hà Nội.
Mã số thuế: 0313547231

TỔNG ĐÀI HỖ TRỢ ( GỌI MIỄN PHÍ )

THÔNG TIN THANH TOÁN

Chủ tài khoản: Công ty Cổ Phần Quảng cáo Cổng Việt Nam
Số tài khoản: 19129832121014
Ngân hàng: TECHCOMBANK- Chi nhánh HCM