Ngày nay social media đóng một vai trò rất quan trọng, mang lại một lượng tương tác rất lớn trong marketing. Nhờ vào việc làm rõ hàng loạt các kết nối cấp độ thứ nhất và thứ hai, social media đã giúp các công ty có thể khai thác được khả năng tương tác ngang hàng với người dùng, giúp tạo dựng và duy trì được những mối quan hệ quan trọng. Nhưng làm cách nào để có thể đo lường được hiệu quả của social media marketing? Làm thế nào để bạn biết được phương pháp nào là hiệu quả, và phương pháp nào không? hiệu quả của social media 01 Để đo lường hiệu quả của social media, đa số các doanh nghiệp chỉ thống kê lượng truy cập vào trang web, tổng doanh thu nhưng chưa liệt kê được từng doanh thu của họ đến từ kênh nào, hình thức nào để có các điều chỉnh ngân sách và chiến lược marketing cho phù hợp. Để làm rõ nét hơn cách tiếp cận của bạn xung quanh việc tạo ra các nội dung social, cũng như nâng cao tỷ lệ engagement, dưới đây sẽ là 6 thông số bạn cần phải chú ý: 1. Campaign Visit Campain visit là số lần mà một đối tượng truy cập vào một trang web có chứa social profile của bạn. Hãy xem ví dụ sau đây, trình bày một page từ website của Marketo. Có thể nhận thấy rằng ở bên phải, bạn có thể “like” page đó trên Facebook, “share” trên LinkedIn hay tweet trên Twitter. Ở đây Marketo cho biết đã sử dụng công nghệ riêng của mình để tạo ra các thông điệp đăng kèm với bài post – người dùng có thể lựa chọn các nội dung tự động này, hoặc có thể tự viết. Ngoài ra, Marketo còn thống kê số lượt truy cập vào page này của website. Sự kết hợp của cả 2 chỉ số đã giúp xác định được mọi người đang chia sẻ mỗi mẫu nội dung của trang với tần suất ra sao. hiệu quả của social media 02 2. Interaction Interaction là số lần khách hàng tiềm năng tương tác với social profile của bạn. Interaction có thể bao gồm bình chọn, đăng ký, like,… Khi thống kê số lượng interaction, bạn nên so sánh với số lượng campaign visit mình có được (đã đề cập ở phần trước) – điều này sẽ giúp bạn thấy được mức độ gắn kết của người dùng đối với trang của mình. Bạn cũng nên theo dõi những con số này tương ứng theo từng phân khúc khán giả – để giúp bạn hiểu được từng phân khúc có mức độ gắn kết với nội dung của bạn khác nhau ra sao.  Lúc này có thể xảy ra ba khả năng:

