Cấp độ sản phẩm là gì? 

Sản phẩm là một trong những chữ P (Product) quan trọng của quy trình marketing. Trong sản phẩm sẽ được được chia thành nhiều cấp độ khác nhau. Nếu bạn đang quan tâm các cấp độ của sản phẩm được phân chia như thế nào. Phần tiếp theo của bài viết này Guru sẽ giới thiệu các khái niệm và mô hình của các cấp độ sản phẩm.

Giới thiệu 5 cấp độ sản phẩm trong marketing

Khái niệm về cấp độ sản phẩm 

Cấp độ sản phẩm là gì? Cấp độ sản phẩm tập hợp tất cả những đặc điểm và thuộc tính mà khách hàng mong đợi đối với sản phẩm và kỳ vọng. Điều này nhằm giải quyết về nhu cầu và mong muốn của khách hàng theo thời gian.

Xem thêm: 

Giới thiệu mô hình cấp độ sản phẩm 

Hiện tại, có hai mô hình cấp độ sản phẩm phổ biến nhất đó là mô hình 3 cấp độ và mô hình 5 cấp độ. Tuy nhiên, mô hình 5 cấp độ sản phẩm sẽ bao quát và đầy đủ hơn. Ở mô hình 5 cấp độ sẽ được chia dựa trên các tiêu chí như sau:

  • Sản phẩm cốt lõi (Core Product)
  • Sản phẩm cơ bản (Generic Product)
  • Sản phẩm kỳ vọng (Expected Product)
  • Sản phẩm bổ sung (Augmented Product)
  • Sản phẩm tiềm năng (Potential Product)

Tại sao cần phân chia cấp độ sản phẩm trong Marketing ? 

Sản phẩm đóng vai trò cốt lõi trong quy trình marketing của nhiều doanh nghiệp. Chính vì vậy, phân chia cấp độ sản phẩm rất quan trọng cụ thể như:

  • Đáp ứng nhu cầu khách hàng: Phân chia cấp độ sản phẩm giúp doanh nghiệp hiểu rõ về nhu cầu khách hàng. Từ đó, phát triển ra các sản phẩm bổ sung với đa dạng tính năng đáp ứng nhu cầu của từng nhóm khách hàng.
  • Tối ưu chiến lược : Việc phân chia cấp độ sản phẩm giúp doanh nghiệp hiểu được nhu cầu của khách hàng. Từ đó, xây dựng các chiến lược sản phẩm hay quảng cáo phù hợp từng phân khúc khách hàng.
  • Phát triển thương hiệu : Để xây dưng thương hiệu phát triển bền vững, doanh nghiệp phải phân chia rõ ràng các cấp độ sản phẩm. Điều này không chỉ giúp phân chia phân khúc khách hàng mà còn những lối đi đúng đắn trong từng chiến dịch đáp ứng nhu cầu.
  • Tăng lợi thế cạnh tranh: Phân chia cấp độ sản phẩm không chỉ tập trung vào một loại sản phẩm nhất định. Doanh nghiệp có nhiều sản phẩm đáp ứng cho nhiều nhóm khách hàng khác nhau. Điều này giúp cho doanh nghiệp có nhiều lợi thế cạnh tranh so với những đối thủ cạnh tranh trong ngành.

Giới thiệu chi tiết về mô hình 5 cấp độ sản phẩm 

Mối yếu tố trong mô hình 5 cấp độ sản phẩm đại diện cho một nhu cầu khác nhau. Trong mối cấp độ sẽ mang một giá trị khác nhau của sản phẩm đáp ứng mong muốn của khách hàng. Chi tiết giá trị của 5 cấp độ sản phẩm cụ thể như sau:

Sản phẩm cốt lõi (Core product)

Sản phẩm cốt lõi là những giải quyết những nhu cầu cơ bản của khách hàng hằng ngày. Đôi khi nhu cầu sử dụng những sản phẩm không được khách hàng thể hiện rõ. Chính vì vậy, cùng một tính năng chung nhưng mỗi doanh nghiệp lại có mỗi sản phẩm khác nhau.

Sản phẩm cơ bản (Generic Product)

Sản phẩm chung là nhóm sản phẩm bao hàm tất cả các đặc tính được thể hiện ra bên ngoài. Những sản phẩm này sẽ dựa trên sản phẩm cốt lõi như: thương hiệu, kiểu dáng sản phẩm, tính năng,…

Sản phẩm kỳ vọng (Expected Product)

Sản phẩm kỳ vọng là nhóm sản phẩm người tiêu dùng kỳ vọng dựa trên những đặc tính thông thường. Nghĩa là, sản phẩm cốt lõi sẽ đáp ứng nhu cầu nhất thời còn sản phẩm kỳ vọng mang tính chất lâu dài.

Sản phẩm bổ sung (Expected Product)

Sản phẩm bổ sung là sản phẩm có những thuộc tính, đặc điểm được của sản phẩm cốt lõi. Điều này tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh tạo ra lợi thế cạnh tranh trong ngành.

Sản phẩm tiềm năng (Potential Product)

Sản phẩm tiềm năng sẽ là nhóm được cải tiến từ sản phẩm cốt lõi và mở rộng tính năng. Trong tương lại, những sản phẩm này sẽ có được nhiều bước chuyển đổi mới.

Kết luận

Trong bài viết này, Guru đã giải đáp cho bạn cấp độ sản phẩm là gì? Ngoài ra, bài viết này còn giới thiệu 5 cấp độ sản phẩm mà doanh nghiệp cần quan tâm. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc về thông tin trong bài viết này. Hãy để bình luận bên dưới để được Guru giải đáp nhé.

Học Viện GURU

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ GURU để biết thêm những thông tin mới nhất về Marrketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả. 

ĐỐI TÁC TIN CẬY CỦA HƠN 5000
DOANH NGHIỆP VÀ THƯƠNG HIỆU HÀNG ĐẦU

GURU.EDU.VN TỰ TIN LÀ ĐỐI TÁC
CAO CẤP CỦA GOOGLE ADS, ĐỐI TÁC FACEBOOK ADS

Bạn muốn tự tay set up chiến dịch quảng cáo nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Có nên tham gia khóa học quảng cáo Google Ads? Đơn vị nào dạy Google Ads chất lượng? Tất cả câu hỏi trên sẽ được giải đáp tại Học viên Guru - Học viện đào tạo Google Ads uy tín hàng đầu Việt Nam. Tại đây, bạn sẽ được hướng dẫn tận tình bởi các giảng viên có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực, đảm bảo khi hoàn thành khóa học quảng cáo Google Ads bạn có thể tự tin thực hiện chiến dịch quảng cáo một cách tối ưu nhất.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

CÔNG TY CỔ PHẦN QUẢNG CÁO CỔNG VIỆT NAM

TRỤ SỞ CHÍNH

Văn phòng HCM: Tầng 8, Tòa nhà Việt - Úc, 402 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM.

VĂN PHÒNG HÀ NỘI

Văn phòng HN: Tầng 12A - Tòa nhà Viet Tower - số 1 Thái Hà - Phường Trung Liệt - Quận Đống Đa - TP. Hà Nội.
Mã số thuế: 0313547231

TỔNG ĐÀI HỖ TRỢ ( GỌI MIỄN PHÍ )

THÔNG TIN THANH TOÁN

Chủ tài khoản: Công ty Cổ Phần Quảng cáo Cổng Việt Nam
Số tài khoản: 19129832121014
Ngân hàng: TECHCOMBANK- Chi nhánh HCM