  • Lượng interaction thấp, nhưng lượng campaign visit lại cao. Đây là một kết quả xấu. Điều này có nghĩa là bạn đang làm rất tốt trong việc thu hút mọi người truy cập vào profile của mình thế nhưng khán giả lại không hứng thú với những content trên page. Nó cũng có thể cho thấy rằng content của bạn có thể sẽ phù hợp hơn với một phân khúc khách hàng khác.
  • Cả lượng campaign visit và lượng interaction đều cao. Đây là kết quả tốt nhất mà bất kỳ ai cũng đều mong đợi. Nếu bạn thấy được kết quả cao ở cả hai có nghĩa là bạn đang làm rất tốt cả hai công việc: tăng traffic cho website của mình, và đánh đúng đối tượng khách hàng. Hãy tiếp tục phát huy kết quả này nhé!
  • Cả lượng campaign visits và lượng interaction đều thấp. Đây là trường hợp xấu nhất trong cả ba. Nó cho thấy bạn không có khả năng thu hút người dùng đồng thời những đối tượng này cũng không cảm thấy hứng thú với content của bạn.
3. Share Share là số lần mà khách hàng tiềm năng chia sẻ một trong những thông điệp của bạn lên mạng xã hội của họ. Share cũng có nhiều điểm tương đồng với interaction, nhưng nó thậm chí còn là dấu hiệu tốt hơn để thể hiện khả năng “going social” của website. Sẽ rất tốt nếu khách hàng tiềm năng “like” Facebook, “follow” trên Twitter, nhưng khi họ bắt đầu chia sẻ, hay re-tweet các bài viết của bạn thì hiệu quả truyền thông xã hội của công ty bạn sẽ tăng lên một cách nhanh chóng. 4. Resulting Click Resulting click là số lần mà mọi người truy cập vào website của bạn thông qua một bài share hay re-tweet. Đây chính là lúc mà bạn thấy được sự hiệu quả của social media. Phần lớn mọi người đều tin tưởng vào bạn bè hoặc gia đình mình hơn là tin vào quảng cáo. Đây chính là yếu tố mang lại sức mạnh cho kênh truyền thông xã hội. Nếu người thân quen của tôi chia sẻ hay giới thiệu một thông tin gì đó trên Facebook, khả năng cao là tôi sẽ tìm xem thử thông tin đó. Nhưng với cùng nội dung như vậy, tôi sẽ không muốn click vào nếu như nó xuất hiện như một quảng cáo thông thường. Nói tóm lại, nếu mọi người chia sẻ content của bạn và nó mang lại engagement cao hơn thì chúc mừng bạn, bạn đang đi trên đúng lộ trình rồi đấy! 5. Registration Registration là lượng người truy cập vào một đường link dẫn tới social profile của bạn và tại đó họ hoàn thành một form để nhận được offer. Offer đó có thể là một mẫu content hấp dẫn, một cuộc thi hay là một đợt khuyến mãi – bất cứ thứ gì yêu cầu họ phải đăng ký. 6. Influencer Xét đến cuối cùng thì tất cả các chiến dịch social media của bạn đều nhằm vào mục đích thu hút thêm những cái tên mới, đồng thời chăm sóc những cái tên có sẵn và đã quan tâm từ trước. Bằng cách khai thác social network, bạn đang sử dụng network hiện tại của mình để tạo ra một network còn rộng hơn thế nữa. Khi chiến dịch của bạn kết thúc, và bạn đã có một lượng dữ liệu người dùng đủ lớn, bạn nên xác định ai là những “influencer” lớn nhất của bạn – những người đang dùng social network để giúp bạn mở rộng tầm tiếp cận ra rộng hơn nữa. Hãy xem qua một report dưới đây, nó cho thấy tầm ảnh hưởng của những cá nhân khác nhau trong những network cụ thể: hiệu quả của social media 03 Như bạn có thể thấy, Frank Tamari có ảnh hưởng cực lớn trên Twitter, nhưng không mang lại một chuyển đổi nào. Trái lại, Yasmine Arbab có vòng ảnh hưởng nhỏ hơn, nhưng mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao hơn hẳn. Nếu đây là report về site của bạn, chắc hẳn bạn nên nhắm mục tiêu vào những người có profile như của Yasmine. Hy vọng bài viết về cách đo lường hiệu quả của social media trên sẽ giúp bạn đạt được những hiệu quả nhất định trong những kế hoạch marketing sắp tới. Chúc bạn thành công! Xem thêm:

Top 10 cách bán hàng online hiệu quả nhất năm 2018 không thể bỏ qua (Phần 1)

7 website kiểm tra thứ hạng từ khóa hiệu quả nhất năm 2018

Bật mí 5 mẹo giúp bạn kiểm tra Website chuẩn SEO ngay lập tức

]]>

ĐỐI TÁC TIN CẬY CỦA HƠN 5000
DOANH NGHIỆP VÀ THƯƠNG HIỆU HÀNG ĐẦU

GURU.EDU.VN TỰ TIN LÀ ĐỐI TÁC
CAO CẤP CỦA GOOGLE ADS, ĐỐI TÁC FACEBOOK ADS

Bạn muốn tự tay set up chiến dịch quảng cáo nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Có nên tham gia khóa học quảng cáo Google Ads? Đơn vị nào dạy Google Ads chất lượng? Tất cả câu hỏi trên sẽ được giải đáp tại Học viên Guru - Học viện đào tạo Google Ads uy tín hàng đầu Việt Nam. Tại đây, bạn sẽ được hướng dẫn tận tình bởi các giảng viên có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực, đảm bảo khi hoàn thành khóa học quảng cáo Google Ads bạn có thể tự tin thực hiện chiến dịch quảng cáo một cách tối ưu nhất.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

CÔNG TY CỔ PHẦN QUẢNG CÁO CỔNG VIỆT NAM

TRỤ SỞ CHÍNH

Văn phòng HCM: Tầng 8, Tòa nhà Việt - Úc, 402 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM.

VĂN PHÒNG HÀ NỘI

Văn phòng HN: Tầng 12A - Tòa nhà Viet Tower - số 1 Thái Hà - Phường Trung Liệt - Quận Đống Đa - TP. Hà Nội.
Mã số thuế: 0313547231

TỔNG ĐÀI HỖ TRỢ ( GỌI MIỄN PHÍ )

THÔNG TIN THANH TOÁN

Chủ tài khoản: Công ty Cổ Phần Quảng cáo Cổng Việt Nam
Số tài khoản: 19129832121014
Ngân hàng: TECHCOMBANK- Chi nhánh HCM